Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu – con trai của nhà thơ Bảo Định Giang, ở tuổi 66 được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.


Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu sinh năm 1955, là con trai của nhà thơ Bảo Định Giang (1919-2005). Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM năm 1980. Một số công trình tiêu biểu của kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu có thể kể đến Kho bạc Nhà nước, Đài truyền hình TP.HCM, Nhà thiếu nhi Quận 2, Hoàng Ngọc Resort...

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội Kiến trúc TP.HCM hai khóa liên tục gần đây, nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại Đại hội Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra ngày 18/12 tại Hội trường Thành ủy TP.HCM, kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TPHCM, thay cho nhạc sĩ Trần Long Ẩn.

Kiến trúc cũng được mặc định là một ngành nghệ thuật. Thế nhưng, tại Việt Nam, kiến trúc sư vẫn hoạt động mang tính khoa học xây dựng nhiều hơn tính sáng tạo nghệ thuật. Một kiến trúc sư làm lãnh đạo văn nghệ thì cũng là điều bất ngờ thú vị.

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu phát biểu nhận chức lãnh đạo văn nghệ TPHCM ngày 18/12.


Sự tín nhiệm của giới văn học nghệ thuật TP.HCM đối với kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu hoàn toàn có cơ sở đáng tin cậy từ truyền thống kế thừa tốt đẹp. Bởi lẽ, cha của kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu là nhà thơ Bảo Định Giang cũng từng giữ chức vụ Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM từ năm 1985 đến năm 1996.

Nhà thơ Bảo Định Giang không chỉ là một tên tuổi trong đội ngũ tri thức cách mạng, mà ông còn là tác giả của nhiều câu ca dao quen thuộc. Nhà thơ Bảo Định Giang có một cuốn sách có tên gọi "Ca dao Bảo Định Giang", trong đó có hai câu nổi tiếng: "Tháp Mười đẹp nhất bông sen. Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ".

Giờ đây, kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu nối nghiệp cha làm lãnh đạo văn nghệ. Tân Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM – Nguyễn Trường Lưu bày tỏ tấm lòng gắn bó của mình với đô thị nhộn nhịp nhất phương Nam: “Quê tôi ở Tiền Giang, nhưng tôi sinh ra ở Hà Nội. Sống khoảng mười năm ở Sài Gòn, tôi nói với gia đình nếu công việc ổn định tốt có thể tôi sẽ ra Hà Nội sống. Nhưng giờ đây, có gì đó khiến tôi không xa được Sài Gòn. Tôi đã quen với nhịp sống Sài Gòn, thậm chí đi đâu xa không nghe tiếng ồn cũng cảm giác bị mất một cái gì đó. Rồi bạn bè cũng tạo cho mình cảm giác thân thuộc. Dù muốn dù không, nơi đây đã cho tôi có ngày hôm nay, nên tôi biết ơn Sài Gòn.


Nguồn: NNVN