Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo – Nguyễn Kim Sơn đã đăng đàn Quốc hội ngụy biện đủ điều để bênh vực việc sách giáo khoa tăng giá 2-3 lần, lên tới 200 đến 300 ngàn đồng/ bộ.


DẤU HIỆU BẤT LƯƠNG TRONG NGÀNH GIÁO DỤC

Suốt cả tuần qua, như một giọt nước tràn đầy cốc nước, sau bao sự bê bối đáng buồn trong ngành giáo dục, giá sách giáo khoa cao khủng khiếp đã dậy lên một làn sóng phẫn nộ. Tiêu biểu nhất là thái độ của Tổng BT tạp chí Văn Hiến- Nguyễn Thế Khoa: “KHI BỘ TRƯỞNG BÊNH VỰC CHO GIÁ SÁCH CAO CHÓT VÓT”.

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo – Nguyễn Kim Sơn đã đăng đàn Quốc hội ngụy biện đủ điều để bênh vực việc sách giáo khoa tăng giá 2-3 lần, lên tới 200 đến 300 ngàn đồng/ bộ. Không ít người cho rằng hoặc là ông này quá quan liêu hoặc đã vui vẻ gia nhập nhóm lợi ích sách giáo khoa của ngành mình. Ai từng làm nghề in và xuất bản sách đều biết giá sách như thế thì với số lượng in triệu bản người buôn sách có thể lãi tới cả trăm tỷ đồng mỗi cuốn”.

Hoặc cụ thể hơn, cựu nhà giáo Vũ Quý đã vạch ra sự bất lương của việc làm sách giáo khoa: “SÁCH KHÔNG PHẢI LÀ VỞ GIÁO DỤC Ạ! Để năm nào cũng in ra sách mới bán cho trẻ con, Bộ giáo dục rất khôn, biến sách thành vở. Trẻ ghi điền vào ô trống luôn bằng bút mực vào sách giáo khoa. Quyển sách đó lập tức bị vô hiệu không dùng được ở năm sau. Tài thế!”

Mọi người đã vỡ lẽ ra hoàn toàn, vì sao cặp sách của học sinh - nhất là học sinh cấp I ngày một trĩu nặng bởi nhiều loại sách tham khảo và đồ dùng học tập không cần thiết, vì sao phụ huynh năm nào cũng phải kêu ca - ngoài bao khoản đóng góp cho nhà trường, chi phí học thêm… là chi phí cho bộ sách giáo khoa mới chỉ dùng một lần rồi bỏ xó! Gia đình tôi thuộc loại cán bộ “thường thường bậc trung” thế mà bà xã cũng đã kêu trời trước bộ sách giáo khoa lớp 5 cùng một số đồ dùng học tập cho đứa út là hơn 700 ngàn đồng - trong khi bộ sách và đồ dùng của chị nó qua các lớp vẫn còn mới, thì biết bao gia đình cán bộ nghèo, đồng bào ở hải đảo, vùng núi, vùng sâu vùng xa chật vật lo bữa ăn hàng ngày sẽ phải choáng váng đến thế nào với chỉ riêng số tiền bắt buộc ấy!

Ông Bộ trưởng và các cán bộ có trách nhiệm khác trong Bộ Giáo dục Đào tạo đều xuất thân là nhà giáo, và chắc đều đã/ đang có con cháu học phổ thông, hãy nghĩ tới hàng triệu học sinh nghèo trên toàn quốc mà tỉnh ngộ trước mối lợi khủng từ sách giáo khoa và các loại sách tham khảo, để khỏi bị mang tiếng là những kẻ bất lương ăn bẩn trên mồ hôi nước mắt của dân lao động nghèo và “móc túi” học trò, để vô tình hay cố tình tham gia vào một “quy trình” Soạn thảo - In ấn - Phát hành mang bóng dáng của “Mafia”, thật sự là Tội ác trong ngành giáo dục! Đã muộn rồi, thưa các ngài, nhưng muộn còn hơn không!

Tôi, một nhà giáo, cũng là một phụ huynh học sinh, đứng về phía hàng triệu, hàng chục triệu gia đình phụ huynh học sinh tầng lớp dưới đáy xã hội góp thêm vào tiếng nói của Lương tri khẩn thiết kêu gọi các ngài!

MAI AN NGUYỄN ANH TUẤN