Một nhân vật quyến rũ, không sợ hãi, tháo vát, lịch lãm, máu lạnh... nói gọn là không thể cưỡng lại được. Nhiều người đàn ông muốn được như điệp viên 007 - James Bond.


ĐÀN ÔNG PHẢI LÀ JAMES BOND

(Báo “Tin tức Nga” phỏng vấn nhà nghiên cứu lịch sử điện ảnh Pháp- Phillippe Durand)

Philippe Durand – tác gỉa Pháp chuyên viết về loạt phim “James Bondlà nhà nghiên cứu lịch sử điện ảnh Pháp nổi tiếng, tác giả tiểu sử của các ngôi sao như Gerard Philippe, Sean Connery, Jean-Paul Belmondo, Del Gabin, Lino Louis Ventura, Jean-Paul Belmondo, Jean Gabin, Lino Ventura, Jeann, Leonardo DiCaprio, Simone Signoret, Liz Taylor... và các nhân vật điện ảnh thế giới khác

Bộ phim “Chưa phải chết lúc nàycủa James Bond đã không giành được doanh thu phòng vé vào năm 2021. Điều này không có nghĩa điệp viên 007 đã nói lời cuối cùng. Loạt phim này sẽ tiếp tục và diễn viên mới, người thay thế Daniel Craig trong vai James Bond, chắc chắn sẽ khiến khán giả bất ngờ. Philippe Durand, người vừa ra mắt cuốn sách "James Bond", đã nói về điều này.

"NHIỀU NGƯỜI ĐÀN ÔNG MUỐN ĐƯỢC NHƯ JAMES BOND"

@ “Chưa phải chết lúc này” được cho là sẽ thu hút nhiều người xem nhất trên thế giới trong năm 2021. Với ông, hy vọng của ngành công nghiệp điện ảnh về một lối thoát khỏi cuộc khủng hoảng đã được hé lộ. Dự đoán của các chuyên gia liệu có trở thành sự thật?

-Khó khăn đấy! James Bond tự tin qua mặt bom tấn "Người Nhện", bộ phim tưởng chừng như sẽ phá vỡ mọi kỷ lục. Tất nhiên, thật đáng tiếc khi James Bond thua một chàng trai trẻ nhưng lại trở thành nạn nhân của kẻ thù vô hình Covid-19. Điệp viên 007 của Anh đã nhìn thấy mọi thứ trong cuộc đời mình, và anh ta vẫn sẽ có cơ hội trả thù.

@ Đâu là công thức tạo nên thành công phi thường của James Bond trong gần sáu thập kỷ?

-Rất khó để tìm ra một lời giải thích hợp lý. Trước hết, thành công gắn liền với nhân vật chính - quyến rũ, không sợ hãi, tháo vát, lịch lãm, máu lạnh - nói gọn là không thể cưỡng lại được. Nhiều người đàn ông muốn được như James Bond, và phụ nữ sẽ mơ ước có được một người bạn đời hoặc người yêu như vậy. Mỗi khi bộ phim James Bond tưởng như đi vào ngõ cụt, các chuyên gia dự đoán sự sa sút không thể tránh khỏi của nó, thì các nhà sản xuất lại tìm ra một giải pháp có lợi - đó là việc thay đổi diễn viên chính, hoặc đưa ra những động thái bất ngờ nhất trong kịch bản.

@ “James Bond là kiểu người quái dị, một kẻ tàn bạo, cư xử xấu xa với phụ nữ - đạo diễn James Bond đầu tiên- Terence Young, người mà ông trích dẫn trong cuốn sách của mình. đã nói như thế.

-Terenca Young gọi James Bond là kẻ bạo dâm, James Bond thích giết người. Theo thời gian, hình tượng điệp viên 007 đã có nhiều thay đổi, nhưng anh ta vẫn là một nhân vật nguy hiểm được đông đảo khán giả trên khắp các châu lục yêu thích.

 

@ Giới trí thức, những kẻ hợm hĩnh và những kẻ thẩm mỹ khác chưa bao giờ ủng hộ điệp viên 007. Nhà văn Francois Truffaut cho rằng bộ phim James Bond đầu tiên- “Bác sỹ Noy” đã là nhát búa dầu tiên đập nát nền nghệ thuật điện ảnh. 

