Nhạc sĩ Cung Tiến, tác giả của những ca khúc nổi tiếng hơn nửa thế kỷ qua như “Hoài cảm”, “Thu vàng”, “Hương xưa”... đã qua đời ở tuổi 84 tại Califorina – Mỹ.


Nhạc sĩ Cung Tiến, tên thật Cung Thúc Tiến, sinh ngày 27/11/1938 tại Hà Nội. Nhạc sĩ Cung Tiến theo gia đình vào định cư ở Sài Gòn từ năm 1952. Nhạc sĩ Cung Tiến nhanh chóng thành danh với những ca khúc viết trước tuổi hai mươi.

Nhạc sĩ Cung Tiến sau một thời gian ngắn theo học nhạc sĩ Thẩm Oánh và nhạc sĩ Chung Quân đã viết hai ca khúc “Hoài cảm” và “Thu vàng” vào năm 1953. Từ đó đến nay, nhiều thế hệ công chúng đã yêu thích hai ca khúc này, mà ít ai dám tin “Hoài cảm” và “Thu vàng” ra đời khi tác giả chỉ là cậu trai tuổi 15.

Ca khúc “Thu vàng” trình bày một thời mộng mơ: “Một mình đi lang thang trên đường/ Buồn hiu hắt và nhớ bâng khuâng/ Lòng xa xôi và sầu mênh mông/ Có nghe lá vàng não nề rơi không/ Mùa vhu vàng tới là mùa lá vàng rơi/ Và lá vàng rơi, khi tình thu vừa khơi/ Nhặt lá vàng rơi, xem màu lá còn tươi/ Nghe chừng đâu đây màu tê tái”.

Ca khúc “Hoài cảm” lại thể hiện nỗi trầm tư: “Chiều buồn len lén tâm tư/ Mơ hồ nghe lá thu mưa/ Dạt dào tựa những âm xưa/ Thiết tha ngân lên lời xưa/ Quạnh hiu về thấm không gian/ Âm thầm như lấn vào hồn/ Buổi chiều chợt nhớ cố nhân/ Sương buồn lắng qua hoàng hôn/ Lòng cuồng điên vì nhớ/ Ôi đâu người đâu ân tình cũ/ Chờ hoài nhau trong mơ/ Nhưng có bao giờ thấy nhau lần nữa”.

Vì ca khúc “Hoài cảm” và ca khúc “Thu vàng” ra đời trước năm 1954, nên nhiều người đã không ngần ngại xếp nhạc sĩ Cung Tiến vào danh sách các nhân vật thuộc dòng âm nhạc tiền chiến. Sự nhầm lẫn ấy là một sự ưu ái mà không phải nhạc sĩ nào cũng vinh dự được đón nhận.

Năm 1957, nhạc sĩ Cung Tiến viết ca khúc “Hương xưa” mang đến cho giới mộ điệu một sự thú vị khác: “Tình Nhị Hồ vẫn yêu âm xưa/ Cung Nguyệt Cầm vẫn thương Cô Tô/ Nên hồn tôi vẫn nghe trong mơ tiếng đàn đợi chờ mơ hồ/ Vẫn thương muôn đời nàng Quỳnh Như thuở đó”.

Nhạc sĩ Cung Tiến (1938-2022) qua nét vẽ Trần Thế Vĩnh.


Nhạc sĩ Cung Tiến tự nhận mình là một người nghiệp dư với âm nhạc, vì ông được đào tạo và rất thành đạt ở lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, con đường sáng tác của nhạc sĩ Cung Tiến không chỉ có “Hoài cảm”, “Thu vàng” và “Hương xưa”, mà còn có nhiều ca khúc phổ thơ rất ấn tượng như “Đôi bờ” (thơ Quang Dũng) “Vết chim bay” (thơ Phạm Thiên Thư) “Vang vang trời vào xuân” (thơ Thanh Tâm Tuyền).

Nhạc sĩ Cung Tiến kết hôn với bà Nguyễn Thụy Hữu, là một người bạn cùng du học Úc với ông. Con trai duy nhất của vợ chồng nhạc sĩ Cung Tiến được đặt tên Cung Thúc Đăng Quang.

Bên cạnh âm nhạc, nhạc sĩ Cung Tiến cũng rất đam mê văn chương. Ông làm thơ và viết tiểu luận, thường dùng bút danh Thạch Chương.

Linh cữu của nhạc sĩ Cung Tiến đã được hỏa táng ngày 2/6 vừa qua, tại Camarillo, California, Mỹ.

NNVN