Nữ văn sỹ J.K. Rowling, tác giả truyện viễn tưởng dành cho các em “Harry Potter”, đã phản ứng gay gắt khi một dự luật mới cho phép những người đàn ông đã phạm tội hiếp dâm được đăng ký giới tính là phụ nữ nếu họ tự nhận mình như vậy


NỮ VĂN SỸ J.K. ROWLING: ĐỪNG GỌI NHỮNG KẺ HIẾP DÂM BỞI “CẬU NHỎLÀ PHỤ NỮ!

(Báo THE TIMES - Anh)

Nữ văn sỹ J.K. Rowling, tác giả truyện viễn tưởng dành cho các em “Harry Potter” với ấn bản 500 triệu bản trên toàn thế giới, lại vừa lên tiếng chỉ trích những biểu hiện của "đạo đức mới". đã rất phẫn nộ trước quyết định của cảnh sát Scotlan khi ghi giới tính của kẻ hiếp dâm. Những người đàn ông đã phạm tội sẽ được đăng ký như là phụ nữ nếu họ tự nhận mình như vậy. J.K. Rowling so sánh những quy định mới với cuốn tiểu thuyết đã trở nên lạc hậu của Orwell.

Cảnh sát ở Scotland xác nhận họ sẽ đăng ký tội phạm tình dục là phụ nữ nếu những kẻ ấy tự nhận mình là nữ, bất kể họ có chuyển đổi giới tính hợp pháp hay không.

Trích dẫn "suy nghĩ kép" từ tiểu thuyết “1984” của George Orwell - một thủ thuật trong đó những ý tưởng mâu thuẫn được truyền vào công dân để ngăn cản họ suy nghĩ hợp lý và thách thức nhà nước - Rowling đã chỉ ra: "Chiến tranh đó là hòa bình. Tự do đó là nô lệ. Sự ngu dốt đó là sức mạnh. Một kẻ hiếp dâm với “cậu nhỏ”, đó là một người phụ nữ".

Cách nhìn nhận của cảnh sát Scotland đã bị chỉ trích khi cựu Bộ trưởng Tư pháp nước này - nghị sĩ Kenny MacAskill quan tâm tới việc cảnh sát dự định chống nạn hiếp dâm theo luật mới được xác lập để giúp những người tự nhận mình có giới tính khác dễ dàng hơn. Trợ lý Giám đốc Constable Gary Ritchie đã báo cáo rằng có một số tình huống trong đó kẻ hiếp dâm có thể được ghi lại là phụ nữ - bao gồm cả khi việc cưỡng hiếp được thực hiện bởi “một người sinh ra là đàn ông nhưng tự nhận mình là phụ nữ, mà không có đầy đủ hồ sơ công nhận về giới tính”.

Đạo luật về các hành vi vi phạm tình dục năm 2009 của Scotland định nghĩa hiếp dâm là hành vi xâm nhập bằng “cậu nhỏ” mà không có sự đồng ý bên kia.

Rowling, một nữ cư dân 56 tuổi ở xứ Edinburgh, trước đây đã từng lên án quyền tự quyết về giới tính. Với những nhận xét mới nhất của mình, lại một lần nữa làm dấy lên làn sóng bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Đức Tổng Giám mục của Canterbury- Justin Welby nói với The Times rằng ông ủng hộ quan điểm pháp lý của người chuyển giới. “Tự do ngôn luận tồn tại vì mục đích này, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm sự thật và làm cho xã hội thêm cởi mở, thêm hợp lý hơn. Khi con người ta không thể bày tỏ ý kiến ​​của mình, dù quan điểm của họ là gì, thì tôi cũng không bình luận về vấn đề chuyển giới ngay bây giờ ... Mọi người cần phải được bày tỏ quan điểm có thể chấp nhận, mà không bị ghét bỏ."

McAskill, mà đảng của ông ta đã giành chiến thắng vào tháng 3/2021. đảng Alba của Alex Salmond, đã lên án cách nhìn nhận của cảnh sát Scotland. MacAskill nói: “Tôi đã làm luật sư trong hai mươi năm và làm thư ký tư pháp trong gần tám năm. Trong thời gian này, tôi đã thấy khá nhiều sự cố pháp lý, nhưng điều như vậy chưa từng xẩy ra và hơn nữa, nó quả là nguy hiểm.Điều này, xét về mặt thể xác thuần túy là không thể được. Đây là một trường hợp điển hình khi giáo điều vượt trội hơn lẽ thường tình. Các nạn nhân nữ sẽ phải chịu đau khổ, và các số liệu thống kê quan trọng về tội ác sẽ không còn ích lợi gì nữa.

