Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương, tác giả của những câu thơ quen thuộc thường được in trên các tờ lịch, vừa qua đời lúc 4h sáng nay 24/12 tại TP.HCM, hưởng thọ 85 tuổi.


Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương sinh năm 1937 tại Huế, trong một gia đình hoàng tộc triều Nguyễn. Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương là con gái của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị (1877-1961, thuộc dòng dõi Tuy Lý Vương Miên Trinh).

Có người cha là chủ soái Hương Bình Thi Xã nức tiếng xa gần, nên từ nhỏ nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương đã được cổ vũ gắn bó với chữ nghĩa. Không chỉ có tình cha con, họ còn có nghĩa thầy trò, như chính câu thơ của Ưng Bình Thúc Giạ Thị viết “cha con ta là đôi tri kỷ/ chung bóng chung hình giữa nước non”.

Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương tự hào về thân phụ: Cha tôi là một cái bóng lớn đối với nhiều người, nhiều thế hệ, chứ đâu riêng gì mình. Được nép dưới bóng cụ là phước báu. Những dịp thi hữu ghé chơi, cha tôi lại kêu tôi ngâm thơ của cha cho mọi người cùng nghe.

Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương cũng là một trong những nữ sĩ xứ Huế xuất hiện rất sớm trên văn đàn Việt Nam. Tập thơ đầu tiên có tên gọi “Đợi mùa trăng” của Tôn Nữ Hỷ Khương được phát hành vào năm 1964.

Hơn 60 năm cầm bút, nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương đã xuất bản các tác phẩm “Mộng thanh bình in năm1970, “Hồi ức về cha tôi – Ưng Bình Thúc Giạ Thị” in năm 1996, “Còn gặp nhau” in năm 1999, Bâng khuâng tình khúc” in năm 2001, Hãy cho nhau” in năm 2004, Nước vẫn xanh dòng” in năm 2005, Thơ tình và tình thơ” in năm 2006, Thơ dâng cha mẹ” in năm 2007...

Một trong những bài thơ tâm đắc nhất của nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương là “Còn gặp nhau”. Hơn hai thập niên qua, bài thơ “Còn gặp nhau” được trích in trên rất nhiều tờ lịch. Thậm chí, ở nhiều cuộc thuyết giảng về đạo Phật, bài thơ “Còn gặp nhau” được truyền dạy như một phương châm xử thế với nhân gian.

Bài thơ “Còn gặp nhau” giản dị và thuần khiết, gần gũi như ca dao. Bài thơ “Còn gặp nhau” gồm 7 khổ, mỗi khổ trình bày một nguồn cơn “Còn gặp nhau thì hãy cứ vui”, “Còn gặp nhau thì hãy cứ thương”, “Còn gặp nhau thì hãy cứ chơi”, “Còn gặp nhau thì hãy cứ cười”, “Còn gặp nhau thì hãy cứ chào”, “Còn gặp nhau thì hãy cứ say” và “Còn gặp nhau thì hãy cứ đi”.

Mặc dù tuổi cao sức yếu, thỉnh thoảng phải nhập viện, nhưng nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương vẫn không ngừng kết nối với mọi người. Mới đây, nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương đã in một cuốn lịch Xuân Nhâm Dần 2020 để gửi tặng đồng nghiệp và bạn bè. Cuốn lịch ân tình ấy, có người vừa nhận được và có người chưa nhận được, thì nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương đã chìm vào hư vô.

Xuất thân danh gia vọng tộc và nếm trải không ít thăng trầm, nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương vẫn giữ được ánh mắt trong sáng và nụ cười đôn hậu: “Còn gặp nhau thì hãy cứ vui/ Chuyện đời như nước chảy hoa trôi/ Lợi danh như bóng mây chìm nổi/ Chỉ có tình thương để lại đời.

                                        TUY HÒA