Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo rằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc dang dở vì những gì không thiện ý của Tổng thống Nga Vladimir Putin.


NẾU NGA CHIẾM ĐƯỢC VÙNG DONBASS, LIỆU NATO SẼ LÀM GÌ?  

(Báo THE NATIONAL INTEREST - Mỹ)

 miền đông Ukraine, quân đội Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mà cả hai bên đều cho rằng sẽ rất quan trọng đối với diễn biến của cuộc xung đột. Về phương diện này, triển vọng của các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm túc nhằm chấm dứt thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ năm 1945 trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết.

Quân đội Nga đã làm rõ các mục tiêu của họ trong giai đoạn hai của cuộc xung đột Ukraine. "Kể từ khi bắt đầu giai đoạn hai của chiến dịch đặc biệt, được bắt đầu từ hai ngày trước, một trong những nhiệm vụ của quân đội Nga là thiết lập toàn quyền kiểm soát Donbass và miền nam Ukraine. Điều này sẽ đảm bảo một hành lang đất liền tới Crimea, cũng như ảnh hưởng đến các cơ sở quan trọng của nền kinh tế Ukraine ”- Thiếu tướng Rustam Minnekayev, Phó Tư lệnh Quân khu Trung tâm của Nga, nói với hãng tin TASS hôm thứ Sáu.

Tuyên bố của Minnekaev dường như trái ngược với những đánh giá trước đây của Ukraine và phương Tây rằng cuộc tấn công sắp tới của Nga sẽ chỉ giới hạn ở các khu vực cực đông của Donbass, nơi quân đội Nga có các tuyến đường tiếp tế ngắn, đáng tin cậy và có lợi thế trên bộ.

Vẫn chưa rõ liệu Nga có ý định kiểm soát hay không cảng quan trọng của Odessa ở phía tây nam của đất nước, trực tiếp hoặc thông qua các cơ chế bù nhìn như Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ly khai thân Nga (DNR và LNR). Ngoài ra, Điện Kremlin vẫn chưa tiết lộ kế hoạch của mình đối với các vùng lãnh thổ Ukraine vốn đã nằm trong sự kiểm soát của Nga. Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov đã hứa trong một cuộc phỏng vấn với báo ” Ukrayinska Pravda  của Ukraine rằng sẽ không có cái gọi là "Cộng hòa Nhân dân Kherson"- ám chỉ thành phố Kherson phía nam bị quân đội Nga chiếm đóng. Điện Kremlin thậm chí có thể đồng ý với ông này: theo các tin tức gần đây, các chính trị gia Nga đang ấp ủ kế hoạch đưa Kherson hợp nhất vào nước Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý sẽ cho thấy thành phó này  láng giềng của Crime.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Moscow đã đệ trình đề xuất hòa bình với Kyev vào ngày 15/4, nhưng chưa nhận được phản hồi từ phía Ukraine. Bà nói thêm: “Nga chưa bao giờ tỏ ý từ chối đàm phán . Bình luận của Zakharova được phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ủng hộ. “Hiện tại, dự thảo tài liệu của chúng tôi đã được bàn giao cho phía Ukraine, bao gồm các điều khoản hoàn toàn cụ thể. Quả bóng đã ở phía bên của họ. Chúng tôi đang chờ câu trả lời ”- Peskov nói.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak ngày 20/4 xác nhận Ukraine đã nhận được các đề xuất của Nga và sẽ nghiên cứu chúng trong những ngày tới.

Mặc dù Ukraine vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov tỏ ra bi quan về triển vọng của một thỏa thuận hòa bình. "Giao tranh có thể quay trở lại bất cứ lúc nào. Tôi không tin vào bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Liên bang Nga. Trong lịch sử của mình, chúng tôi đã gặp điều này hơn một lần. Chúng liên tục bị vi phạm"-ông nói với các phóng viên.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo rằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc dang dở vì những gì không thiện ý của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Johnson nói với các phóng viên: “Thật khó  tưởng tượng làm thế nào người Ukraine có thể đàm phán với Putin, vì sự thiếu trung thực rõ ràng của ông ta. Làm thế nào bạn có thể thương lượng với một con cá sấu khi chân của bạn đang ở trong miệng của nó? Đấy chính những khó khăn mà người Ukraine phải đối mặt. Chúng ta phải tuân theo chiến lược của mình và tiếp tục cung cấp vũ khí cho họ".

