Đôi khi tôi có cảm giác, dường như Ukraine đang nằm ở trung tâm của một cơn bão, tức là nằm ở khu vực thời tiết yên ả tại trung tâm của một trận bão tố.


NHỮNG KIẾN GIẢI MỚI LẠ VỀ XUNG ĐỘT UKRAINE

(Bài viết của một nhà văn, vốn là công dân của CHDC Đức, in trên báo SUDEDDEUTSCHE ZEITUNG- Đức)

... Tôi bắt đầu viết các ghi chép của mình vào một ngày cuối tuần đầy những suy nghĩ bồn chồn về Nga và Ukraine.

Thứ sáu và thậm chí là thứ năm, các e-mail thường chúc tôi một ngày cuối tuần an lành, tốt đẹp. Cuối tuần này hứa hẹn sẽ thực sự êm đềm, nhưng chính sự yên ả ấy lại truyền tới tôi nỗi sợ hãi của nghĩa địa. Sao đây, cuộc chiến sẽ bắt đầu vào thứ Tư tuần tới, Tổng thống Biden đã nói như vậy mà. Và Bộ trưởng Ngoại giao Burbock khuyến nghị công dân Đức rời khỏi Ukraine. Nỗi sợ hãi từ những lời cảnh báo như thế thấm vào xương và làm tăng huyết áp. Nhưng đồng thời, thật khó để không cười, bởi vì những gì đang xảy ra giống như trong một câu chuyện đùa: Một mặt là nỗi sợ hãi, và mặt khác, tất cả những điều này là một cái gì đó vô nghĩa!

CHÚNG TA BIẾT GÌ VỀ NGƯỜI UKRAINE?

Có bao nhiêu người Đức đang sinh sống tại Ukraine mà bây giờ, theo lời kêu gọi của chính phủ, phải rời bỏ xứ sở ấy? Phải chăng trong những năm gần đây, chúng ta âu lo Ukraine là một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Âu, với mức sống đình trệ tại chỗ, trong khi ở các nước láng giềng như Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Nga - cuộc sống đã trở nên tốt hơn? Nhiều người Ukraine buộc phải rời xứ sở tìm việc làm ở các nước láng giềng, nơi họ chiếm đoạt công việc của những người lao động ở Đức hoặc Áo để kiếm lấy đồng tiền còm.

Trong khi có rất nhiều cuốn sách, tạp chí và bản dịch văn học tuyệt vời lại dường như khơi dậy sự quan tâm của chúng ta đối với Đông Âu mà lâu nay chúng ta vẫn quay lưng lại với nó. Bạn của tôi ơi, lần cuối cùng bạn đến Ba Lan, Slovakia, Estonia, Bosnia, Belarus, Ukraine hay Nga là bao giờ? Ấy thế mà bất ngờ cả "phương Đông huyền bí" này lại lọt vào tâm điểm chú ý của mọi người.

TẤN CÔNG – VẤN ĐỀ THỜI GIAN?

Tôi nên tin vào điều gì? Và tin ai đây? Trong trường hợp này, tất cả các nhà báo “thạo tin” dường như không biết gì nhiều hơn độc giả của họ, và chính vì vậy họ khéo léo nêu quan điểm của riêng mình. Hầu hết họ đều cho rằng việc Nga tấn công Ukraine chỉ là vấn đề thời gian. Tôi lại nghĩ điều đó khó xảy ra, nhưng ý kiến ​​của tôi cũng bị coi là tồi tệ như ý kiến của những người lên tiếng báo động. Có thể đơn giản vì tôi nghi ngờ nhiều hơn với nguồn thông tin của các cơ quan phản gián, cũng như những gì các chính trị gia của chúng ta lên tiếng.

