Tọa đàm “Nguyễn Linh Khiếu - thơ và trường ca” dự kiến tổ chức tại Khoa Viết văn - Báo chí của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, đã bị hoãn do áp lực của một vị quan trọng ở Hội Nhà văn Việt Nam chăng?


Tối 5/5, nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu chia sẻ trên Facebook cá nhân: “Chiều nay có 1 vị bên cơ quan chức năng cho mình biết người gọi điện gây áp lực hoãn cuộc tọa đàm "Nguyễn Linh Khiếu - thơ và trường ca" là một vị quan trọng ở Hội nhà văn Việt Nam.

Ôi thế là văn giới đã thực sự bước sang một thời kỳ khác rồi.

Thông tin này, lập tức gây xôn xao trong giới văn chương. Nhiều người xót xa và nhiều người phẫn nộ. Nhiều người mong muốn có câu trả lời cụ thể cho một sự cố kỳ quặc và khó tin.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn VN đã đề nghị nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu hợp tác để minh bạch câu chuyện.

Nguyên văn của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều như sau:

MỘT CÂU CHUYỆN BẮT BUỘC PHẢI LÀM RÕ

Kính gửi nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu,

Tôi vừa đọc trên fb nhà thơ nói đến nguyên nhân toạ đàm " Nguyễn Linh Khiếu - Thơ và trường ca" bị dừng lại là do một vị quan trọng ở Hội nhà văn Việt Nam gây áp lực với cơ quan chức năng.

Đây là một tin hết sức tồi tệ. Nó gây ảnh hưởng vô cùng xấu tới Hội nhà văn và đời sống dân chủ. Đồng thời nó gây nên những suy nghĩ không hay về thơ của ông.

Nhà xuất bản Hội nhà văn chính là nơi cấp giấy phép xuất bản cho 2 trường ca gần đây của ông là Phồn sinh và Hoa Linh Thảo. Quan trọng hơn là Nhà xuất bản đã bảo vệ và ký phát hành cho những tập thơ đó.

Nếu chuyện này chỉ thì thào ở quán cà phê thì tôi cũng không nói gì như trước những thì thào lâu nay của một số nhà văn. Nhưng vì nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu đã công khai trên fb, nên Hội nhà văn có quyền yêu cầu nhà thơ :

1/ Phải công khai cho Hội nhà văn và công chúng biết tên tuổi của " 1 vị bên cơ quan chức năng" và cơ quan đó là cơ quan nào?

2/ Sau khi có tên tuổi vị của cơ quan chức năng, Hội nhà văn sẽ có công văn yêu cầu vị đó phải trả lời vị quan trọng ở Hội nhà văn đã gây áp lực là vị nào?

3/ Sau khi tên tuổi cái vị quan trọng ở Hội nhà văn được công khai, Hội nhà văn yêu cầu ông/ bà đó phải trả lời vì lý do gì mà gây áp lực với cơ quan chức năng và thay mặt ai để làm điều đó ?

Đây không còn là chuyện đùa cợt hay tuỳ tiện nơi trà sớm rượu trưa mà có thể bỏ qua. Đây là một vụ việc nghiêm trọng. Nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu có nghĩa vụ cung cấp sự thật cho Hội nhà văn ( có thể bằng thư kín).

Với trách nhiệm của chủ tịch Hội nhà văn, tôi cùng Ban chấp hành sẽ làm rõ chuyện này đến cùng để bảo vệ thơ ca của nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu, bảo vệ danh dự của Hội nhà văn hoặc bất cứ cá nhân hội viên nào của Hội khi bị đe dọa, bị vu khống và bôi nhọ.

Xin cám ơn nhà thơ