Chuyên gia dinh dưỡng Cynthia Sass trên tạp chí Health của Mỹ đã khẳng định trái bơ là một loại siêu thực phẩm. Liệu những thông tin khoa học ấy có thể giúp cải thiện đời sống người nông dân trồng bơ tại Việt Nam?


MỘT LOẠI SIÊU THỰC PHẨM MÀ NGƯỜI VIỆT ÍT QUAN TÂM

(Tạp chí Health – Mỹ)

Cynthia Sass - tác giả bài viết này là Thạc sĩ Y tế Công cộng, một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận, một biên tập viên đóng góp cho phần dinh dưỡng của tạp chí “Health” và cũng là tác giả có bài “đắt khách nhất của báo New York Time. Bà đang hành nghề riêng trong lĩnh vực dinh dưỡng và hiện là cố vấn cho năm đội thể thao chuyên nghiệp.

Bơ là một trong những loại thực phẩm lành nhất, ngon nhất, khiến bạn hài lòng nhất trên hành tinh này. Và với tư cách là một chuyên gia dinh dưỡng, tôi vui mừng thông báo rằng bơ rất giàu chất dinh dưỡng. Những kho báu thức ăn ngon về mặt kỹ thuật là trái cây, mặc dù tôi coi chúng là chất béo "tốt" - chúng chứa chất chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa và chống lại bệnh tật, giống như gần 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau.

Thử xem Bộ nông nghiệp Mỹ đã nói gì về siêu thực phẩm này. Một quả bơ (có vỏ và không có vỏ) chứa 227 calo, chủ yếu là từ 20 gam chất béo lành mạnh, gần ba gram protein, khoảng 12 gram carbohydrate và chín gam chất xơ (ba gam tinh bột). Như vậy, một quả bổ sung 30% lượng chất xơ hàng ngày. Một quả bơ nguyên hạt cũng chứa 30% lượng thức ăn hàng ngày định mức axit folic, vitamin B, cần thiết cho sự hình thành các tế bào mới khỏe mạnh; 20% vitamin C, hữu ích cho hệ thống miễn dịch và làn da; 13% vitamin E, một chất chống oxy hóa cũng hỗ trợ hệ thống miễn dịch; 20% kali cho tim, cơ, hệ thần kinh và kiểm soát huyết áp. Ngoài ra, một quả bơ cung cấp 10% nhu cầu hàng ngày của bạn về magiê, một khoáng chất cần thiết cho hơn 300 chức năng của cơ thể, bao gồm nhịp tim, sức khỏe của xương, điều chỉnh lượng đường trong máu, chức năng thần kinh và cơ bắp.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy những người thường xuyên ăn bơ có lượng tiêu thụ cao hơn chất xơ, vitamin E và K, magiê và kali. Điều này khá ấn tượng. Tôi ăn bơ ít nhất một bữa mỗi ngày và tôi thích loại trái cây đa năng này như thế nào trong việc ăn uống. Ngoài ra bơ còn có những phẩm chất khác liên quan đến sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích nâng cao sức khỏe tuyệt vời của quả bơ.

Tiêu thụ chất béo “tốt” giúp dạ dày của bạn trống rỗng chậm hơn, do đó bạn cảm thấy no lâu hơn và cơn đói sẽ không quay trở lại sớm. Quả bơ - chất béo chủ yếu được đại diện cho các axit béo không bão hòa đơn chắc chắn phù hợp với mô tả đó. Trong một nghiên cứu, các tình nguyện viên đã mô tả cảm giác no và thèm ăn sau bữa ăn có hoặc không có bơ. Thêm nửa quả bơ vào bữa ăn thông thường dẫn đến sự gia tăng đáng kể mức độ no và giảm ham muốn ăn trong 5 giờ. Đây là một trong những lý do tại sao tôi thường sử dụng quả bơ làm nước xốt salad.

BƠ GÓP PHẦN LÀM VÓC DÁNG THON GỌN  

Ý kiến ​​cho rằng tiêu thụ chất béo dẫn đến tăng cân là sai lầm. Sự thật là chất béo "lành mạnh" thực sự thúc đẩy giảm cân. Ví dụ, ngoài việc tăng cảm giác no, chất béo thực vật như bơ cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa và chống viêm. Cả hai đặc điểm này đều liên quan đến việc kiểm soát cân nặng. Đó là lý do tại sao một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn bơ sẽ ít cân hơn và vòng eo hẹp hơn, dù tiêu thụ cùng một lượng calo như nhau.

Trong một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí “The Journal of Nutrition”, các nhà khoa học đã xem xét tác động trực tiếp của việc ăn bơ lên mỡ bụng. Ví như 105 người béo phì được chỉ định ngẫu nhiên để chỉ ăn một bữa trong 12 tuần bao gồm một quả bơ hoặc không ăn quả nào. Ta sẽ thấy, mức calo trong khẩu phần ăn và một bộ sản phẩm tương tự. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ (chứ không phải nam giới) ăn bơ có tác dụng giảm mỡ nội tạng bụng, tức là mỡ sâu bên trong bụng bao quanh các cơ quan và có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh khác. Ở phụ nữ, tỷ lệ mỡ nội tạng và mỡ dưới da cũng giảm.Thay đổi này cho thấy sự di chuyển của chất béo ra khỏi các cơ quan, giúp tăng cường sức khỏe và thu vòng eo hẹp hơn.

