Vụ việc nhà thơ Dạ Thảo Phương tố cáo hành vi cưỡng hiếp của nhà thơ Lương Ngọc An (ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn VN, Phó Tổng Biên tập báo Văn Nghệ) vừa được Hội Nhà văn VN hồi âm. Lá thư của Ban chấp hành Hội Nhà văn VN gửi cho nhà thơ Dạ Thảo Phương từ một email cá nhân, nhưng Chủ tịch Hội Nhà văn VN – Nguyễn Quang Thiều xác nhận đây là quan điểm chính thức của tổ chức này.


Thư của BCH Hội nhà văn Việt Nam gửi bà Dạ Thảo Phương (Phan Thị Thanh Thuý).

Hà Nội, ngày 10/4/2022

Kính gửi bà Dạ Thảo Phương (Phan Thị Thanh Thuý)

Ngày 6/4/2022, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã nhận được thư ngỏ của bà gửi đến qua email. Nội dung thư “tố cáo hành vi cưỡng hiếp” của ông Lương Ngọc An, hiện đang là Uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Phó tổng Biên tập báo Văn nghệ.

Sau khi nghiên cứu kỹ nội dung, tính chất của thư ngỏ của bà, cùng việc nghe báo cáo trực tiếp từ lãnh đạo Báo Văn nghệ và trao đổi với ông Lương Ngọc An về vụ việc liên quan trước đây đã xử lý theo hồ sơ, BCH Hội nhà văn Việt Nam xin trả lời như sau:

1. Vụ việc mà bà trình bày xảy ra từ năm 2000 và đã được Báo Văn nghệ giải quyết căn cứ theo những chứng cứ tại chỗ, trong phạm vi quyền hạn hành chính của cơ quan. Ở thời điểm đó, các đương sự (bà và ông Lương Ngọc An) đều không có đơn thư gửi các cơ quan hữu quan để đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật. Như vậy vụ việc đã được giải quyết về mặt hành chính trong nội bộ Báo Văn nghệ.

2. Đến nay, sau 22 năm, bà gửi thư ngỏ tới đông đảo các thành phần, trong đó có BCH Hội nhà văn Việt Nam trình bày lại sự việc với mục đích “Sự thật này sẽ được lắng nghe và đáp lời bằng những hành động thiết thực…”. Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam chân thành lắng nghe, chia sẻ với bà. Tuy nhiên về phương diện pháp lý, Ban Chấp hành Hội nhà văn nhận thấy không có cơ sở thoả đáng cũng như thẩm quyền để xử lí hành chính lại vụ việc xảy ra năm 2000 tại Báo Văn nghệ. Để làm sáng tỏ vụ việc khi thời gian đã lùi xa 22 năm, bà nên gửi đơn, thư tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền pháp lý để được tiến hành theo đúng trình tự của pháp luật.

Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ, có trách nhiệm cao nhất với các cơ quan pháp luật trong trường hợp được yêu cầu để bảo vệ danh dự, uy tín và quyền lợi hợp pháp của những người có liên quan.

Xin trân trọng.

BCH Hội nhà văn Việt Nam