Nhạc sĩ Đức Trịnh ở tuổi 65 được Ban chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam bầu làm Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, trong cuộc họp bất thường tổ chức ngày 22/1.


Nhạc sĩ Đức Trịnh được Ban chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam bỏ phiếu tín nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025, thay thế cho nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã đắc cử Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam từ ngày 22/9/2021.

Nhạc sĩ Đức Trịnh sinh năm 1957, quê quán Bắc Giang nhưng lớn lên ở Hà Nội. Sau khi nhập ngũ, nhạc sĩ Đức Trịnh nhận nhiệm vụ tại Quân khu 9. Tốt nghiệp khoa sáng tác Học viện âm nhạc quốc gia vào năm 1991, nhạc sĩ Đức Trịnh chính thức gắn bó với Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Nhạc sĩ Đức Trịnh là người tiếp nối nhạc sĩ An Thuyên (1949-2015) làm Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội từ năm 2009 đến 2017. Cũng giống như người tiền nhiệm, nhạc sĩ Đức Trịnh được phong hàm Thiếu tướng quân đội.

Nhạc sĩ Đức Trịnh làm Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ năm 2010 đến nay. Bây giờ, nhạc sĩ Đức Trịnh chính thức ngồi ghế Chủ tịch, thì Hội Nhạc sĩ Việt Nam còn 3 vị Phó Chủ tịch là Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Ngọc Khôi, nhạc sĩ Trần Vương Thạch và nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu.

Nhạc sĩ Đức Trịnh không chỉ được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú mà còn được trao tặng Giải thưởng Nhà nước vào năm 2012. Nhạc sĩ Đức Trịnh sáng tác cả khí nhạc và ca khúc. Ngoài những ca khúc phục vụ quân đội, nhạc sĩ Đức Trịnh có ca khúc “Miền xa thẳm” khá quen thuộc với công chúng.

Nhạc sĩ Đức Trịnh thổ lộ về ca khúc “Miền xa thẳm” được nhiều người yêu thích: “Đây là tác phẩm đặt hàng, viết cho vở kịch “Miền xa thẳm”. Có lẽ đây là hiện tượng rất kỳ lạ và cũng là duy nhất trong cuộc đời viết nhạc của tôi. Sau khi đi thăm nghĩa trang Trường Sơn trở về, tôi đặt bút viết từ lúc 9h tối. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ, cả lời lẫn nhạc được hoàn thiện.

Sau khi viết xong ca khúc này, tôi vào ngay phòng thu tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, cùng với một cậu kỹ thuật nữa tự làm nhạc, tự thu. Lúc ấy thể hiện bài hát là hai ca sĩ Hồ Quỳnh Hương (hát), Nguyệt Minh (vocal). Đến khoảng 2 - 3h sáng thì xong. Sáng hôm sau, tôi gọi nghệ sĩ saxophone Hồng Kiên chơi đoạn dạo giữa. Sau đó tôi giới thiệu ca khúc cho ê kíp đang dàn dựng vở “Miền xa thẳm” của Nhà hát Kịch nói Quân đội. Mọi người bảo, cả vở kịch được gói trong ca khúc ấy”.

Câu chuyện nhạc sĩ Đức Trịnh trở thành Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, khiến giới mộ điệu có chút thiện cảm đối với thiện chí của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Bởi lẽ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân từ khi có vị trí Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã không chủ động “ôm” cả hai chức Chủ tịch từng có tiền lệ.

Bởi lẽ, trước đó, nhà thơ Hữu Thỉnh suốt 10 năm vừa làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam vừa làm Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

 PHẠM TUẤN - NNVN