Hoa Kỳ không có bất cứ một lợi thế nào trong việc hỗ trợ Ukraine. Cách xử thế như vậy chỉ làm trầm trọng thêm cuộc đối đầu vô ích với Nga và đẩy Moscow vào một liên minh với Bắc Kinh. Điều này đã được nhà bình luận và thuyết trình chính trị người Mỹ- Tucker Carlson phát biểu trên FOX News.


CHIẾN TRANH TẠI UKRAINA SẼ ĐẨY MOSKVA VÀ BẮC KINH VÀO MỘT LIÊN MINH

(Bài trên FOX NEWS)

Khi một Washington đã ổn định thúc đẩy chiến tranh với Nga, ai sẽ được lợi? Chúng tôi không thường xuyên đặt ra câu hỏi này. Hoa Kỳ, tất nhiên, không được lợi. Điều này hiển nhiên đối với bất kỳ ai dù chỉ một giây nghĩ về nó.

Trên thực tế, rõ ràng là những người thúc đẩy cuộc chiến này sẽ ngay lập tức tuyên bố bạn là kẻ phản bội nếu bạn chỉ ra điều đó. Những người ấy phản bội lợi ích của đất nước ta, nhưng không hiểu sao chính họ lại đổ lên đầu chúng  tội bất trung. Biên giới của Ukraine là thiêng liêng. Biên giới của chúng ta là sự phân biệt chủng tộc. Im mồm đi, bọn bay là tay sai của Putin.

Nhưng xin hãy chờ một chút. Tại sao không đứng về phía Nga, mà lại đứng về phía Ukraine? Đây đều là hai quốc gia nước ngoài không liên can đến Mỹ. Lạ thật ! Tất cả đây là một màn trình diễn lố bịch, nhưng nó là thứ duy nhất, tính cho cùng- họ có.

Thực tế là Ukraine về mặt chiến lược không liên quan đến Hoa Kỳ. Không một người có lý trí nào biện minh nổi và ủng hộ một cuộc chiến tranh với Nga về vấn đề Ukraine. Không ai tin rằng một cuộc chiến như vậy sẽ làm cho nước Mỹ an toàn hơn, mạnh mẽ hơn hoặc thịnh vượng hơn. Gần đây bạn có chú ý đến nền kinh tế của chúng ta không? Lạm phát ở mức độ nguy hiểm, lực lượng lao động rối loạn. Những biến động cực kỳ phức tạp trên thị trường tài chính, nếu bạn có nhận thấy.

Và ra sao đây, việc tham gia vào cuộc xung đột ở Đông Âu sẽ giải quyết những vấn đề này ư? Chà, nhanh lên! Nhưng dĩ nhiên là không rồi ! Điều này sẽ chỉ làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Nếu những “ hứng khởi mới” không được kiềm chế và đang tìm mọi cách để thúc đẩy nhanh hơn, người Mỹ sẽ trở nên nghèo đi hơn nhiều.

Vậy tại sao ai đó muốn hành động như thế? Đó là một câu hỏi phức tạp! Kiêu ngạo, ngu ngốc, yếm thế , tâm lý trang điểm của các nhà lãnh đạo của chúng ta ư? Các chiến dịch vận động hành lang rầm rộ của các chính trị gia Ukraine và các nhà thầu quốc phòng Mỹ ? Tất cả những yếu tố này đều đóng một vai trò khá rõ rang trong việc này. Không có bi kịch nào chỉ có một nguyên nhân.

Nhưng hoàn toàn không khó hiểu khi đặt ra câu hỏi ai được lợi từ cuộc xung đột giữa chúng ta với Nga. Điều này có lợi cho Trung Quốc. Bên duy nhất chắc chắn thắng ở đây là chính phủ Trung Quốc. Chúng ta có thể đưa ra nhiều ví dụ để minh họa cho điều này, nhưng trước hết hãy cùng xem xét lại những biện pháp trừng phạt kinh tế gần đây nhất nhằm vào Nga mà Nhà Trắng đang đề xuất.

Chính quyền Biden có thể sử dụng cái gọi là Quy tắc sản phẩm trực tiếp nước ngoài ( Foreign direct Product rule )để cắt nguồn cung cấp chất bán dẫn do Mỹ sản xuất cho Nga. Điều này, theo đánh giá lạc quan của “The Washington Post" “có thể sẽ tước quyền sử dụng của công dân Nga đối với một số điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy chơi game".

