Đã có doanh nhân in thơ, đã có tướng lĩnh in thơ, đã có hoa hậu in thơ, đã có ca sĩ in thơ... Thế nhưng, tập thơ “Cứa lòng” của Ba Đẻn – Nguyễn Thế Anh là lần đầu tiên một cầu thủ in thơ.

Danh thủ bóng đá Ba Đẻn – Nguyễn Thế Anh ở tuổi 73 khiến người hâm mộ bất ngờ khi phát hành tập thơ đầu tay có tên ‘Cứa lòng’ với giọng điệu trữ tình.

Danh thủ bóng đá Ba Đẻn là cách gọi quen thuộc của người hâm mộ dành cho tiền đạo Nguyễn Thế Anh lừng lẫy của đội tuyển Thể Công thuở nào. Danh thủ bóng đá Ba Đẻn sinh trưởng trong một gia đình gắn bó với sân cỏ. Danh thủ bóng đá Ba Đẻn có hai thân nhân nổi tiếng trong kém gì ông trên sân cỏ là người cha Nguyễn Văn Thìn và người em Nguyễn Cao Cường.  

Danh thủ bóng đá Ba Đẻn khoác áo cầu thủ chuyên nghiệp từ năm 1970 đến năm 1984, sau đó làm trợ lý huấn luyện cho bóng đá trẻ. Danh thủ bóng đá Ba Đẻn được đánh giá là một tài năng hiếm có của thể thao vua Việt Nam.

Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế nhận định: “Trong bóng đá Việt Nam rất nhiều danh thủ, nhưng chưa ai được đánh giá hay giỏi hơn Ba Đẻn – Nguyễn Thế Anh. Và chắc hiếm có danh thủ Việt Nam nào có "tuổi thọ" xuất sắc ở đội Thể Công đội tuyển quốc gia hơn Ba Đẻn – Nguyễn Thế Anh”.

Danh thủ bóng đá Ba Đẻn đón cái Tết Mậu Dần 2022 khi bước vào tuổi 73. Thế nhưng, ông vẫn trẻ trung kiểu “ngũ thập niên tiền, nhị thập tam”. Vì sao như vậy? Vì ông vẫn yêu đời nồng nàn và làm thơ say đắm: “Lòng trào dâng khi cất lên tiếng hát/ Về một người con gái đã đi xa/ Về một dòng sông cứ êm chy hiền hòa/ Về trái bóng tròn của ngày xưa vời vợi”.



Tập thơ “Cứa lòng” của danh thủ bóng đá Ba Đẻn – Nguyễn Thế Anh, do Nhà xuất bản Dân Trí vừa ấn hành, thực sự khiến người hâm mộ ngạc nhiên. Bởi lẽ, công chúng thấy trong thi ca một Ba Đẻn – Nguyễn Thế Anh khác hẳn trong bóng đá.

Danh thủ bóng đá Ba Đẻn – Nguyễn Thế Anh lấy tên tập thơ “Cứa lòng” không phải không có liên quan đến sự nghiệp sân cỏ của ông. Bởi lẽ, những tín đồ túc cầu giáo đều biết, cứa lòng là kỹ thuật sút để đưa trái bóng đi theo đường cong hoặc đường chéo, cứa lòng là cách sút bóng xoáy, kỹ thuật vòng cung, cứa lòng thường được sử dụng trong các tình huống đá phạt, dứt điểm ở ngoài vòng cấm hay căng ngang vào khung thành đối phương.

Danh thủ bóng đá Ba Đẻn – Nguyễn Thế Anh cũng chọn cách “cứa lòng” điệu nghệ để làm thơ trữ tình: “Em đã đi và đi mãi xa xôi/ Ở nơi ấy có những gì khác lạ/ Còn ở đây vẫn xanh dờn hoa lá/ Vẫn có con đò vẫn cắm đợi bến sông”.

Danh thủ bóng đá Ba Đẻn – Nguyễn Thế Anh ngày xưa tung hoành với những cú dốc bóng và những cú sút xa, thì bây giờ lại thành một gã trai đắm đuối và nồng nàn: “Em có biết niềm thương và nỗi nhớ/ Anh đã dấu yêu trong biển rộng vô bờ/ Anh không muốn để lòng mình dậy song/ Để những đêm dài thổn thức bơ vơ/ Nỗi nhớ em luôn ẩn hiện từng giờ/ Anh đã yêu em đến kiệt cùng vô tận/ Dù có thế nào đi anh không hề ân hận/ Bởi có những phút giây tuyệt đỉnh huy hoàng/ Sau này niềm vui mới có tràn lan/ Cũng không thể nào xóa em trong anh được/ Anh chỉ mong cho mình một điều ước/ Dẫu có thế nào em cũng nhớ đến anh”.

Ở một nhịp sống văn hóa cởi mở và thân thiện, không chỉ có nhà thơ mới in thơ. Đã có doanh nhân in thơ, đã có hoa hậu in thơ, đã có ca sĩ in thơ... Thế nhưng, tập thơ “Cứa lòng” là lần đầu tiên một cầu thủ in thơ.

Đọc tập thơ “Cứa lòng”, người hâm mộ càng thêm thấu hiểu và càng thêm quý trọng danh thủ bóng đá Ba Đẻn – Nguyễn Thế Anh. Bởi lẽ, ông đã hiện diện đầy đủ hơn trước mắt công chúng bằng một hình ảnh đa tài và đa cảm: “Gió thổi mạnh như trăm nghìn mũi nhọn/ Đâm thủng da và xuyên thấu cả tim/ Anh bình thản như tâm hồn hóa đá/ Chỉ đôi mắt buồn thương nhớ một cánh chim”.

                         TUY HÒA