12 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi Văn học Tuổi 20 sẽ được cân đong giá trị bởi một ban giám khảo có 5 thành viên: Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Văn Giá, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thành Thi, nhà báo Đinh Thúy Nga, nhà văn Phan Hồn Nhiên và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.


12 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi Văn học Tuổi 20, vừa được Nhà xuất bản Trẻ công bố sáng 18/3 tại TP.HCM. 12 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi Văn học Tuổi 20 lần này đánh dấu sự xuất hiện của một thế hệ tác giả tuổi 20 tràn đầy nhiệt huyết sáng tạo, trong đó có nhiều tác giả sinh vào thập niên 1990 như Hoàng Khánh Duy, Phã Nguyện, Yang Phan, Hiền Trang, Duy Ân, Lê Quang Trạng...

12 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi Văn học Tuổi 20, gồm 6 truyện dài “Cõi người mắc cạn”, “Kẻ săn chuột”, “Ngủ ngon nhé, nàng thơ”, “Vụn ký ức”, “Chopin biến mất”, “Bảy bảy bốn chín” và 6 tập truyện ngắn “Có thú dữ trong thành phố”, “Vệt sáng của bụi”, “Chuồng cọp trên cao”, “Nửa lời chưa nói”, Lũ chim thích chọn cành khô”, “Bí mật của bóng tối”.

Lễ công bố 12 tác phẩm vào chung khảo, vừa diễn ra sáng 18/3 tại TP.HCM.


Văn học Tuổi 20 là một cuộc thi được khởi động từ năm 1994, và nhanh chóng trở thành một thương hiệu trên thị trường sách văn học. Cuộc thi Văn học Tuổi 20 lần thứ 7 nhận tác phẩm ứng thí tù ngày 1/1/2019 đến ngày 30/10/2021. Tổng cộng đã có 511 tác phẩm gửi về tham gia.

12 tác phẩm vào chung khảo cuộc thi Văn học Tuổi 20 sẽ được cân đong giá trị bởi một ban giám khảo có 5 thành viên: Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Văn Giá, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thành Thi, nhà báo Đinh Thúy Nga, nhà văn Phan Hồn Nhiên và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Dự kiến, giải nhất với số tiền thưởng 70 triệu đồng và nhiều giải khác sẽ được trao vào cuối tháng 5/2022.

Không thể phủ nhận, cuộc thi Văn học Tuổi 20 có ý nghĩa phát hiện và vinh danh những cây bút văn xuôi viết cho giới trẻ và thuộc về giới trẻ. Văn học Tuổi 20 đã tạo ra một xu hướng thẩm mỹ, được bảo chứng qua những tác giả từng giành quán quân như Nguyên Hương với “Quà muộn” ở lần thứ nhất, Nguyễn Ngọc Tư với “Ngọn đèn không tắt” ở lần thứ hai, Trần Thị Hồng Hạnh với “Bài học đầu tiên” ở lần thứ ba, Trương Anh Quốc với “Biển” ở lần thứ tư và Nhật Phi với “Người ngủ thuê”.

Văn học Tuổi 20 lần thứ sáu, không có quán quân, mà có hai giải nhì. Vì vậy, tìm ra quán quân cho cuộc thi Văn học Tuổi 20 lần thứ bảy là một thách thức không đơn giản cho ban giám khảo lẫn ban tổ chức.

                                                    TUY HÒA