-Tất nhiên, đây không phải thứ điện ảnh tác giả, và thật buồn cười nếu so sánh như thế. Loạt phim điệp viên 007 thuộc về một chuẩn mực khác. Trong điện ảnh, cũng như trong văn học, mọi người đều chọn những gì mình thích. Francois Truffaut, rõ ràng, tự coi mình thông minh hơn nhiều so với hàng triệu người ưa thích James Bond trong các bộ phim của về anh ta. Francois Truffaut không nên than thở về cuộc khủng hoảng điện ảnh và làm bẽ mặt những người thích xem James Bond.

@ Ai là người tạo nên đội quân nhiều triệu người hâm mộ 007 hiện nay?

-Trước hết, đấy là lớp người cao tuổi đã theo đuổi những cuộc phiêu lưu của James Bond mấy chục năm rồi. Và James Bond đã biết cách khuấy động sự quan tâm những người như vậy đến mình. James Bond cũng có khán giả trẻ, những người nhìn thấy ở anh ta người anh hùng của thời đại. Tất cả các giai tầng xã hội đều có đại diện trong hàng ngũ những người ngưỡng mộ James Bond, không có ngoại lệ. Hẳn bạn còn nhớ những ngày điệp viên 007 bị cấm ở Liên Xô, nhưng các bản sao lậu của nó vẫn được buôn bán rầm rộ từ ở quầy bí mật.

"NGƯỜI PHÁP YÊU THÍCH CÁC THÁM TỬ"

@ Tổng thống John F. Kennedy đã đặt tên cuốn “Với tình yêu từ nước Nga” của Ian Fleming là một trong những cuốn sách yêu thích của ông ta. Thật khó để tưởng tượng Tướng Charles de Gaulle hoặc Tổng thống François Mitterrand cũng đọc tiểu thuyết của tác giả này.

-Quả thực, họ có  “gu” văn chương khác nhau. Nói đại thể người Pháp thích thể loại thám tử, tiểu thuyết cảnh sát, nói chung là những gì ly kỳ, nhưng họ rất xấu hổ khi thừa nhận điều đó. Nhưng ai biết được, có thể Charles de Gaulle đã đọc câu chuyện điệp viên về James Bond của người Pháp - điệp viên OSS117 (tác giả của nó là Jean Bruce). Loạt phim James Bond cũng bị ảnh hưởng bởi sự kiện “Với tình yêu từ nước Nga và những cuốn sách khác diễn ra vào thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh.

Sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin, những người hâm mộ 007 đã đặt câu hỏi: “James Bond sẽ ra sao bây giờ? Liệu anh ta có thực sự mất việc không? Anh ta sẽ chiến đấu với ai?”. Nhưng James Bond vẫn phải đối mặt trong những trận chiến với những kẻ thù mới - trước hết là với những kẻ khủng bố đa dạng (trong phim “Nhìn rõ vụ giết người” người đứng đầu KGB - Tướng Anatoly Gogol, trao cho James Bond tấm Huân chương Lenin vì sự giúp đỡ của anh ta trong việc hợp tác).

@ Tổng thống Ronald Reagan - bản thân là một cựu diễn viên, cũng không giấu mối thiện cảm của mình khi ông ta khẳng định: “James Bond tượng trưng cho những giá trị của thế giới tự do. Anh ta không sợ hãi, dũng cảm, tự tin và quan trọng nhất là anh ta biết cách quyến rũ bất kỳ cô gái nào.

-Ronald Reagan cũng chia sẻ ấn tượng của mình sau buổi chiếu ra mắt bộ phim "Bạch tuộc" cách đây 30 năm. Ronald Reagan tin rằng một người đàn ông thực sự phải có những phẩm chất của điệp viên 007, nhờ đó (và nhờ một kịch bản hay) anh ta luôn chiến thắng trong mọi cuộc chiến. Đó là một cách nhìn rất Mỹ về James Bond tinh túy. Không phải lúc nào  các nhà lãnh đạo thế giới cũng ca ngợi những đức tính của một điệp viên được sinh ra nhờ trí tưởng tượng của một nhà văn hoặc đạo diễn phim.

