Nhạc sĩ Trần Quang Hải – con trai của giáo sư Trần Văn Khê, một nhân vật nổi tiếng về âm nhạc dân tộc, vừa qua đời sáng nay 29/12 tại Pháp, hưởng thọ 78 tuổi.


Nhạc sĩ Trần Quang Hải sinh năm 1944 tại Sài Gòn. Nhạc sĩ Trần Quang Hải là con trai của giáo sư Trần Văn Khê (1921-2015). Dù từ 5 tuổi đã sống với mẹ, sau khi song thân ly hôn, nhưng Trẩn Quang Hải lại trở thành người đồng hành với cha mình trên sự nghiệp.

Nhạc sĩ Trần Quang Hải có biệt tài sử dụng một vật dụng bình thường xung quanh để thành một nhạc cụ độc đáo. Nhạc sĩ Trần Quang Hải có thể tấu khúc lôi cuốn người nghe bằng đũa, muỗng, chén, dĩa, ly… Nhạc sĩ Trần Quang Hải có thể biểu diễn hang chục ca khúc từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây chỉ với một thanh tre.

Ngoài ra, nhạc sĩ Trần Quang Hải cũng là giáo sư ở nhiều trường âm nhạc tại Pháp. Một số công trình nghiên cứu của giáo sư – nhạc sĩ Trần Quang Hải được xem như cẩm nang cho bạn bè quốc tế khi muốn tìm hiểu âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Nhạc sĩ Trần Quang Hải thổ lộ: "Con đường nghiên cứu của tôi nhắm về sự giao lưu các loại nhạc cổ truyền tạo thành loại nhạc thế giới (world music), pha trộn nhạc tùy hứng, jazz, đương đại với nhiều loại nhạc khí và kỹ thuật giọng hát để tạo thành một loại nhạc hoàn toàn mới lạ””

Nhạc sĩ Trần Quang Hải kết hôn cùng nữ ca sĩ Bạch Yến vào năm 1978 tại Paris. Hai vợ chồng Trần Quang Hải – Bạch Yến khi kết hợp với nhau trên sân khấu thì trở thành một show dân ca quyến rũ giới mộ điệu.

 NNVN