Nhà văn nữ Linda Lê từ trần ngày 9/5 vừa qua, tiếp tục được vinh danh tại Pháp, với giải thưởng François Billetdoux trao cho tác phẩm mới xuất bản đầu năm 2022.


Nhà văn nữ Linda Lê (1963-2022) là một trong những tác giả nhập cư rất được yêu thích tại Pháp. Nhà văn nữ Linda Lê đã vượt qua 10 ứng viên khác để được trao giải thưởng văn học mang tên nhà viết kịch Pháp - François Billetdoux.

Tác phẩm được vinh danh ở giải thưởng François Billetdoux của nhà văn nữ Linda Lê là cuốn sách có tên gọi “De personne je ne fus le contemporain” (tạm dịch “Tôi không sống cùng thời với bất kỳ ai) vừa xuất bản đầu năm 2022 tại Pháp.

Trước giải thưởng François Billetdoux, nhà văn nữ Linda Lê từng được các giải thưởng văn chương khác như giải thưởng Vocation vào năm 1990, giải thưởng Renaissance de la Nouvelle vào năm 1993, giải thưởng Fénéon vào 1997, giải thưởng Wepler vào năm 2010, giải thưởng Prince Pierre de Monaco vào năm 2019...

Nhà văn nữ Linda Lê sinh năm 1963 tại Đà Lạt. Năm 1977, Linda Lê theo người mẹ (quốc tịch Pháp) sang định cư tại Paris, còn người cha ở lại Việt Nam. Sự chia lìa đau khổ ấy để lại nhiều ảnh hưởng trên những trang viết của nhà văn nữ Linda Lê.



Truyện ngắn và tiểu thuyết của nhà văn nữ Linda Lê đều được viết bằng tiếng Pháp. Độc giả Việt Nam được thưởng thức tác phẩm Linda Lê qua bản chuyển ngữ của các dịch giả Hồ Thanh Vân, Bùi Thu Thủy, Nguyễn Khánh Long...

Cuộc đời nhà văn nữ Linda Lê khép lại bất ngờ ở tuổi 59, nhưng dư âm từ trang viết của bà có lẽ còn vang vọng trong tâm tưởng nhiều thế hệ nữa.

Trong một lần trả lời phỏng vấn lúc sinh thời, nhà văn nữ Linda Lê bộc bạch: “Tôi yêu những người sống ngoài lề và tôi tin rằng cần sống ngoài lề, cần thuộc về một vùng đất vô chủ nơi những cá nhân độc đáo gặp nhau. Tôi tự thấy mình là người ngoại quốc triệt để, bất cứ khi tôi ngụ ở đâu. Tôi đã lớn lên tại Việt Nam như người ngoại quốc, và tôi đã sống như người ngoại quốc trên đất Pháp. Đó là sự chọn lựa, đúng vậy, chọn lựa là kẻ đào vong.

                                                

Nguồn: NNVN