Một tờ tạp chí Sân Khấu điện tử không phép, có nghĩa là một tờ báo chui. Vậy mà tờ báo chui này đã ngang nhiên tồn tại trước giới sân khấu, lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông suốt hai năm nay.


CÓ MỘT TẠP CHÍ SÂN KHẤU CHUI

Lang thang trên mạng, nhân tiện ghé vào tapchisankhau.vn xem báo của Hội mình dạo này ra sao. Chợt đọc thấy phần pháp lý có gì đó sai sai: chỉ ghi mỗi Phụ trách nội dung là nhà báo Ngô Bá Lục. Không thấy tên Tổng Biên tập. Tôi nghĩ chắc Tổng Biên tập Ngô Thế Ngọc ủy quyền cho nhà báo Ngô Bá Lục phụ trách bản điện tử của tạp chí. Tôi điện hỏi ông Ngọc có phải như thế không.

Ông Ngọc trả lời ngay rằng tạp chí Sân Khấu không có bản điện tử nào cả và ông không chịu trách nhiệm gì về bản điện tử mà Ngô Bá Lục đang phụ trách. Tôi hoảng quá không thể tin được một "người của công chúng" như Ngô Bá Lục lại làm báo không phép?

Tôi xem lại tapchisankhau.vn thì thấy ghi rất rõ đây là phiên bản onlinne của tạp chí Sân Khấu với măng set quen thuộc với tôi mấy chục năm qua. Phần Giấy phép ghi rõ số 228/GP - BTTTT ngày 8/12/2012. Tất cả chỉ có thế. Tôi đọc mà không tin vào mắt mình: Đây là số giấy phép của tạp chí Sân Khấu bản in.



Bản onlinne này như thế là không có giấy phép, một tờ tạp chí Sân khấu điện tử không phép, có nghĩa là một tờ báo chui. Vậy mà tờ báo chui này đã ngang nhiên tồn tại trước giới sân khấu, lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông hai năm nay.

Đề nghị lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, Bộ Thông tin Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương cho kiểm tra và xử lý nghiêm minh việc coi thường pháp luật của những người thực hiện tờ tạp chí Sân Khấu chui có địa chỉ tapchisankhau.vn.

Ông Ngô Thế Ngọc, Tổng Biên tập tạp chí Sân Khấu cho biết tapchisankhau.vn không phải là bản online của tạp chí Sân Khấu mà là Trang thông tin điện tử của Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN.

Tôi chợt nhớ trong hai nhiệm kỳ của Chủ tịch Lê Tiến Thọ, Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN từng được Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cấp giấy phép cho hoạt động Trang thông tin điện tử có tên miền sankhau.com.vn với người chịu trách nhiệm là NSND Lê Tiến Thọ và hoạt động khá tốt.

Gần đây, không thấy trên mạng còn trang này. Nhưng nếu bấm vào tên miền sankhau.com.vn thì sẽ ra website có tên miền tapchisankhau.vn và người phụ trách nội dung Ngô Bá Lục.



Vậy với tư cách hội viên và Chi hội trưởng một Chi hội của Hội, tôi xin có 4 câu hỏi gửi lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN và Tổng biên tập tạp chí Sân Khấu- Ngô Thế Ngọc:

1.

Hội có xác nhận trang thông tin điện tử của hội có tên miền mới là tapchisankhau.vn được ghi là phiên bản online của tạp chí Sân khấu và người chịu trách nội dung là nhà báo Ngô Bá Lục không. Xác nhận tức là mình nhận mình đã mạo danh một cơ quan báo chí trực thuộc mình đấy?

2.

Nếu lãnh đạo Hội xác nhận đúng đấy là trang thông tin điện tử chính thức của Hội, thì ai đã cho đổi tên miền và người chịu trách nhiệm, đổi tên vì mục đích gì, việc thay đổi này đã được thống nhất trong tập thể lãnh đạo Hội và đã được Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp đổi giấy phép chưa? Tức là xem kẻ sai phạm là ai, cá nhân hay tập thể để không lập lại sai phạm ấu trĩ này?

3.

Tổng biên tập tạp chí Sân khấu- Ngô Thế Ngọc khi nào mới biết việc Trang thông tin điện tử của Hội đã đổi tên miền, tên người chịu trách nhiệm, mạo danh là bản online của tạp chí Sân khấu và khi biết ông đã phản ứng thế nào trước việc làm sai pháp luật này?

4.

Người chịu trách trang thông tin điện tử mới của Hội, người hay lên TV xưng nhà báo nhà văn, có hiểu luật pháp về báo chí hay không mà cả gan tự tiện đổi tên miền và ghi là bản oline của tạp chí Sân khấu. Đó là hành động giả danh báo chí vô ý hay cố ý nhằm mục đích gì, có động cơ bịp bợm và vụ lợi gì không và sẽ bị xử lý thế nào?

Xin Lãnh đạo Hội NSSKVN và Tổng biên tập tạp chí Sân khấu Ngô Thế Ngọc trả lời cho hội viên thông suốt.

Xin trân trọng cám ơn!

NGUYỄN THẾ KHOA

(Chi hội trưởng Chi hội Sân khấu Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc)