Nhà văn Phùng Văn Khai tổ chức ra mắt hai tiểu thuyết “Lý Đào Lang Vương” và “Lý Phật Tử định quốc” vào lúc 9h ngày Chủ nhật 20/3 tại Cà phê Trung Nguyên Legend số 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội.


 

Tiểu thuyết “Lý Đào Lang Vương” và “Lý Phật Tử định quốc” là hai cuốn sách được nhà văn Phùng Văn Khai viết và in ngay trong mùa đại dịch Covid-19.

Nhà phê bình Nguyễn Thanh Tú nhận định về hai tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Phùng Văn Khai như sau:

Về tiểu thuyết “Lý Đào Lang Vương”

“Tiểu thuyết được viết với hai nguồn cảm hứng lớn: dạt dào niềm tự hào về truyền thống đại nghĩa, tự chủ, yêu nước và ngùn ngụt chí căm thù với kẻ xâm lăng tàn bạo, hiếu chiến, phi nhân. Mạch văn nhanh mạnh mẽ, đầy hứng khởi. Nhịp điệu khẩn trương dồn dập, khi chùng khi căng. Cách tạo không khí chiến trận rất hoạt, người đọc như được đưa trở về chứng kiến cảnh đánh nhau thật của một thời quá khứ! Đây là một tiểu thuyết rất đáng đọc. Không chỉ ở thời điểm biển Đông dậy sóng hôm nay mà ở bất kỳ thời nào. Đọc để hiểu một thời lịch sử, để hiểu cách đánh giặc, hiểu tâm hồn, tính cách Việt đầy khát vọng hòa bình, yêu nước, khoan dung và rất quật cường, khí tiết và mạnh mẽ”

Về tiểu thuyết “Lý Phật Tử định quốc”

“Ứng với các nhân vật lịch sử, tác phẩm tạo ra một lớp ngôn từ lịch sử phù hợp không chỉ tái hiện lịch sử với không khí, hoàn cảnh chỉ có ở thời ấy, ngày ấy, mà còn làm toát ra cái vẻ riêng của đất nước Vạn Xuân khi thì cuồn cuộn hừng hực tinh thần chống giặc, khi thì trữ tình thơ mộng với những dáng vẻ tĩnh tại, sâu lắng, trầm tư, khi lại xôn xao phấn khởi những màn biểu diễn phong tục lễ hội miền ven biển... Đặc biệt là nghệ thuật tạo không khí và lớp ngôn từ chiến trận được sử dụng thỏa đáng. Những trận phục kích im lìm bỗng bùng lên màn giao đấu kinh hoàng. Những màn rượt đuổi, những trận song kiếm, những trận cung tên trên biển, đất liền rùng rợn, căng thẳng đến nghẹt thở... Rất giàu chất điện ảnh và tuân theo thủ thuật lắp ghép của điện ảnh nên văn bản dễ chuyển thể thành kịch bản điện ảnh”.

Mời bạn văn và bạn đọc đến chung vui cùng nhà văn Phùng Văn Khai lúc 9h ngày Chủ nhật 20/3 tại Cà phê Trung Nguyên Legend số 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội.

                                      PV