@ James Bond - nhân vật trong các cuốn tiểu thuyết của Ian Fleming và James Bond trên màn ảnh có giống nhau không?

-Không, chúng hoàn toàn khác nhau. Điệp viên 007 trên phim thú vị hơn nhiều so với trong sách. Ban đầu, James Bond giống các anh hùng của miền Tây. Nhân vật xuất hiện như từ hư không, đối mặt với những kẻ xấu và, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, biến mất đâu cũng không ai biết. Không ai quan tâm đến quá khứ của James Bond. Nhiều điều đã thay đổi khi Daniel Craig xuất hiện- nhân vật James Bond của Daniel Craig con người hơn những James Bond tiền nhiệm, dù với những điểm yếu và kinh nghiệm của riêng anh ấy, đôi khi rất bất ngờ.

@ Vài năm trước, giám đốc cơ quan tình báo Anh MI6 tuyên bố rằng James Bond sẽ không bao giờ được thuê trong văn phòng của mình. Ngày nay, các điệp viên chuyên nghiệp đối xử với đồng nghiệp huyền thoại của họ như thế nào?

-Họ cười nhạo James Bond, vì cho rằng những người điệp viên như vậy không tồn tại trong cuộc sống. Bản thân Roger Moore- theo lời ông ta- người đã miêu tả chân dung người điệp viên duy nhất trên thế giới nói cho mọi người biết tên của mình, và cũng là người được biết đến ở tất cả các ngã tư. Một điệp viên thực sự hoàn toàn trái ngược với James Bond. Anh ta nên tàng hình, không khác gì những người xung quanh. Thế giới của James Bond được hư cấu từ đầu đến cuối. Anh ta không liên quan gì đến những điệp viên ngoài đời thực được John le Carré khắc họa rõ nét nhất trong tiểu thuyết của mình. Những chiến binh thực sự của mặt trận vô hình - nếu họ không bị lộ diện - vẫn sẽ ở trong bóng tối cho đến khi xuống mồ.

@ Ông không nghĩ rằng James Bond quá đúng về mặt chính trị sao?

-James Bond được thể hiện như một hiệp sĩ không sợ hãi hay trách móc, người đã cống hiến cả về thể xác và linh hồn cho Nữ hoàng. Bond là một người yêu nước một trăm phần trăm, người đã cứu tổ quốc của mình và toàn bộ thế giới phương Tây. Nếu nữ hoàng Anh yêu cầu anh phải nhảy từ tháp Eiffel mà không có dù, anh sẽ không ngần ngại thực hiện mệnh lệnh của bà.

@ Có vẻ như James Bond đôi khi thiếu khiếu hài hước.

-Ngay từ những bộ phim đầu tiên, nhân vật của Sean Connery đã được khác người bởi sự tự mỉa mai, điều này thậm chí còn lớn hơn đối với Roger Moore. Đó là kiểu nháy mắt với khán giả. Điều này có nghĩa là nhân vật của Connery không nên tiếp thụ một cách quá nghiêm túc: Đừng quên rằng bạn đang xem một bộ phim mà mọi thứ đều không có thật.

"JAMES BOND ĐẠT ĐƯỢC CHIẾN TÍCH VỚI TẤT CẢ CÁC CÔ GÁI"

 

@ Bộ phim JamesBbond mới nhất có sự tham gia của nữ diễn viên người Pháp - Lea Seydoux. Nhưng tại sao những bộ phim James Bond trước đây không dành chỗ cho siêu sao Catherine Deneuve?

-Đó là thời điểm mà sự nghiệp của Catherine Deneuve đang đi xuống rõ ràng định, và bà ấy đã cố gắng khẳng định mình trong vai một trong những cô gái của James Bond. Người đại diện của bà ấy nói với nhà sản xuất rằng bà ấy ra giá 400 nghìn đô la để tham gia vào bộ phim, nhưng rồi Catherine Deneuve đã nhượng bộ với giá 250 nghìn đô la. Họ trả lời bà hơi xấc xược rằng, công ty chưa không bao giờ trả cho các nữ diễn viên nhận vai quá 80 nghìn đô la. Họ đã từ chối tấm lòng của bà ấy một cách vớ vẩn. Sự tham gia của Catherine Deneuve chỉ có lợi cho bộ phim.

@ Liệu những nhân vật nổi tiếng khác của Pháp như Belmondo và Delon có đủ tiêu chuẩn cho vai 007 không?

-Delon rất đẹp trai lại có vẻ vẻ ngoài đặc biệt và sự điềm tĩnh băng giá. Đã từng xy ra Delon được liệt kê trong số những ứng cử viên khả dĩ có thể thay thế Sean Connery. Nhưng các nhà sản xuất chỉ chọn diễn viên người Anh và không muốn có ngoại lệ, ngay cả với chính Delon.

@ Dù trên màn ảnh có nhan nhản các cô gái nhưng trong James Bond không có những cảnh yêu đương lộ liễu, như trong nhiều bộ phim hiện nay. Lý do cho cách tiếp cận thuần túy này là gì?

-Trong bộ phim “Và cả thế giới vẫn còn ít” có một khung hình mà Sophie Marceau ngực trần trong nửa giây. ấy vậy mà trong tất cả những cảnh ân ái, điệp viên 007 đều cư xử với các quý cô, có thể nói là nghiêm túc. James Bond không tham gia vào những cảnh ân ái lộ liễu, không thêm thắt gì để khiến người xem được “mãn nhãn. Khi nhân vật đi vào khách sạn với bạn gái, tự người xem sẽ hiểu họ sẽ làm gì trong phòng của mình, và hoàn toàn không cần thiết phải thể hiện tình dục trên màn ảnh.

Bằng cách này hay cách khác, James Bond đạt được thành công với tất cả những cô gái gặp trên con đường chông gai của anh ta, và ngay lập tức bỏ rơi họ khi họ bắt đầu can thiệp vào công việc của mình.

@ Điệp viên 007 có lạm dụng rượu bia không? Theo tính toán của ông, trung bình mỗi phim nhân vật uống rượu 4,5 lần.

-Các chuyên gia đi đến kết luận rằng điệp viên đang lạm dụng. Nhưng đấy là trong cuộc sống, còn trong các bộ phim, loại cocktail yêu thích của nhân vật, còn vodka và martini, chỉ trở thành một phần trong nghi lễ của anh ta. Và mặc dù anh ta uống rất nhiều, anh ta không bao giờ say.

@ Theo ông, diễn viên nào hóa ra là điệp viên 007 xuất sắc nhất?

-Vẫn là Sean Connery, xếp sau một chút là Roger Moore , tiếp theo nữa là Pierce Brosnan và Daniel Craig.

 

@ Và ai là người kiếm được nhiều tiền nhất trong vai diễn này?

-Theo tiêu chuẩn thời đó, Sean Connery được trả rất hậu hĩnh cho phim “Kim cương là vĩnh cửu”. Để đạt được hiệu quả cao nhất, Roger Moore đã cảnh báo trước các nhà sản xuất rằng anh sẽ không còn đóng vai 007 nữa. Khi mức phí tăng lên đáng kể, Roger Moore đã miễn cưỡng đồng ý. Nhưng Daniel Craig kiếm được nhiều tiền nhất, theo một số dữ liệu, hãnh phim đã trả cho bộ phim cuối cùng Không phải chết lúc này khoảng 25 triệu đô la.

@ Daniel Craig 54 tuổi sẽ không còn đóng vai chính trong James Bond. Ai sẽ thay thế vị trí của ông ta? Một số dự đoán sẽ một diễn viên da đen, một số khác lại tin rằng nhà sản xuất sẽ mời một phụ nữ.

-Tôi không nghĩ đó sẽ là một phụ nữ. Mọi người đã quen với suy nghĩ rằng James Bond nên là một người đàn ông. Không quan trọng màu da của anh ta là gì - đen, trắng hay vàng. Cần một diễn viên xuất sắc sẽ mang đến cho hình tượng sự mới mẻ về tính cách. Tôi nghĩ rằng nhà sản xuất sẽ cố gắng gây bất ngờ cho khán giả và tìm ra một nghệ sĩ biểu diễn mà mọi người sẽ thích. Hoặc sẽ thay đổi lại toàn bộ dự án. Chúng ta sẽ nhận được câu trả lời sau ba đến bốn năm nữa.

TÔ HOÀNG (chuyển ngữ)