Nhà thơ – nhà báo Lê Cảnh Nhạc cho rằng: “Đối với những tờ báo còn chần chừ, lúng túng trong thích ứng với phát triển công nghệ… thì chắc chắn sẽ từng bước thụt lùi. Đứng ngoài công nghệ là nguy cơ tiềm ẩn, báo trước cho giai đoạn tự đánh mất mình và phá sản”.


ĐỐI DIỆN VỚI CÁI CHẾT CỦA BÁO GIẤY

LÊ CẢNH NHẠC

Tháng 3-2010, tôi được Đại sứ quán Hoa Kỳ mời tham gia chương trình “Khách tham quan Quốc tế” do Cục Văn hóa và Giáo dục của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức. Đến San Francisco, tôi chứng kiến hàng chồng báo mới xuất bản trong ngày được đặt tại các vị trí cố định của các bến xe buýt, ga tàu điện ngầm, ai muốn xem cứ lấy tùy thích, không phải trả tiền. Ngày đó ở San Francisco đã có khoảng 50% tòa soạn báo không thu tiền bán báo mà doanh thu phụ thuộc vào quảng cáo. Mỗi tờ báo dành khoảng 70% diện tích cho quảng cáo, 30% còn lại là thông tin báo chí.

Cũng dịp ấy chúng tôi được đến thăm Tòa soạn The New York Times là tờ báo danh tiếng nhất ở Hoa Kỳ, được thành lập từ năm 1851, với số lượng phát hành hàng triệu bản mỗi ngày. Tại đây, tôi ngạc nhiên khi nghe những người có trách nhiệm của tòa báo nói rằng khoảng dăm năm nữa, The New York Times có thể sẽ ngừng xuất bản báo giấy. Tờ báo đang đối diện với tình trạng sụt giảm doanh thu liên tục trong nhiều năm. Các chi phí, nhân lực được cắt giảm… Tôi cũng được biết một chiến lược số hóa đang được tòa báo gấp rút được triển khai,  mở ra hướng phát triển mới của The New York Times…

Và sau này, tôi đã chứng kiến cú lội ngược dòng ngoạn mục, giúp The New York Times lấy lại vị thế của mình! The New York Times thực sự xứng đáng là người tiên phong chuyển đổi số bằng kho tàng nội dung không giới hạn của họ. Ngay sau đó, The New York Times đã tận dụng triệt để sức mạnh lan truyền của các nền tảng mạng xã hội phổ biến. Chọn Facebook, Facebook Live và Snapchat làm kênh giao tiếp với độc giả bằng các định dạng content hiện đại là VR (trải nghiệm thực tế ảo) và video 360 độ.

Tại thời điểm đó, điều này thực sự mới mẻ với độc giả của tờ báo. Song song với đó là sự phát triển của phiên bản di động và đẩy mạnh các ứng dụng Cooking, Crossword, tạo sản phẩm độc lập với nội dung của tờ báo. The New York Times với các bí kíp chuyển đổi số đã mang về cho tờ báo nguồn doanh thu chưa có đối thủ với 800 triệu USD vào cuối năm 2020. Doanh thu từ theo dõi thuê bao (subscription) trên nền tảng số của The New York Times đã tăng 40% qua mỗi năm. Mặc dù quảng cáo in ấn trên tờ báo này trung bình giảm khoảng 18% mỗi năm, nhưng tổn thất này được bù đắp bởi sự tăng lên của các thuê bao theo dõi và các mẫu quảng cáo điện tử là thứ giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho họ qua từng năm.

Mark Thompson, CEO của The New York Times khẳng định: “Những kết quả này cho thấy sức mạnh và tiềm lực tương lai của các chiến lược kỹ thuật số, hứa hẹn đưa đến cho The New York Times doanh thu đáng kể.” Còn nhớ sau chuyến đi kể trên, tôi thực sự lo lắng cho tương lai của tờ báo Gia đình và Xã hội mà mình phụ trách. Và chúng tôi đã tập trung nguồn lực để phát triển báo điện tử. Ngày đó mới có vài ba báo điện tử có sức lan tỏa trong thị trường báo chí như VnExpress, Dân trí, VietNamNet…

Còn trang thông tin điện tử của một số tờ báo có tên tuổi, lượng phát hành lớn thì vẫn còn rất nghèo nàn. Thậm chí nhiều báo chưa có trang thông tin điện tử. Báo Gia đình và Xã hội là một trong số các báo sớm có trang thông tin điện tử từ tháng 1-2007. Nhờ có cách tiếp cận riêng nên Giadinh.net đã sớm chiếm lĩnh bạn đọc, có số lượng bạn đọc đứng tốp đầu các trang thông tin điện tử thời bấy giờ, đặc biệt là về đề tài gia đình. Từ trang thông tin điện tử đã sớm phát triển thành Báo điện tử, phiên bản điện tử của Báo Gia đình và Xã hội. Đến nay, các thế hệ lãnh đạo báo nối tiếp đã kế thừa và phát huy rất tốt thế mạnh của báo điện tử, mang về doanh thu gấp hàng chục lần so với các ấn phẩm báo giấy. Đó là cơ sở nền tảng để duy trì ổn định và phát triển tờ báo Sức khỏe và Đời sống trong điều kiện sáp nhập hai tờ báo thuộc Bộ Y tế; từ Tòa soạn hội tụ, đang từng bước phát triển thành Tòa soạn đa phương tiện.

