Sự kiện triển lãm “Còn hôm nay ta còn mãi mãi” do Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life VN tổ chức biến một không gian lớn thành “Châu thổ giấc mơ” – tên tác phẩm trình diễn của Vi Thuỳ Linh. 


Capital Studio, số 212, đường Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TPHCM, từ 9 – 22 giờ ngày 4.6.2022, thành bối cảnh của những giấc mơ, sang trọng, khơi gợi và bay bổng. Vi Thuỳ Linh là một trong 5 gương mặt hội tụ sự kiện này

Sun Life – Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ Canada đã coi Tiếng Việt như “mỏ vàng” của sáng tạo và vẻ đẹp tâm hồn qua hoạt động thi ca. Thơ trầm tỏa tâm hồn của mỗi quốc gia, sức sống của Thơ là bảo chứng của lịch sử đời sống, của tinh thần Việt.

Tại Kiên Quyết Studio, 157 Pháo Đài Láng, trưa 20.5.2022, nhà thơ thu bài thơ sẽ trình diễn, để phát vừa đủ nghe trong cả ngày triển lãm (tới 22 giờ). Kỹ thuật phòng thu: Mai Quang Ba. Chỉ huy ghi âm: Nhạc sĩ, nhạc trưởng, NSƯT Doãn Nguyên (Trưởng ban Âm nhạc Đài Tiếng nói VN).

Tọa lạc tầng trệt với diện tích hơn 600m2, sức chứa tối đa tại triển lãm trong cùng 1 thời điểm: 400 khán giả, để trải nghiệm không gian triển lãm một cách tốt nhất.

Chất liệu giấy bìa carton kết hợp giấy roki tạo hình. Khung sắt với gỗ định hình phần khung, giấy tạo hình thành những làn phù sa bồi đắp. Gần 400m2 giấy được sử dụng riêng cho khu vực Vi Thuỳ Linh. Thời gian lắp đặt: 1/6 và xuyên suốt trong 3 ngày đêm để hoàn thành các hạng mục trong triển lãm.

Tone màu chủ đạo: là màu nâu sáng, be, trắng kết hợp với hiệu ứng loang sáng tựa sóng nước. Trăm cây nến đặt xung quanh tạo nên sự huyền ảo. Và thi sĩ xuất hiện như thiên sứ tình yêu, với cây nến thật Vi Thuỳ Linh đốt lên, cầm khi trình diễn – ánh lửa của nghệ thuật và khát vọng.

Phần ánh sáng được chuẩn bị công phu, thiết kế với đạo cụ và phối cảnh, tạo nên một “mê cung ánh sáng”. (Nếu sáng hơn thì các bề mặt vật liệu sẽ bị lóe sáng, không đẹp). Tổng diện tích khu vực triển lãm: 600m2.

Ở năm thứ 27 của sự nghiệp thi ca, thi sĩ sinh tháng Tư náo nức dành món quà đặc biệt cho khán giả TP.HCM một thứ Bảy đặc biệt nhất của năm, với Vi Thuỳ Linh. Thứ Bảy là lịch hẹn của lứa đôi. Và cuộc hẹn này của “Người dệt tầm gai” với Sài Gòn, là biểu chứng của tình yêu bền say với thi ca, như ngày nào Linh là hiện tượng thơ, như lần đầu thi sĩ đến thành phố này mùa mưa, khi 19 tuổi.

Tháng 6 Sài Gòn đang mùa mưa. Và có một “cơn bão” êm đềm của Thơ đặc biệt cho công chúng. Là gương mặt tiêu biểu hàng đầu thế hệ 8X bởi đăng đàn từ tháng 9.1995, lao động say mê – chuyên nghiệp và sức sáng tạo bền vững, Vi Thuỳ Linh là nhà thơ duy nhất được mời từ Thủ đô.

Người yêu thơ và giới mộ điệu nghệ thuật ở “Hòn ngọc Viễn Đông” vốn đã quen thuộc và dành cảm mến cho Vi Thuỳ Linh 22 năm qua. Chị đã có nhiều cuộc giao lưu sinh viên, đêm thơ, gặp gỡ công chúng tại thành phố hai mùa mưa – nắng với số lần vào đây gần bằng số tuổi. Bởi thế, Sài Gòn cũng là một Ái thành chất chứa kỉ niệm – tuổi trẻ của Linh. Chị đã khóc khi Sài Gòn bị bão tố Covid-19. Chị, người đã chắt chiu thời gian bởi suy tư về hữu hạn kiếp người từ tuổi 20, vẫn nhớ nguyên phút đắm trong im lặng khi TP.HCM bất thường vắng vẻ. Và nhận ra: Hơi thở quý giá từng satna (đơn vị thời gian nhỏ hơn giây trong Đạo Phật). Được thở trong lành, được nhìn thấy môi son nụ cười, được hôn không ngại ngần…là mơ ước. “Châu thổ giấc mơ” ra đời như thế, ViLi dành riêng cho sự kiện này. “Còn hôm nay ta còn mãi mãi” là triển lãm thơ quy mô nhất Việt Nam tính đến hôm nay, được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

Thực tế thì, có gì là mãi mãi, là bất biến đâu, nếu xét tận cùng ngữ nghĩa biện chứng. Nhưng thi ca, là vẻ đẹp tinh thần, sức sống của ngôn ngữ và văn hóa, vẫn giữ uy năng của một nghệ thuật màu nhiệm cho loài người được trải qua lịch sử của những khoảnh khắc không có hai lần. “Còn hôm nay ta còn mãi” là chương trình lưu dung một ký ức đẹp đẽ của những người biết yêu thơ và hy vọng cho ngày mai trong niềm tin ở sức mạnh của thơ, của Tiếng Việt – tiếng mẹ đẻ, tiếng tâm hồn.

                                           MIÊN GIANG

 

Nguồn: vanvn.vn