Có thể tin cậy được từ các nguồn công khai rằng, ví dụ do “lương tâm”, các cơ quan tình báo Mỹ có một lượng lớn thông tin sai lệch, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Chúng ta hãy nhớ đến Kosovo (những bức ảnh đáng ngờ về dân thường được cho là bị binh lính Serbia giết hại), cuộc chiến ở Iraq (giả), Afghanistan (đánh giá sai về tình hình). Tôi chút quên chuyện vô lý trước Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 (người Iraq ném trẻ sơ sinh ra khỏi lồng ấp). Vì vậy, bây giờ xem ra sự hoài nghi về "cuộc tấn công sắp tới của Nga" là khá phù hợp. Đúng, nhưng có một câu hỏi ngược: nếu không phải là sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược, thì đó là gì?

ĐẶT MÌNH VÀO VỊ TRÍ CỦA NGA

Nhưng liệu phương Tây có nên đặt mình vào vị thế ở của Nga, để tìm hiểu cảm giác như thế nào khi Nga tiếp cận Ukraine ở một khoảng cách gần đầy đe dọa, nhưng đồng thời Nga vẫn đảm bảo với Ukraine và thế giới rằng họ sẽ không tấn công? Hình ảnh của những đạo quân Nga, tất nhiên, trừ phi chúng không phải là tài liệu lưu trữ, chúng ta nhận được độc quyền từ Bộ Quốc phòng Nga.

Còn Ukraine thì sao, vì lý do gì mà lòng dạ bỗng sôi sục lên như thế? Đôi khi tôi có cảm giác, dường như Ukraine đang nằm ở "trung tâm của một cơn bão", tức là nằm ở khu vực thời tiết yên ả tại trung tâm của một trận bão tố. Tôi đã tìm kiếm trên mạng một cách vô ích những thông báo về việc tổng động viên người Ukraine.

Nhập dòng chữ "tổng động viên" vào công cụ tìm kiếm, tôi nhận được một đường dẫn đến một bài báo từ mùa xuân năm 2014. Mới chỉ có một thông báo rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không thấy có dấu hiệu nào về một cuộc xâm lược sắp xảy ra. Và mới vào ngày 12 tháng 2 vừa rồi, ông ta dường như đã nói: " Nếu ở các bạn [phương Tây] hoặc ai khác có thông tin bổ sung 100% bằng chứng về cuộc xâm lược ngày 16 tháng 2, thì vui lòng cung cấp cho chúng tôi".

Và sau đó, như các nguồn tin đã đưa, Zelensky đã nói với các nhà báo phương Tây bằng tiếng Anh: "Người bạn tốt nhất của những kẻ thù của chúng ta chính là nỗi hoảng sợ tại chính xứ sở chúng ta." Điều này gần tương tự như những gì Zelensky đã nói vào tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay. Tôi thấy cần phải tin vào ông ta và những lời giải thích của Nga. Vậy thì cuối tuần này sẽ là cơ hội thực sự tốt đối với tôi, bởi vì nó đã gần là một ngày mùa xuân ở Berlin, và hoa crocuses tưng bừng nở rộ trong Vườn Bách thảo.

TIỀN CHO VŨ KHÍ

Khi những tin tức tiếp theo còn chưa mang lại niềm vui, tôi thử so sánh chi tiêu quân sự của Ukraine và Nga. Tôi không tìm thấy nhiều dữ liệu mới hơn từ năm 2020 trên mạng. Vào thời điểm đó chi tiêu quốc phòng của Ukraine ở mức 6 tỷ USD, thì các khoản chi phí tương tự của Nga (theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm) lên tới 61,7 tỷ USD, tức là nhiều hơn gần 10 lần. Trong trường hợp có chiến tranh, điều này sẽ có ý nghĩa quyết định. Nhưng đáng ngạc nhiên là, ngân sách quân sự của Nga chỉ cao hơn 2,5 tỷ USD so với ngân sách quân sự của Anh. Và nếu thêm vào ngân sách của Anh gần 53 tỷ USD chi tiêu quân sự của Pháp, Đức và các thành viên khác của khối quốc phòng phương Tây, ngoài người Mỹ, sẽ có được một số tiền gấp mười lần ngân sách quốc phòng của Nga. Và nói thêm với Hoa Kỳ, , nó thường lớn hơn mười hai lần.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