Giám đốc –Siêu thám tử Fil Capaldi cho biết: “Giới tính/ nhận dạng giới tính của những người tiếp xúc với cảnh sát sẽ dựa trên danh tính của họ - điều này phù hợp với các giá trị của tổ chức chúng tôi. Cảnh sát ở Scotland không yêu cầu bất kỳ bằng chứng hoặc chứng cớ nào về giới tính sinh học hoặc bản dạng giới, ngoài việc tự xác định danh tính của một người, trừ khi việc này được thực hiện như một phần của cuộc điều tra mà người đó, anh ta hay cô ta có liên quan”.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN ĐỌC:

Z: Hy vọng J.K. Rowling biết rằng đại đa số người lớn đều hết lòng ủng hộ Bà. 

Le: Không chỉ người lớn - tôi nghe nói rằng những người trẻ tuổi cũng lo lắng về tất cả những điều vô nghĩa này, chỉ có điều họ sợ nói ra thôi!

C và G: Còn đại đa số cảnh sát, đàn ông và phụ nữ thì sao? Họ nghĩ gì?

Gi: Tôi yêu Rowling! Một người phụ nữ rất tỉnh táo!

J: "Cảnh sát ở Scotland không yêu cầu bằng chứng ...". Được rồi, câu nói của thế kỷ đã sẵn sàng.

D: Cảnh sát thật điên rồ! Một “cậu nhỏ”rõ ràng đóng vai trò quan trọng khi một người phụ nữ bị cưỡng hiếp. Mù sao ?

Đ: Quả là một hành động dũng cảm và dũng cảm của sự đoàn kết Những người chỉ trích nữ văn sỹ thậm chí không có một phần trăm dũng khí của ấy. Một nhà nữ quyền thực sự!

M: Nếu một kẻ bị nghi ngờ hiếp dâm tuyên bố rằng anh ta coi mình là phụ nữ, điều này sẽ được chấp nhận vô điều kiện? Còn nếu gã ấy coi mình vô tội - thì cũng vậy à? Còn nếu không, tại sao không?

W: Tôi bày tỏ lòng biết ơn và sự trân trọng chân thành tới J.K. Rowling, người không sợ hãi lên tiếng bảo vệ sự đàng hoàng và lẽ phải khi đối mặt với những lời xúc phạm khủng khiếp.

H: Còn tôi thực sự không hiểu tại sao chúng ta phải cảm ơn ai đó vì đã nói những điều hiển nhiên. Chúng ta sợ ai? Một thiểu số cực đoan có đầu óc ồn ào chăng ?

T: Cô ấy đã bị đe dọa bằng bạo lực và cưỡng hiếp trên Twitter. Thật là một sự trớ trêu cay đắng!

S: Thế giới đã trở nên điên loạn. Phụ nữ còn cơ hội nào trước công lý? Làm tốt lắm Rowling,  vì đã không bỏ cuộc!

H: Chúng ta rơi vào một cái hố thỏ khổng lồ, nơi mà mọi lẽ thường đều bốc hơi. Cảnh sát Scotland, tức là cảnh sát đường phố, chứ không cơ quan chop bu. Hoàn toàn tuyệt vọng!

A: Đừng đổ lỗi cho cảnh sát, cảnh sát chỉ đang làm công việc của họ như những người lãnh đạo ở chính quyền địa phương và quốc gia đã ra lệnh.

R: Chẳng phải là không khủng khiếp sao  từ nay về sau cần có dũng khí và trung thực để nói to lên  sự thật?

B: Thế giới chắc chắn đã đi chệch hướng! Bà lên tiếng tốt lắm!

Wh: Một nỗi tủi nhục! Tôi là phụ nữ và tôi không cảm thấy gì khác nữa, ngoài sự tuyệt vọng và sợ hãi ghê gớm. Có vẻ như chúng ta đang bị tước đoạt không chỉ những quyền khó giành được, mà ngay cả sự nhận thức về bản thân. Tôi không muốn biến chúng thành ruồi muỗi, nhưng tôi đã gặp ác mộng. Chả lẽ đàn ông sẽ đứng cả sang một bên và nhắm mắt sao?

Q: Tôi không thể tin được: bây giờ chúng ta quan tâm đến xúc cảm của những kẻ hiếp dâm!

L: Thật là một sự xúc phạm tàn nhẫn đối với phụ nữ trong giờ phút thử thách cam go nhất của họ.

G: Đã đến lúc kết thúc mớ hỗn độn này! Quỷ tha ma bắt. Làm thế quái nào mà những người thông minh có trách nhiệm lại cho rằng họ có thể tự xưng xưng giới tính của mình? Điều này trái với lẽ thường. Hoàn toàn điên rồ.

LF: Họ không chỉ có thể thay đổi giới tính của mình, mà còn có thể chọn giới tính mới mỗi ngày. Một điều nữa là phân định lại giới tính, cần đến hormone, phẫu thuật và tư vấn tâm lý...

TÔ HOÀNG

(chuyển ngữ)