Nhạc sĩ Phú Quang vừa qua đời lúc 8h45’ ngày 8/12 tại Bệnh viện Việt Xô – Hà Nội, sau hai năm điều trị bệnh hiểm nghèo, hưởng thọ 73 tuổi.


Nhạc sĩ Phú Quang là tác giả của nhiều tình khúc nổi tiếng. Đặc biệt, nhạc sĩ Phú Quang thành công với những ca khúc viết về Hà Nội, mảnh đất Thủ đô từng ôm ấp kỷ niệm tuổi thơ và nuôi nấng khát vọng tuổi trẻ của ông. Nhắc đến nhạc sĩ Phú Quang, công chúng lập tức nhớ đến những tình khúc “Em ơi, Hà Nội phố”, “Im lặng đêm Hà Nội”, “Lãng đãng chiều đông Hà Nội”, “Hà Nội ngày trở về”, “Chiều phủ Tây Hồ”...

Nhạc sĩ Phú Quang từng có gần 30 năm sinh sống và lập nghiệp tại TP.HCM. Ngoài khả năng sáng tác, nhạc sĩ Phú Quang cũng là bầu show tổ chức nhiều chương trình ca nhạc ăn khách. Ở giai đoạn sung mãn, năm nào ông cũng tổ chức đêm nhạc cá nhân với giá vé cao ngất nhưng bán chạy như tôm tươi.

Nhạc sĩ Phú Quang thông minh, hóm hỉnh và quảng giao. Cho nên, ông có bạn bè khắp mọi nơi. Đáng kể nhất là ông giao lưu và gần gũi với rất nhiều nhà thơ. Chịu đọc thơ và biết chắt lọc để phổ nhạc, vì vậy nhạc sĩ Phú Quang được xem là nhân vật phổ thơ xuất sắc, không hề thua kém những bậc thầy như nhạc sĩ Phạm Duy, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Hoàng Hiệp...

Phần lớn ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang được phổ từ thơ. Có nhiều bài thơ qua giai điệu của nhạc sĩ Phú Quang mà lan tỏa sâu rộng trong đời sống như “Đâu phải bởi mùa thu”, “Trong ánh chớp số phận”, “Trong miền ký ức”, “Khúc mưa”, “Mùa thu giấu em”, “Mơ về nơi xa lắm”, "Nỗi nhớ mùa đông", “Dịu dàng ơi”, "Khúc mùa thu", “Tình khúc 24” ... Có thể kể cả danh sách dài những nhà thơ “đối tác” của nhạc sĩ Phú Quang như Phan Vũ, Thanh Tùng, Hữu Thỉnh, Thái Thăng Long, Ý Nhi, Hoàng Hưng, Giáng Vân, Phan Đan, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Dương Tường, Trần Mạnh Hảo, Nguyễn Thụy Kha, Lê Thiếu Nhơn, Trương Nam Hương, Nguyễn Trọng Tạo, Trần Anh Thái, Thảo Phương, Đỗ Trung Quân, Chu Hoạch, PN Thường Đoan... 

Ngoài những ca khúc phổ thơ, nhạc sĩ Phú Quang cũng tự viết lời nhiều ca khúc được ưa chuộng như “Điều giản dị”, “Thương lắm tóc dài ơi”, “Về lại phố xưa”... Ca khúc được nhạc sĩ Phú Quang sáng tác cả lời lẫn nhạc được ông công bố trước khi ngã bệnh là “Quạnh hiu”.

Nhạc sĩ Phú Quang hào hoa và đào hoa. Những mối tình lãng mạn thì xin tạm không đề cập, ông có 3 người vợ chính thức. Người vợ đầu tiên có con gái là nghệ sĩ piano Nguyễn Trinh Hương (và con rể là nghệ sĩ Bùi Công Duy). Người vợ thứ hai là nghệ sĩ thổi sáo Hồng Nhung và có hai con. Người vợ thứ ba là Trịnh Anh Thư – con gái của nhà văn Trịnh Đình Khôi.

Nhạc sĩ Phú Quang bị tiểu đường hơn 20 năm trước. Cách đây 2 năm, ông phải nhập viện và được chăm sóc đặc biệt. Thế nhưng, ông vẫn không thể gượng dậy. Bây giờ, ông bay về nơi xanh thẳm, gửi lại tiếc thương cho người hâm mộ nhiều thế hệ. 

NNVN