BƠ BẢO VỆ TIM MẠCH

Chất lượng bão hòa có trong quả bơ làm giảm cholesterol "xấu" LDL và tăng cholesterol "tốt" HDL. Tác dụng kép này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch- căn bệnh giết người nhiều nhất ở Hoa Kỳ. Một trong những nghiên cứu ban đầu được ghi lại bởi tại Trường Đại học California ở Los Angeles cũng đã chứng minh ích lợi tuyệt vời đối với trái tim.Nếu chỉ thêm nửa quả bơ vào dây kẹp thịt thì sẽ làm giảm việc sản xuất ra các hợp chất thúc đẩy viêm,cải thiện lưu lượng máu và không làm tăng lượng chất béo trung tính (mỡ máu) vượt quá mức cung cấp bởi chính bữa ăn.

Ngoài ra, bơ là một nguồn cung cấp kali, một chất dinh dưỡng làm giảm huyết áp. Vấn đề là ở chỗ kali hoạt động như một chất lợi tiểu tự nhiên, loại bỏ natri và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Điều này giúp giảm căng thẳng cho tim và động mạch.

BƠ TĂNG CƯỜNG CHẤT DINH DƯỠNG

Nếu bạn bổ sung vào bữa ăn của mình quả bơ, cơ thể bạn sẽ nhận được nhiều chất chống oxy hóa hơn từ các thực phẩm lành mạnh khác. Một nghiên cứu của Đại học bang Ohio cho thấy khi đàn ông và phụ nữ ăn salad và nước sốt có thêm 2,5 thìa bơ, cơ thể họ hấp thụ lượng alpha-carotene gấp 8 lần và 13 lần beta-carotene. Đây là những chất dinh dưỡng thực vật được biết đến để chống lại bệnh ung thư và bệnh tim. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc kết hợp bơ với nước sốt cà chua và cà rốt làm tăng khả năng hấp thụ vitamin A của rau củ, vốn cần thiết cho làn da khỏe mạnh, thị lực và hệ thống miễn dịch.

Bơ cũng có thể góp phần vào một chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Một nghiên cứu của Úc năm 2021 được công bố trên tạp chí Anh “British Journal of Nutrition” cho thấy những người ăn bơ sẽ tiêu thụ nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lành mạnh hơn, cũng như chất xơ, vitamin E, magiê và kali. Ngoài ra, những người thường xuyên xử dụng bơ trong chế độ ăn của họ thường thiên về việc ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc hơn.

BƠ TỐT CHO ĐƯỜNG RUỘT

Bơ có tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột, đối với hàng nghìn tỷ vi sinh vật sống bên trong đường tiêu hóa và những vật thải của chúng. Hệ vi sinh vật khỏe mạnh có liên quan đến hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn, giảm viêm và bảo vệ chống lại những bệnh mãn tính. Trong một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên một tạp chí dinh dưỡng, những người trưởng thành béo phì được yêu cầu ăn một bữa trong ngày có hoặc không bao gồm quả bơ. Các chế độ ăn kiêng phải tuân theo trong 12 tuần được thiết kế nhắm duy trì cân nặng để việc giảm cân có thể không ảnh hưởng đến kết quả việc nghiên cứu. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng trong vòng ba tháng, những người ăn bơ đã cải thiện sức khỏe đường ruột của họ. Điều này liên quan đến việc mở rộng sự đa dạng của vi sinh vật và tăng số lượng vi sinh vật tạo ra các chất chuyển hóa góp phần vào sức khỏe đường ruột.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong khi nhóm ăn bơ tiêu thụ nhiều calo hơn một chút, họ lại bài tiết nhiều chất béo hơn. Điều này có nghĩa là một số calo không đi vào máu. Đây có lẽ là một lợi ích khác của bơ hỗ trợ trong việc quản lý cân nặng.

BƠ KHÔNG CHỈ DÀNH CHO MÓN MẶN

Tôi yêu nhiều đồ ăn thức uống khác, nhưng điều tôi thích ở quả bơ là tính linh hoạt của chúng. Chúng thậm chí có thể được sử dụng trong các món ngọt. Tôi thường thêm bơ vào sinh tố trái cây, bánh tacos trái cây (vâng, trái cây), bánh pudding sô cô la, và thay thế cho bơ trong bánh nướng. Nếu bạn đang làm bánh hạnh nhân hoặc bánh nướng nhỏ, hãy thay nửa thìa quả bơ cho mỗi thìa bơ làm từ sữa. Bằng cách này, bạn sẽ giảm lượng calo, cải thiện đặc tính dinh dưỡng của món ăn và kết cấu kem mang lại cảm giác no sẽ vẫn được duy trì.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