Xông đất Nhâm Dần được ngắm 22 bức tranh hổ của họa sĩ Lê Trí Dũng vào sáng mùng một Tết càng thấy phấn chấn với cái uy ‘chúa sơn lâm’ trong năm mới.


Xông đất Nhâm Dần với họa sĩ Lê Trí Dũng là một điềm may thú vị, bởi ông nổi tiếng với những tác phẩm vẽ 12 con giáp. Xông đất Nhâm Dần với họa sĩ Lê Trí Dũng tuổi 73 mà vẫn đầy nhiệt huyết, lại thấy sức xuân trong tâm hồn mỗi người không hề e ngại thời gian khắc nghiệt.

Xông đất Nhâm Dần với họa sĩ Lê Trí Dũng bỗng có cảm giác được lạc với thế giới những con hổ đầy màu sắc.



Họa sĩ Lê Trí Dũng sinh năm 1949 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Thân phụ của ông là họa sĩ Lê Quốc Lộc khá lừng lẫy ở thể loại sơn mài. Họa sĩ Lê Trí Dũng từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, Năm 1977, ông xuất ngũ, vừa dạy học vừa sáng tác đến hôm nay vẫn chưa có dấu hiệu mỏi mệt.



Họa sĩ Lê Trí Dũng tiết lộ: “Đón xuân Nhâm Dần 2022, tôi vẽ được 22 con hổ rất tình cờ đã bán gần hết! Số lượng ít hơn hẳn xuân Canh Dần 2010! Năm đó tôi đã làm hẳn một triển lãm 60 chú hổ tại “Ngôi nhà Việt Nam” ở 12 Văn Miếu – Hà Nội, để kỷ niệm tuổi 60 của mình”.

Số lượng có thể giảm nhưng chất lượng lại tăng, đó là điều mà công chúng mỹ thuật nhận ra trong loạt tranh hổ của họa sĩ Lê Trí Dũng đón xuân Nhâm Dần. Đối với giới sưu tầm, tranh ngựa của họa sĩ Lê Trí Dũng rất “đỉnh”, còn tranh hổ của họa sĩ Lê Trí Dũng cũng có nét đặc sắc riêng.  

Họa sĩ Lê Trí Dũng chia sẻ: “Nói đúng ra, tôi là người vẽ 12 con giáp chứ không đơn thuần chỉ vẽ tranh ngựa. Thực sự, con ngựa là con tôi thích vẽ nhất! Rồi đến con , thứ ba là con hổ. Con vật nào biến hoá được nhiều nhất về tạo hình, cộng với ý nghĩa “tâm linh” nhiều hơn thì con vật đó dễ vẽ hơn.



Vì sao tranh hổ xếp thứ 3, sau tranh ngựa và tranh gà của họa sĩ Lê Trí Dũng? Theo phân tích của họa sĩ Lê Trí Dũng thì ngẫu nhiên ý niệm “mã đáo thành công” khiến con ngựa trở thành con vật được người Việt Nam yêu quý nhất và mua nhiều tranh nhất. Rồi đến “chú gà nhặt thóc vàng” cũng được ưa chuộng.

Còn con hổ đứng thứ ba, vì nó được tôn thần và trấn giữ an ninh mỗi nhà! Nó biểu tượng cho sức mạnh trừ tà và sự trừng phạt gian ác!



Lấy không khí xuân Nhâm Dần, họa sĩ Lê Trí Dũng vẽ tranh hổ với nhiều chất liệu khác nhau và nhiều góc độ khác nhau. Họa sĩ Lê Trí Dũng cho rằng, ông cha ta đã miêu tả con hổ rất đẹp trong dòng tranh Hàng Trống, nên thế hệ bây giờ phải học tập và sáng tạo mới mong có được những tác phẩm tranh hổ ấn tượng.

Vẽ hổ khó nhất là gì? Họa sĩ Lê Trí Dũng nhấn mạnh: “Theo thiển ý tôi, vẽ hổ cần nhất cái uy. Cái uy hổ không phải chỉ trong dáng gầm thét, há mõm, nhe nanh múa vuốt... mà tự cái dáng ngồi và đôi mắt. Vẽ hổ, mà để người thấy gần gũi, thân thiện, vẫn làm bạn được với người, thì không dễ chút nào”.

TUY HÒA