Từ lâu, nhiều chuyên gia trên toàn cầu đã cảnh báo về “cái chết của báo giấy”. Điều này chắc chắn chưa xảy ra ngay. Bởi vẫn còn một bộ phận rất lớn độc giả đã quen, đã tin yêu báo giấy. Tuy nhiên khó khăn với báo giấy trước một xu hướng điện tử hóa là điều đến giờ ai cũng phải thừa nhận. Để tiếp tục tồn tại và phát triển, các báo cần phải tự làm mới mình, nâng cao chất lượng, phát triển theo những thế mạnh riêng vốn có. Đó là những yêu cầu thiết yếu mà mỗi tờ báo giấy cần vươn tới. Cùng với đó, bài toán hóc búa với nhiều tờ báo giấy là làm sao để có thể giữ chân người đọc, giữ chân được các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo nhằm ổn định số lượng phát hành hoặc không bị sụt giảm nghiêm trọng.

Công nghệ là một phần tích hợp cao, rất thiết thực trong tác nghiệp hàng ngày của nhà báo. Việc phát triển nội dung tin tức được thực hiện trong tòa soạn nơi phát triển công nghệ thực sự là yếu tố quan trọng, giúp hoạt động báo chí trở nên quy củ hơn. Hệ thống mạng cũng hỗ trợ trong việc sản xuất tin tức bao gồm đa phương tiện, đa kỹ năng và đa nhiệm vụ. Sự thay đổi công nghệ mang lại nhiều loại cơ hội mới cho các nhà báo làm quen với văn hóa mới của hệ thống tự động. Ngành báo chí đang thực sự có nhiều lợi thế từ công nghệ với nhiều loại hỗ trợ khác nhau. Trợ lý điều khiển bằng giọng nói như công nghệ disrupter với các quy trình tăng cường của Amazon, làm tăng quá trình thu thập thông tin thích hợp. Các công cụ hỗ trợ cũng giúp tiết kiệm thời gian bằng cách triển khai các loại tiện ích tự động khác nhau. Khái niệm tìm kiếm hình ảnh cũng trở thành một trợ giúp trong việc xử lý tổng thể tin tức…

Trí tuệ nhân tạo đang được sử dụng trong hoạt động báo chí ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Trí tuệ nhân tạo đã tham gia từ việc phát hiện tin nóng, thẩm định thông tin, tương tác với độc giả, kiểm duyệt comment, sản xuất video, cho đến viết tin, bài tự động. Các công cụ tìm kiếm thực sự phát huy hiệu quả trong việc sử dụng các phần mềm bản đồ như Waze, ra lệnh cho trợ lý ảo Siri của Apple hay Alexa của Amazon, tương tác với các cửa hàng online, trò chuyện với các thiết bị thông minh… Trí tuệ nhân tạo cũng bắt đầu được sử dụng rộng rãi tại các tòa soạn trên thế giới, từ các cơ quan báo chí lớn của Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc cho đến các quốc gia đang phát triển như Brazil, Argentina, Việt Nam...

Các hãng thông tấn trên thế giới và nhiều tòa soạn báo lớn đang sử dụng máy tính để viết tin thể thao, thời tiết, diễn biến của thị trường chứng khoán và hoạt động của doanh nghiệp. Máy móc có thể làm việc chặt chẽ và toàn diện hơn một số nhà báo. Các phần mềm có thể nhập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, nhận biết các xu hướng và các kiểu mẫu, rồi áp dụng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để đặt những xu hướng đó vào ngữ cảnh cụ thể, viết nên những câu văn phức tạp có nhiều tính từ, có cả sự ẩn dụ và so sánh ví von.

Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo cũng đặt ra những vấn đề về đạo đức. Nhà báo Paul Chadwick của The Guardian (nhật báo ở Anh) khẳng định: “Những phần mềm có khả năng “tư duy” đang ngày càng trở nên hữu ích, nhưng chưa chắc nó đã thu thập hoặc xử lý thông tin một cách có đạo  đức”. Nếu không có một quan điểm rõ ràng về báo chí, công nghệ sẽ không tạo ra được những sản phẩm toàn diện, đầy đủ. Nếu không xử lý được những vấn đề đạo đức, không vì mục tiêu cao đẹp là phụng sự độc giả và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, trí tuệ nhân tạo có thể khiến báo chí mất đi sự tin cậy của công chúng và dẫn đến suy tàn.

Trí tuệ nhân tạo đang hỗ trợ báo chí theo cách thức chưa từng thấy, mang lại những thách thức mới cũng như những cơ hội mới. Giữa cuộc cạnh tranh gay gắt từ mạng xã hội, giữa bê bối tin giả đang ngày càng khó kiểm soát, giữa cơn bão phát triển công nghệ truyền thông mới, nhiều chuyên gia khẳng định hiện nay đang là thời đại hoàng kim của báo chí. Tuy nhiên, điều đó chỉ đến với những cơ quan báo chí biết sử dụng các công cụ và nền tảng mới để bắt kịp tốc độ thích nghi công nghệ của chính độc giả, khán thính giả. Thời đại hoàng kim sẽ chỉ hiện hữu với những cơ quan báo chí dám thay đổi, quyết liệt áp dụng công nghệ để phát triển.

Làm báo trong kỷ nguyên công nghệ đặt ra nhiều thách thức mới nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển chưa từng có trong lĩnh vực báo chí. Chúng ta đã chứng kiến thành công của những gã khổng lồ trong làng công nghệ như Facebook hay Google. Vậy còn những tờ báo nào đang lúng túng, thậm chí chưa đưa công nghệ vào mô hình hoạt động của mình, cần sớm có chiến lược thay đổi để thích nghi và phát triển. Đối với những tờ báo còn chần chừ, lúng túng trong thích ứng với phát triển công nghệ… thì chắc chắn sẽ từng bước thụt lùi. Đứng ngoài công nghệ là nguy cơ tiềm ẩn, báo trước cho giai đoạn tự đánh mất mình và phá sản!

 

Nguồn: Văn Nghệ