Nhà văn Lê Văn Nghĩa với tác phẩm ‘Mùa tiểu học cuối cùng’ được trao giải thưởng văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam, theo kết quả vừa công bố ngày 8/2.


Nhà văn Lê Văn Nghĩa đã qua đời ngày 25/7/2021 ở tuổi 68, vì bệnh nan y. Trong làng cầm bút, nhà văn Lê Văn Nghĩa nổi tiếng với thể loại trào phúng, và ông có nhiều năm giữ vai trò trụ cột của ấn phẩm Tuổi Trẻ Cười.

Nhà văn Lê Văn Nghĩa bắt đầu viết cho thiếu nhi, khi đã bước qua thời tri thiên mệnh. Ông đã gom góp những ký ức thơ ấu gắn bó cùng Sài Gòn để viết các truyện dài đầy ắp hoài niệm bằng giọng văn hóm hỉnh, như “Mùa hè năm Petrus”, “Chú chiếu bóng, nhà ảo thuật, tay đánh bài và tụi con nít xóm nhỏ Sài Gòn năm ấy”, “Tụi lớp nhứt trường Bình Tây, cây viết máy và con chó nhỏ”.

Tác phẩm “Mùa tiểu học cuối cùng” được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành vào tháng 6/2021. “Mùa tiểu học cuối cùng” cũng là tác phẩm cuối cùng của nhà văn Lê Văn Nghĩa.



Tác phẩm “Mùa tiểu học cuối cùng” nhanh chóng được tái bản sau khi tác giả rời khỏi nhân gian. Tác phẩm “Mùa tiểu học cuối cùng” gồm 22 chương, ghi lại những câu chuyện của lứa học trò khu vực Chợ Lớn – Sài Gòn trước năm 1975.

Ngày 8/2/2022, Hội Nhà văn Việt Nam công bố giải thưởng dành cho các tác phẩm xuất sắc trong năm 2021, đã vinh danh “Mùa tiểu học cuối cùng” ở hạng mục văn học thiếu nhi,

Cùng được trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam với “Mùa tiểu học cuối cùng”, còn có tiểu thuyết “Một ví dụ xoàng” của Nguyễn Bình Phương ở hạng mục văn xuôi, tập sách “Văn bản văn học và sự bất ổn của nghĩa” của Trương Đăng Dung ở hạng mục lý luận phê bình và tiểu thuyết Châu Phi nghìn trùng của tác giả Isak Dinesen (do Hà Thế Giang chuyển ngữ) ở hạng mục văn học dịch.

Mỗi tác phẩm đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm nay được nhận số tiền mặt là 20 triệu đồng.