Sau khi giành chiến thắng trong cuộc xung đột Ukraine, nhà lãnh đạo Nga có ba lựa chọn, tờ “The Hill” viết. Theo tác giả bài báo, Putin hoặc sẽ bắt đầu một chiến dịch quân sự mới, hoặc tạo ra một giải pháp thay thế cho Liên hiệp quốc, hoặc ông sẽ bắt đầu củng cố di sản của mình ở quê nhà.

DỰ ĐOÁN NHỮNG BƯỚC ĐI TIẾP CỦA PUTIN SAU CHIẾN SỰ UKRAINE

(Báo THE HILL – Mỹ)

Trong cuốn sách được ca ngợi rộng rãi về Stalin, nhà sử học người Mỹ Stephen Kotkin, như chính ông đã nói, đã cố gắng xem xét lịch sử thế giới từ văn phòng của lãnh tụ. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta thử áp dụng nguyên tắc tương tự để nhìn các sự kiện ngày nay qua con mắt của Vladimir Putin? Nếu tổng thống này giành chiến thắng trong cuộc xung đột Ukraine, ông ta sẽ làm gì tiếp theo?

Từ văn phòng của Putin hôm nay nhìn chung ra, mọi việc có vẻ tích cực. Điều này có thể thấy ở phong thái tự tin,tràn đầy năng lượng - và đâu đó là sự táo bạo mà Putin đã thể hiện tại cuộc gặp gỡ với các nhà khoa học và doanh nhân trẻ của Nga vào ngày 9/6. Sự táo bạo này là phải lẽ ở một mức độ nào đó. Hiện nay Nga đã kiểm soát khoảng 20%lãnh thổ của Ukraine, mặc dù trước khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, chỉ có 7,2% thuộc quyền kiểm soát của Nga. Theo một cuộc thăm dò của Trung tâm Levada, tỷ lệ tín nhiệm của nhà lãnh đạo Nga được tới 83%, và đây là con số cao nhất tính từ tháng 7/2017. Đồng tiền quốc gia của nước này- đồng rúp- hiện đang mạnh hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ tháng 2 năm 2020.

Nhưng điều quan trọng nhất, dường như tại Nga không có sự thay thế thực sự nào cho Putin với tư cách là nhà lãnh đạo nhà nước, chí ít là trong một thời gian ngắn. Không một ai- theo ý kiến của đại bộ phận dân Nga có thể làm cho đất nước mạnh hơn. Những đối thủ cạnh tranh của Putin đã chết, bị trục xuất hoặc đang đứng sau song sắt. Rõ ràng, vị tổng thống này không còn phải lo lắng gì về chỗ ngồi của mình.

Tất nhiên, nếu bạn nhìn vào nước Nga từ văn phòng của Putin,thì tình hình đất nước này vẫn còn nhiều bất ổn, và trong một thời gian nữa Nga sẽ vẫn ở trong tình trạng này. IMF dự kiến ​​nền kinh tế Nga sẽ giảm 8,5% vào năm 2022, trong khi giá tiêu dùng dự kiến ​​sẽ tăng 21,3%. Số ca tử vong do COVID-19 của quốc gia này cũng đã vượt qua tất cả các nền kinh tế lớn, và điều này gây áp lực lên xã hội, đẩy nó vào tình trạng không chắc chắn.

Với tất cả "ưu" và "nhược điểm", quan điểm từ văn phòng của Putin dẫn đến một câu hỏi: điều gì sẽ tiếp theo đây?

Putin là một bậc thầy của chủ nghĩa cơ hội, mà về nguyên tắc đây là đặc trưng của các nhà tài phiệt. Rõ ràng ông ta không phải là một trong những người sẽ thực hiện các bước rành rọt. Tuy nhiên,xét chung ra, có ba con đường có thể mở ra trước mắt ông ta là: mở thêm một chiến dịch quân sự khác, tạo ra một giải pháp thay thế cho LHQ, và bảo vệ các di sản trong nước.

Chuyến phiêu lưu tiếp theo của nhà lãnh đạo Nga có thể là hoạt động quân sự ở bất kỳ quốc gia láng giềng nào khác.Ông ta không có khả năng tấn công các thành viên NATO như Ba Lan, Lithuania hay Latvia tấn công các thành viên NATO như Ba Lan, Lithuania hoặc Latvia (quốc gia này có dân số nói tiếng Nga đáng kể). Việc tiếp tục chiếm giữ các vùng lãnh thổ của Georgia hay Moldova cũng không có lợi cho ông ta.

