Tác giả trên báo Anh cho rằng cường độ của cuộc xung đột đang giảm dần, nhưng chiến sự sẽ kéo dài ít nhất một năm nữa, và mùa đông sẽ là lợi thế cho Điện Kremlin. Sáu tháng đã trôi qua kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, và đây là những gì có thể mong đợi trong sáu tháng tới.


5 DỰ BÁO CHO 6 THÁNG TIẾP THEO CỦA CUỘC XUNG ĐỘT UCRAINE

(Báo THE GUARDIAN- Anh)

1.

Xung đột vũ trang có khả năng kéo dài ít nhất một năm, nhưng trên thực tế xung đột đã đi vào bế tắc và cường độ ngày càng giảm.

Cả Ukraine và Nga đều không sẵn sàng dừng các hành động quân sự, bất chấp những tổn thất mà mỗi bên phải gánh chịu. Ukraine muốn chiếm lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm mất,còn Nga muốn tiếp tục gây ra thiệt hại đáng kể không chỉ cho Ucraine, mà còn cho phương Tây thông qua Ucraine. Điện Kremlin tin rằng mùa đông sẽ là lợi thế của họ.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên đã không được tổ chức kể từ khi bằng chứng về các vụ thảm sát xuất hiện ở Bucha, Irpen và các khu định cư khác trên các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở phía bắc Kyiv. Những tiến triển trên tuyến đầu với thời điểm Lisichansk thất thủ cuối tháng 6  là rất nhỏ. Cả hai bên đều đang cố gắng duy trì đà phát triển, và ngày càng xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy họ đã kiệt sức trong các trận chiến.

2.

Ukraine thiếu phương tiện để tiến hành một cuộc phản công quy ước hiệu quả, và các cuộc tập kích của quân du kích là một nỗ lực lạc quan để đẩy nhanh sự sụp đổ của Nga.

Ukraine muốn chiếm lại Kherson nằm ở phía tây song Dnepr, nhưng một quan chức chính quyền cấp cao Ucraine thừa nhận rằng họ "không có đủ năng lực để đẩy lùi địch quân".

Kyiv đã thay đổi chiến lược, đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa chống lại kẻ thù cộng với các cuộc đột kích táo bạo của lực lượng đặc biệt vào các căn cứ của Nga nằm ở xa phía sau chiến tuyến. Mikhail Podolyak, cố vấn trưởng của văn phòng tổng thống, cho biết mục tiêu là "tạo ra sự hỗn loạn trong quân đội Nga". Điều này sẽ làm suy yếu tính hiệu quả của các hành động quân sự của Nga, khiến quân Nga sẽ tự đầu hàng và tự nguyện nhượng bộ Kherson, như một số quan chức Ukraine hy vọng.

3.

 Nga vẫn có ý định tiến lên phía trước, nhưng trọng tâm của họ có khả năng chuyển sang giữ những phần lãnh thổ đã chiếm được và sáp nhập những phần đất ấy vào lãnh thổ Nga.

Điện Kremlin không có kế hoạch tấn công mới nào ngoài việc triển khai tối đa hỏa lực pháo binh, phá hủy các thành phố, các thị trấn và đột phá về phía trước. Nga làm điều này một phần vì nó có hiệu quả và nó cũng giảm thiểu tổn thất. <...> Họ sẽ tiếp tục áp dụng chiến lược này ở vùng Bakhmut Donbass, nhưng tiến triển chậm, đặc biệt là vì Nga phải điều động lại một phần quân của mình để củng cố các vị trí ở Kherson.

Điện Kremlin có thể đã không đạt được những gì họ hy vọng khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng bây giờ Nga quyết giữ các khu vực quan trọng của Ukraine ở phía đông, phía nam và kiên quyết tiến hành việc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý. Với thời tiết mát mẻ đang đến nhanh, Moscow có thể sẽ tập trung vào việc củng cố chỗ đứng trong các lãnh thổ mà họ đã có.

4.

Mùa đông sẽ đẩy nhanh sự khởi đầu của một cuộc khủng hoảng tị nạn mới và tạo cơ hội cho những ai có chuẩn bị tốt hơn

Trong tư duy chiến lược của cả hai bên, mùa đông chiếm một vị trí tối quan trọng. Ukraine đã lo ngại về các vấn đề nhân đạo, khi các tòa nhà dân cư ở khu vực Donetsk và các khu vực tiền tuyến khác thiếu khí đốt. Theo ước tính sơ bộ của một quan chức nhân đạo, một làn sóng di cư mới sẽ bắt đầu vào mùa đông, và có thể có thêm hai triệu người nữa sẽ vượt biên giới để sang Ba Lan.

Người Nga coi mùa đông là cơ hội. Ukraine lo ngại rằng Nga sẽ tấn công lưới điện của họ, làm trầm trọng thêm vấn đề sưởi ấm hiện tại của Ucraine, có thể chỉ đơn giản bằng cách ngưng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye khổng lồ. Ngoài ra, Matxcơva muốn kéo dài sự đau khổ Phương Tây vì giá năng lượng tăng cao, và họ có mọi cớ để gia tăng áp lực này.

Mùa xuân tới có thể là thời điểm để tiếp tục hành động tấn công. Mỗi bên đều muốn bù đắp tổn thất và chuẩn bị cho những gì có thể chuyển qua  những hoạt động quân sự mới.

5.

Phương Tây cần phải quyết định những gì họ muốn: để Ukraine giành chiến thắng hay đơn giản chỉ là sự cầm cự. Ngoài ra, phương Tây phải tiến hành sự hỗ trợ nhân đạo tương ứng với nhu cầu lớn lao của Ucraine. Nếu không có sự trợ giúp quân sự của phương Tây, Ukraine có thể sẽ bị đánh bại. Nhưng cho đến nay, phương Tây chưa bao giờ chuyển giao đủ số lượng pháo hoặc vũ khí khác, chẳng hạn như máy bay chiến đấu, để Kyiv có thể đẩy lùi lực lượng Nga. Các chính trị gia nói về sự cần thiết buộc Nga phải quay trở lại các đường biên giới tồn tại trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Nhưng phương Tây lại không cung cấp đủ phương tiện vật chất với số lượng cần thiết.

Đồng thời, nhu cầu nhân đạo của Ukraine ngày càng lớn.

Ví dụ, không có đủ tiền để phục hồi lại nhiều khâu. Năm tháng sau khi người Nga rời đi, nhiều ngôi nhà ở phía đông bắc và tây bắc của Kyiv vẫn còn là những đống đổ nát, và những người dân tuyệt vọng buộc phải co ro sống trong các nhà để xe hoặc các căn nhà ở tạm.

Những người dân Ucraine không có điều kiện di tản ra nước ngoài thường phải sống trong các trường học hoặc các khu nhà trẻ- những nơi ở tạm thời khó mà ở lâu dài. Do xung đột vũ trang, ngân sách của Ukraine thâm hụt 5 tỷ USD mỗi tháng, còn số tiền cần viện trợ để tái thiết sẽ lớn hơn gấp nhiều lần.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