Tước quyền công dân Nga, như người ta nói với chúng ta - là tốt, bởi vì công dân Nga là xấu. Nhưng hậu quả lâu dài đối với chúng ta sẽ là gì đây? Người Nga vẫn sẽ có điện thoại thông minh. Họ sẽ nhận được các bộ phận tạo nên máy ở một nơi khác, tức là từ Trung Quốc. Người Trung Quốc đã hứa sẽ giúp đỡ, và họ có mọi lý do để giữ lời hứa đó.

Nói cách khác, chính quyền Biden sẽ gặt hái được thành công trong việc thúc đẩy nhanh hơn nữa hai đối thủ toàn cầu chính của chúng ta tiến gần đến một liên minh lâu dài với nhau- như bạn bè. Điều này sẽ có lợi cho Mỹ sao? Hoàn toàn không thể.Theo thời gian, điều này sẽ trở nên nguy hiểm, và không chỉ về mặt quân sự.

Lý do duy nhất khiến chính phủ Mỹ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt quốc tế là vì đồng đô la Mỹ là đồng tiền dự trữ của thế giới. Nga và Trung Quốc rõ ràng không thích điều này. Như thế giả sử họ đã thuyết phục các cường quốc khác trên thế giới rằng chính phủ Hoa Kỳ đang lạm dụng độc quyền kiểm soát tiền tệ của mình. Nếu họ làm điều đó với chúng ta, họ có thể làm điều đó với bạn, tức các nước kia. Và sau đó các quốc gia khác sẽ quyết định từ bỏ đồng đô la Mỹ để chuyển sang một loại ngoại tệ mới. Điều này sẽ dẫn chúng ta đến đâu? Vì vậy, Mỹ sẽ đột nhiên không thể điều hành một nền kinh tế dựa trên nợ được nữa. Ngay lập tức, chúng ta sẽ trở nên bần cùng trong một đêm. Chẳng lẽ không ai ở Washington nghĩ đến điều này? Xét về nhiều phương diện rõ ràng là không. Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới cứng rắn vài tháng một lần khiến họ trở nên hư hỏng về mặt đạo đức. Điều này khiến họ tự cảm thấy mình là những người tốt.

Nhân tiện nói luôn, đại diện của cả hai bên tham gia vào việc này. Khen ngợi các biện pháp trừng phạt trên truyền hình dễ dàng hơn nhiều so với việc cải thiện cuộc sống của người dân ở đất nước của mình. Và đây, là những gì hai bên đã làm.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Joni Ernst của Iowa thì nói với bạn rằng việc bảo vệ biên giới thiêng liêng của Ukraine quan trọng hơn nhiều so với việc cứu người Mỹ ở Des Moines khỏi việc sử dụng ma túy quá liều.

Joni Ernst: "Vì vậy, chúng tôi thực sự cần phải tiến hành và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Bây giờ chúng tôi phải cho họ thấy rằng chúng tôi nghiêm túc trong vấn đề và sẽ sát cánh cùng Ukraine nếu họ xâm lược. Tất nhiên, chúng tôi cần đảm bảo rằng người Ukraine nhận được tất cả sự trợ giúp dưới dạng vũ khí cùng vật tư phòng thủ, và hiện tại chúng tôi có thể ở mức độ nào thời gian để cung cấp cho họ sự giúp đỡ dưới dạng vũ khí sát thương".

Và đây là những nhà lãnh đạo của chúng ta, hoàn toàn không biết gì, dù chỉ đang đọc kịch bản. Thật vui khi nghe ai đó trong số những đại diện ên báo giới, vì đó là công việc của họ, đặt câu hỏi rất rõ ràng: Tại sao, thưa Thượng nghị sĩ Ernst, ông cho rằng điều quan trọng là phải gửi thêm viện trợ cho Ukraine dưới dạng vũ khí sát thương, và "đi trước và thực hiện trước " các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Nga? Tại sao? Và nước Nga sẽ trả lời câu hỏi này như thế nào? 

TÔ HOÀNG chuyển ngữ