Cả Matxcơva và Kyev đều coi các trận chiến sắp tới ở Donbass và ở miền nam đất nước này có ý nghĩa quyết định đối với kết quả của cuộc xung đột.

"Trận chiến ở Donbass rất quan trọng đối với chúng tôi. Nó quan trọng vì nhiều lý do khác nhau, chủ yếu là vì lý do quân sự. Cánh quân  của chúng tôi ở Donbass là lực lượng tốt nhất mà chúng tôi có. Đây là một lực lượng lớn và Nga muốn bao vây và tiêu diệt đối phương". Tổng thống Ukraine cho biết Vladimir Zelensky trong một cuộc phỏng vấn trước đó, nói thêm rằng các trận chiến sắp tới sẽ quyết định diễn biến của toàn bộ cuộc đối đầu.

Nếu Ukraine gây ra một tổn thất lớn cho lực lượng Nga ở Donbas, khả năng tiếp tục chiến đấu của Điện Kremlin sẽ bị hạn chế đáng kể. Do sự thất bại tiềm tàng của Nga ở Donbass, hai mục tiêu ban đầu của cuộc xâm lược là thay đổi chế độ và làm suy yếu vĩnh viễn tiềm năng của quân đội Ukraine - sẽ trở nên thực tế không thể đạt được,nếu không có sự leo thang hạt nhân thảm khốc.

Tuy nhiên, nếu quân đội Nga thành công trong việc cô lập được lực lượng quân sự ở phía đông của Ukraine và tiêu diệt họ, Moscow sẽ vô hiệu hóa một phần đáng kể các đơn vị được huấn luyện của lực lượng vũ trang Ukraine. Như Trung tá đã nghỉ hưu và là cộng ác viên lâu năm của Cơ quan Ưu tiên Quốc phòng” Mỹ Daniel Daviies đã chỉ ra, không gì có thể ngăn người Nga củng cố quyền kiểm soát đối với vùng Donbas- Lớn và bao vây Kharkov- thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Một chiến thắng quyết định ở Donbass sẽ tạo điều kiện cho quân đội Nga có một vị trí thuận lợi để tấn công về phía Odessa và cuối cùng là quay trở lại khu vực Kyev.

Thời gian biểu cho các hành động quân sự của Điện Kremlin được thúc đẩy bởi một lý do nội bộ quan trọng: các quan chức quân sự phương Tây tin rằng Moscow đang gấp rút ghi những chiến thắng lớn trên chiến trường vào ngày 9 tháng 5, khi Nga kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Cả hai bên đều đang tìm cách đạt được các đòn bẩy bổ sung, vì vậy không nên mong đợi các cuộc đàm phán hòa bình có ý nghĩa cho đến khi trận chiến giành Donbass được giải quyết.

Hôm thứ Sáu, Boris Johnson hối thúc phương Tây chuẩn bị cho "khả năng thực sự" khi Nga có thể giành chiến thắng, gọi tình hình trên thực địa là "không thể đoán trước". Cuộc giao tranh ở Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ hai, nhưng Johnson là người đầu tiên trong số những nhà lãnh đạo phương Tây đã công khai thừa nhận rằng Nga có thể giành chiến thắng. Liệu các thành viên cốt lõi của NATO có cố gắng điều chỉnh cách tiếp cận của họ-  cho đến nay là việc  ồ ạt đổ vũ khí cho Ukraine để giúp Ukraine đẩy lùi và nếu có thể, đánh bại các lực lượng Nga hay không- thì điều này hiện vẫn  còn chưa rõ; đặc biệt nếu Điện Kremlin trong những tuần tới đạt được những thành công đáng kể trên chiến trường tại các khu vực phía đông của Ukraine.

TÔ HOÀNG ( chuyển ngữ )