Nhà thơ nữ Ng. Anh Anh vừa khiến công chúng ngạc nhiên khi khai mạc triển lãm cá nhân đầu tiên có tên gọi ‘Theo đuổi những phiền toái’ tại TPHCM.


Nhà thơ nữ Ng. Anh Anh tên thật là Nguyễn Thanh Anh, còn có bút danh khác là Tiểu Anh. Nhà thơ nữ Ng. Anh Anh nằm trong những tác giả văn chương 8X không quá xa lạ với độc giả phương Nam. Nhà thơ nữ Ng. Anh Anh đặt tên “Theo đuổi những phiền toái” cho cuộc triển lãm tranh, như là sự tương tác với tập thơ “Đã là một phiền toái” của chị do Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành cách đây không lâu.

Nhà thơ nữ Ng. Anh Anh từng viết: “Tôi ngồi đây/ Nhìn tòa nhà cũ như một tranh vẽ/ Vọng lên cùng tiếng còi xe la hét xé nát thành phố/ Sự có mặt của tôi đã là một phiền toái”. Mối liên hệ giữa “một tranh vẽ” và “một phiền toái” là cơn cớ để chị bất ngờ cầm cọ “theo đuổi những phiền toái” chăng?



Nhà thơ nữ Ng. Anh Anh cho biết, chị học vẽ đã lâu nhưng ít khi nghiêm túc ngồi xuống hoàn thành một bức tranh. Thế nhưng, đợt giãn cách kéo dài ở TP.HCM đã thôi thúc chị cầm cọ. Trong vòng nửa năm, từ tháng 4/2021 đến tháng 10/2021, chị đã vẽ liên tục được gần 20 bức tranh. Và quyết định mở triển lãm cá nhân đầu tiên “Theo đuổi những phiền toái” cũng là một thái độ thích ứng bình thường mới của nhà thơ nữ Ng. Anh Anh.

Triển lãm “Theo đuổi những phiền toái” của nhà thơ nữ Ng. Anh Anh gây tò mò cho cả giới thi ca lẫn giới mỹ thuật. Rất nhiều nhà thơ và rất nhiều họa sĩ đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước những tác phẩm màu sắc của nhà thơ nữ Ng. Anh Anh. Đành rằng, đã có không ít nhà thơ cao hứng chuyển sang cầm cọ, nhưng trường hợp Ng. Anh Anh lại không thấy dấu vết nghiệp dư.



Những đường nét thanh thoát, những chấm phá suy tư, những bố cục mạch lạc trong tranh của nhà thơ nữ Ng. Anh Anh làm cho chẳng ai dám nghĩ rằng chị chỉ vừa dự phần vào đời sống hội họa một cách ngẫu hứng.

Nhà thơ Ý Nhi từng nhận định Ng. Anh Anh viết thơ không che chắn, không gìn giữ mà phơi bày nỗi dằn vặt, nỗi đắng cay. Thì bây giờ, Ng. Anh Anh vẽ tranh của vậy. Mỗi tác phẩm như một câu chuyện cảm xúc nhiều mơ mộng mà cũng nhiều hoang mang.

Triển lãm “Theo đuổi những phiền toái” tổ chức tại Rei Bar & Artspace (số 371/4 Hai Bà Trưng, Quận 3, TP.HCM) kéo dài đến hết ngày 26/12. Công chúng có dịp hiểu thêm nhà thơ nữ Ng. Anh Anh ở góc độ mới, so với những câu thơ của chị cồn cào: “Rồi cũng chấp nhận/ Tổn thương là sở hữu vô giá/ Của số phận/ Tôi đánh đu với vực thẳm/ Bằng cuộc sống sợi dây mỏng manh”.


Nguồn: NNVN