Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngày 9/1 đã đến thăm Hội Nhà văn Việt Nam và dự buổi lễ phát động cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng số tiền 600 triệu đồng cho Hội Nhà văn Việt Nam để phát triển văn học thiếu nhi.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam tại số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội vào sáng 9/1 và tham dự lễ phát động cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi giai đoạn 2022-2026.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng số tiền 600 triệu đồng cho Hội Nhà văn Việt Nam để phát triển văn học thiếu nhi. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Văn học thực sự là suối nguồn trong lành, tươi mới cho tâm hồn, giúp rũ bỏ mọi mệt nhọc, bụi bặm của cuộc sống. Do đó, sáng tác văn học đề tài thiếu nhi càng cần đầu tư để có những tác phẩm giá trị, trường tồn với thời gian, có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp gieo hạt giống tâm hồn, những ước mơ cho thế hệ trẻ, nuôi dưỡng tâm hồn lành mạnh, hướng thiện, giàu lòng nhân ái, vị tha, rèn ý chí, nghị lực vươn lên của con người, là thiết kế quan trọng cho chân dung công dân Việt Nam tương lai…”

Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi do Hội Nhà văn Việt Nam đăng cai, kéo dài trong 5 năm, hướng tới mục đích thông qua sáng tác văn học, ca ngợi, cổ vũ, tôn vinh những đức tính, những hành động, những suy nghĩ tốt đẹp, từ đó khơi gợi, bồi đắp, làm giàu cho tâm hồn thiếu nhi, hướng thiếu nhi trở thành những con người có nhân cách, có ích trong tương lai.

Với hai thể loại Văn xuôi và Thơ, tất cả công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, trừ các thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo của cuộc vận động đều có quyền tham dự cuộc vận động sáng tác qui mô này. Ban tổ chức đặc biệt khuyến khích sự tham gia sáng tác của các em thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Cuộc vận động sáng tác diễn ra từ tháng 1/2022 đến tháng 5/2025, chia làm hai đợt. Đợt 1, từ tháng 1/2022 đến tháng 06/2023, dự kiến trao giải vào dịp Tết trung thu 2023. Đợt 2, từ tháng 07/2023 đến tháng 07/2025, dự kiến trao giải cuối năm 2025.

Tác phẩm tham dự là sách đã in, hoặc còn ở dạng bản thảo. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau nhưng phải thống nhất họ tên hoặc bút danh. Tác phẩm tham dự chưa ứng thí một cuộc thi nào khác, chưa từng in trước thời hạn cho phép và không tham dự các cuộc thi khác cho đến khi kết thúc cuộc vận động.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam- Nguyễn Quang Thiều khẳng định tầm quan trọng của cuộc vận động: “Trách nhiệm cao cả và nhân văn của nhà văn là đưa văn học lên tầm cao của đời sống, thấu hiểu con đường đi tới hạnh phúc của dân tộc. Đó là lý do Hội Nhà văn Việt Nam thực hiện chiến lược phát triển văn học cho thiếu nhi để kêu gọi các nhà văn hãy viết những tác phẩm đẹp nhất, nhân văn nhất cho trẻ em và kêu gọi các thành phần xã hội chung tay đưa tác phẩm văn học xuất sắc cho thiếu nhi tới các em nhỏ trong toàn quốc, đặc biệt là trẻ em miền núi, vùng sâu vùng xa. Tất cả những gì chúng ta làm cho trẻ em hôm nay sẽ góp phần vào sự chuẩn bị quan trọng cho tương lai của dân tộc mình”.

NNVN