Tác giả bài viết trên báo Shukan Gendai- Nhật Bản tin rằng Hoa Kỳ, trong cuộc đấu tranh giành quyền bá chủ thế giới- có thể nhận được một “Việt Nam thứ hai” ở Ukraine. Trong cuộc chiến tranh đó, người dân Việt Nam đã trải qua số phận khủng khiếp khi trở thành con tốt trong cuộc tranh giành quyền lợi của các cường quốc.


CÂU CHUYỆN UKRAINE CÓ TRỞ THÀNH VIỆT NAM CỦA THẾ KỶ 21 ĐỐI VỚI MỸ?

(Báo SHUKAN GENDAI - Nhật)

Tác giả bài viết trên báo Shukan Gendai tin rằng Hoa Kỳ, trong cuộc đấu tranh giành quyền bá chủ thế giới- có thể nhận được một "Việt Nam thứ hai" ở Ukraine. Hầu hết các nước không ủng hộ Mỹ trong cuộc phiêu lưu ở Ukraine. Nhật Bản nên cân nhắc kỹ lưỡng việc đi theo Mỹ hay tự mình lựa chọn con đường đi đến hòa bình?

Cả thế giới không nhất thiết phải ủng hộ Hoa Kỳ ở Ukraine.

Đang có một cuộc tranh luận gay gắt về "cuộc xung đột Ukraine". Tất nhiên, trong bất kỳ nền dân chủ nào, việc bảo vệ những ý tưởng khác nhau và lập trường khác nhau đều được hoan nghênh. Nhưng ngay sau khi một số ý kiến trở nên thống trị và loại trừ những ý kiến khác, do đó trở thành "phán quyết một chiều", thì một cuộc khủng hoảng chắc chắn sẽ xảy ra đối với một nền dân chủ.

Ngày nay, hầu hết độc giả ở Nhật Bản đều muốn "hòa bình" chứ không phải "chiến tranh". Họ ủng hộ việc sửa đổi Điều 9 của Hiến pháp, việc Nhật Bản sở hữu (hoặc sở hữu chung) vũ khí hạt nhân và phân bổ 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng. Và tất cả những điều này để bảo vệ "Nhật Bản hòa bình".

Chính vì thế, khi xem xét cuộc xung đột ở Ukraine, câu hỏi làm thế nào chúng ta có thể bảo vệ "Nhật Bản hòa bình" trở nên vô cùng quan trọng.

Trước hết, cần thừa nhận rằng “xung đột Ukraine” không chỉ là một “cuộc đụng độ quân sự giữa Ukraine yếu và nước Nga hùng mạnh”.

Nó phải được coi là một phần của "cuộc chiến tranh lạnh thứ hai" giữa các nước phương Tây và các nước không phải phương Tây- trong số này trước hết cần kể tên là Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Nói cách khác, xung đột Ukraine là một "cuộc chiến tranh ủy nhiệm" giữa các nước phương Tây lấy Mỹ làm trung tâm và các nước không thuộc phương Tây, chủ yếu là Nga và Trung Quốc.

Nếu chúng ta nói về các cuộc "chiến tranh ủy nhiệm" trong lịch sử, thì cuộc chiến ở Việt Nam nổi bật trong số đó. Và những lý do của cuộc chiến này không bắt nguồn từ một số suy xét về "thiện" và "ác" và những thứ tương tự, mà là về bản chất hoàn toàn và rõ ràng là thuộc về mặt ý thức hệ. Hoa Kỳ đã chiến đấu cho quyền bá chủ của mình ở Việt Nam.

Trong cuộc chiến tranh đó, người dân Việt Nam đã trải qua số phận khủng khiếp khi trở thành con tốt trong cuộc tranh giành quyền lợi của các cường quốc.

Nhớ lại rằng trong thời gian xẩy ra chiến tranh Việt Nam, thế giới thường nói rằng Nhật Bản- nơi đặt các căn cứ quân sự của Mỹ- có thể bị “kẻ thù của Mỹ” ném bom bất cứ lúc nào. Nhưng bây giờ tình hình vẫn không có gì thay đổi.

Hơn nữa, sẽ hoàn toàn không có gì đáng ngạc nhiên nếu ngày nay, khi các cuộc đàm phán Nga-Nhật về hiệp ước hòa bình bị dừng lại (mặc dù triển vọng về sự tiến bộ thực sự của  trên thực tế là không có), một căn cứ tên lửa và hạt nhân của Nga dường như đã được tạo ra ở "các vùng lãnh thổ phía bắc" (mặc dù chính tại thời điểm này, điều này  khó xảy ra).

Phần lớn các cuộc thảo luận ở Nhật Bản về cuộc xung đột Ukraine được tiến hành từ quan điểm của các nhà quan sát bên ngoài, những người không trực tiếp tiếp cận được những tia sáng của nó. Và chúng đang được tiến hành chỉ một chiều và chỉ một thước đo: "Đây là cuộc đụng độ giữa Ukraine yếu và nước Nga mạnh".

TÔ HOÀNG chuyển ngữ