Thay vào đó, với mong muốn được tuyên bố là "thu lại" các vùng đất của Nga, nhà lãnh đạo Nga có thể đi về phía đông nam, tới Kazakhstan. Hiện có 3,8 triệu người nói tiếng Nga sống ở quốc gia này, chiếm khoảng 21% tổng dân số. Matxcơva cũng có các tuyên bố lãnh thổ lâu đời đối với phần phía bắc của đất nước, nơi mà ngay từ năm 1584, người Cossack đã xây dựng các khu định cư của họ. Nga lên tiếng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này sau khi Liên Xô sụp đổ, và họ đã thể hiện trong các âm mưu ly khai của Nga nảy sinh ở Uralsk và Ust-Kamenogorsk ở phía bắc của Kazakhstan trong những năm 90. Khả năng xảy ra một cuộc xâm lược đã trở thành hiện thực vào tháng 1 năm 2022, khi quân đội Nga dưới sự bảo trợ của CSTO nhanh chóng tiến vào đất nước này để đối phó với tình trạng bất ổn chống chính phủ. Quân đội Kazakhstan, chỉ có 39.000 quân đang hoạt động, khó có thể chống lại quân đội Nga.

Có thể bước tiếp là Putin hình dung ra một cấu trúc mới nào, tạo nên một trật tự thế giới mới.

Liên hợp quốc là biểu tượng siêu quốc gia chính của hệ thống quốc tế phương Tây sau Thế chiến thứ hai. Có thể Putin hình dung ra một cấu trúc mới nào đó có tầm cỡ như thế để thay thế LHQ. Người ta có thể hình dung sự tích hợp CSTO và EAEU (Nga dẫn đầu trong cả hai tổ chức). Hoặc cấu ​​trúc của trật tự thế giới mới có thể mang tính chất toàn cầu hơn và sẽ được xây dựng xung quanh cơ cấu tổ chức của BRICS. Và nó có thể cần thiết để tạo ra một cơ thể mới về cơ bản. Dù thế này hay thế khác, Putin vẫn coi mình là người cha đỡ đầu của bất kỳ sáng kiến ​​nào trong số này. Ông ta sẽ có mặt tại sự hình thành của một trật tự thế giới mới.

Người ta có thể hình dung sự tích hợp CSTO và EAEU (Nga dẫn đầu trong cả hai tổ chức). Hoặc kiến ​​trúc của trật tự thế giới mới có thể mang tính chất toàn cầu hơn và sẽ được xây dựng xung quanh cơ cấu tổ chức của BRICS. Và nó có thể cần thiết để tạo ra một cơ thể mới về cơ bản. Dù có thể, Putin coi mình là cha đỡ đầu của bất kỳ sáng kiến ​​nào trong số này. Anh ta sẽ có mặt tại sự hình thành của một trật tự thế giới mới.

Hoàn toàn có thể bước tiếp theo của Putin là bảo vệ các di sản trong nước. Điểm nhấn chính ở đây sẽ là việc bổ nhiệm và chuẩn bị kỹ lưỡng một người kế nhiệm cho chính ông ta-người sẽ hành động dựa trên những thành tựu của Putin. Căn cứ ở chỗ nhà lãnh đạo Nga thích ví mình với Peter Đại đế, ông ta sẽ phải tìm một người gần gũi với Catherine II hơn chồng của bà ta,một Peter III yếu đuối. Danh sách các ứng cử viên có khả năng bao gồm Thủ tướng Mikhail Mishustin và bạn của Putin, nhà tài phiệt Yuri Kovalchuk, mặc dù xung đột Ukraine liên tục quấy đảo và xáo trộn danh sách này.

Một cách khác để Putin bảo vệ di sản của mình là di chuyển thủ đô của Nga sang bên kia dãy Urals, tránh xa mối đe dọa quân sự hữu hình của phương Tây và đến gần tâm chấn của Âu-Á hơn. Nếu một số chức năng được chuyển đến các thành phố như Samara (Kuibyshev trước đây là thủ đô thay thế trong trường hợp Moscow sụp đổ trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại), Novosibirsk hoặc Vladivostok, thì một lượng đáng kể các hoạt động kinh tế mới sẽ phát sinh. Hơn nữa, động thái này sẽ tạo ra sự song song giữa Putin và Peter Đại đế, người đã chuyển thủ đô đến Petersburg vào năm 1712.

Cho dù Tổng thống Nga đi theo con đường nào, ông ta ngày càng cho thấy rõ rằng nước Nga- cuối cùng sẽ có thể tuyên bố một số hình thức chiến thắng ở Ukraine. Putin đã sẵn sàng đi xa hơn,vượt qua sự không rõ ràng mà chính ông ta đã tạo ra; sự rõ rang đã mang đến cho Putin và Nga những cơ hội mới. Điều gì sẽ tiếp theo đây? Sẽ thay đổi nhiều hơn, nhưng không phải theo chiều đảo ngược lại.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