Tiếng Pháp nghe có vẻ lãng mạn, phải không? Hay là tiếng Ý quyến rũ hơn? Ngôn ngữ nào thực sự có thể được gọi là hấp dẫn nhất, các nhà ngôn ngữ học quyết định tìm ra trong quá trình tiến hành một thí nghiệm bất thường.


NGÔN NGỮ NÀO QUYẾN RŨ NHẤT THẾ GIỚI?

(Báo DIE WELL- Đức)

Tiếng Pháp nghe có vẻ lãng mạn, phải không? Hay là tiếng Ý quyến rũ hơn? Ngôn ngữ nào thực sự có thể được gọi là hấp dẫn nhất, các nhà ngôn ngữ học quyết định tìm ra trong quá trình tiến hành một thí nghiệm bất thường.

Với mục đính ấy, họ đã đo nhịp tim khi nghỉ ngơi của mười người đã trưởng thành thuộc cả hai giới, tức những ai đồng ý thực hiện tham gia thử nghiệm. Sau đó, họ được phát bản ghi âm các biểu hiện tán tỉnh điển hình bằng 13 thứ tiếng nước ngoài. Các giọng nói nam và nữ người bản ngữ của những ngôn ngữ này đã được ghi lại. Tùy thuộc vào mức độ gia tốc của nhịp đập, các nhà ngôn ngữ học đưa ra kết luận về sức hấp dẫn giới tính của một ngôn ngữ cụ thể. Rốt cuộc, như bạn đã biết, nhịp đập luôn tăng nhanh khi bạn cảm thấy ham muốn và bạn bị thu hút bởi đối tác của mình.

Nga, Hàn hay Đức? Ngôn ngữ nào sẽ quyến rũ nhất?

Hóa ra tiếng Ý là ngôn ngữ có sức hấp dẫn giới tính lớn nhất. Trong mọi trường hợp, điều này có thể được đánh giá bởi nhịp tim của những người tham gia thí nghiệm. Trung bình, trái tim của đối tượng bắt đầu đập nhanh hơn 25% khi nghe những câu nói quyến rũ bằng tiếng Ý. Một kết quả tương tự cũng được quan sát trong trường hợp của các ngôn ngữ lãng mạn khác: tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha. Và họ đã làm cho tim của những người tham gia thử nghiệm đập nhanh hơn.

Khi nghe những từ l’amore, o amor, l’amour và el amor, có nghĩa là “tình yêu” trong những ngôn ngữ này, những người dự thi đã trải qua một cảm xúc trào dâng hơn so với từ miłość của Ba Lan. Ở vị trí thứ 4 và thứ 5 trong top 5 là tiếng Nga và tiếng Hy Lạp, tức là đại diện của các ngôn ngữ Slavic và Indo-Germanic. Đây là xếp hạng tổng thể của các ngôn ngữ tùy thuộc vào sự hấp dẫn giới tính của chúng. Trong ngoặc đơn là nhịp tim trung bình của những người tham gia thí nghiệm khi nghe các cụm từ được sử dụng trong tán tỉnh. Nhịp tim khi nghỉ ngơi của họ trung bình là 65 nhịp mỗi phút (bpm):

Tiếng Ý (79,7bpm)

Tiếng Bồ Đào Nha (77,8 bpm)

Tiếng Pháp (77,4bpm)

Tiếng Nga (77,2bpm)

Tiếng Hy Lạp (77,1 bpm)

Tiếng Tây Ban Nha (77.0bpm)

Tiếng Hàn (76,2 bpm)

Tiếng Ba Lan (75,8 bpm)

Tiếng Trung (75,7bpm)

Tiếng Hindi (75,3 bpm)

Tiếng Đức (75,2bpm)

Tiếng Nhật (75,2 bpm)

Tiếng Hà Lan (73,3 bpm)

TẠI SAO MỘT SỐ NGÔN NGỮ CÓ VẺ HẤP DẪN HƠN NHỮNG NGÔN NGỮ KHÁC? 

Nhà ngôn ngữ học đồng thời là dịch giả Alexandra Stevanovich cho biết: "Các từ trong một ngôn ngữ, ví như tiếng Ý được xây dựng theo mô hình sau: phụ âm –nguyên âm “. Mỗi chữ được kết thúc bằng một âm thanh nguyên âm. Stevanovich nói: “Đối với tai người, nó vang lên có nhạc điệu, và chính vì thế ngôn ngữ này  tự động được cảm thụ như hấp dẫn hơn “.

Đương nhiên, một thí nghiệm với mười đối tượng chưa thể coi là đủ. Nhưng thí nghiệm đã cung cấp một số hiểu biết về những gì mọi người liên kết với nhau bởi những ngôn ngữ cụ thể và không gian văn hóa chung.

Không phải ngẫu nhiên mà tiếng Hàn trong quá trình thử nghiệm đã trở thành ngôn ngữ châu Á, mà hầu hết những người tham gia thử nghiệm đều cho là hấp dẫn. Các nhà ngôn ngữ học tại Preply suy đoán rằng các ban nhạc văn hóa đại chúng nổi tiếng như BTS và Blackpink, cũng như các chương trình như “Tất cả chúng ta đều chết“ và “ The Squid Game” đã làm cho tiếng Hàn trở nên quen thuộc hơn với người phương Tây. Và vì vậy ngôn ngữ này được coi là hấp dẫn.

Mối quan hệ nhân quả tương tự có thể được tìm thấy với âm thanh quyến rũ của tiếng Ý. Trong vài năm nay, Ý đã trở thành khuynh hướng du lịch phổ biến trở lại,còn văn hóa Ý, nhờ nhiều bộ phim và các nhóm nhạc Ý nổi tiếng như của Måneskin- người chiến thắng Eurovision 2021, một lần nữa được đánh giá cao trên thế giới.

NGÔN NGỮ KÉM HẤP DẪN

Tình huống khác đi với tiếng Hà Lan, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hindi và tiếng Trung. Trong quá trình thử nghiệm, những ngôn ngữ này được công nhận là kém gợi cảm nhất. Và trong trường hợp của chúng, giai điệu và nhịp điệu đóng một vai trò nào đó, dịch giả Stevanovich nói: "Vì lý do này, tiếng Đức hóa ra là một trong những ngôn ngữ bị nhận thức kém ở mức độ cảm quan, bởi vì nhiều từ tiếng Đức có một số phụ âm đứng kế tiếp nhau. Do đó, ngôn ngữ này được coi là phi âm nhạc “.

Như thế này đây: Tiếng Đức nghe có vẻ quá khắc nghiệt để được hầu hết mọi người coi là quyến rũ. Và các ngôn ngữ thuộc hệ Đức ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Hà Lan, đã kết thúc ở gần cuối thang đo mức độ hấp dẫn. Tiếng Nhật, tiếng Hindi và tiếng Trung là xa lạ và do đó có vẻ ít thiện cảm hơn với số người được tìm hiểu.

Nói chung, giọng trầm và khàn được cho là rất quyến rũ. Một số ngôn ngữ — chủ yếu là những ngôn ngữ giàu nguyên âm — tăng cường hiệu ứng này. Theo quy luật, tốc độ nói chậm cũng có vẻ hấp dẫn. Thật thú vị khi tự hỏi: người Tây Ban Nha và Ý sẽ nói gì về điều này? Chả lẽ, họ nổi tiếng vì họ nói rất nhanh sao?

TÔ HOÀNG chuyển ngữ