Hội Điện ảnh Việt Nam khóa 9 nhiệm kỳ 2020-2025 sau hơn một năm tổ chức đại hội, thì cuối cùng cũng đã có Chủ tịch là Phó Giáo sư – Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú.


Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức đại hội khóa 9 từ ngày19/9 đến 21/9/2020 tại Hà Nội, với sự tham dự của 490 đại biểu chính thức. Hội Ðiện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ 9 bầu được Ban chấp hành gồm 15 thành viên: Dương Cẩm Thúy, Quyền Linh, Công Hậu, Đỗ Thanh Hải, Nguyễn Văn Tân, Lê Hồng Chương, Mai Thu Huyền, Đỗ Lệnh Hùng Tú, Thanh Loan, Nguyễn Thanh Vân, Huỳnh Hùng, Bùi Thạc Chuyên, Phạm Ánh Tuyết, Trịnh Lê Văn, Châu Ngọc Ẩn.

Hội Điện ảnh Việt Nam với Ban chấp hành hùng hậu ấy, không thể nhanh chóng hiệp thương và thống nhất được các vị trí lãnh đạo cao nhất, nên đại hội đành bế mạc và chờ đợi.

Thật may, sau một năm lặng lẽ trôi qua giữa diễn biến phức tạp của Covid-19, Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam khóa 9 vừa nhóm họp tại Hà Nội và bầu được các chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch, để dẫn dắt đội ngũ trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Tân Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khóa 9 là Phó Giáo sư – Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú. Còn 4 Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khóa 9 là diễn viên Quyền Linh, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, đạo diễn Lê Hồng Chương và ông Nguyễn Văn Tân.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú là ai mà nhận được sự tín nhiệm như vậy? Công chúng ít biết đến tên tuổi Đỗ Lệnh Hùng Tú vì công việc của ông khá thầm lặng và chủ yếu góp sức cho điện ảnh ở lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy.

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú sinh năm 1957 tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp khoa Hội họa của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Hà Nội vào năm 1976, họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú về công tác tại Xưởng thiết kế mỹ thuật- Hãng phim Truyện Việt Nam và tham gia thể hiện bối cảnh cho vài bộ phim. Từ năm 1979-1985, họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú theo học Trường Đại học Điện ảnh Xô Viết VGIK. Từ năm 2005-2008, họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú lại lấy bằng thạc sĩ nghệ thuật tại Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Tiếp theo, từ năm 2009-2015, họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú làm nghiên cứu sinh tại Viện Văn hóa Nghệ thuật và có học vị Tiến sĩ.

Có một chi tiết thú vị: Người hướng dẫn luận án Tiến sĩ có tên gọi “Nghệ thuật phim truyện Việt Nam dưới góc nhìn mỹ thuật” cho ông Đỗ Lệnh Hùng Tú chính là Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trần Luân Kim. Đã từng làm Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam hai khóa 5 và 6, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trần Luân Kim có truyền “bí kíp” gì cho học trò mình, để vươn lên lãnh đạo những người theo đuổi nghệ thuật thứ bảy chăng?

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, tân Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cũng đã làm họa sĩ chính cho các bộ phim được khán giả tương đối quan tâm như “Trang giấy trắng”, “Giận hờn”, “Cô người mẫu của tôi”, “Lời tạ từ trong mưa”, “Nụ hôn đầu đời”, “Đồng tiền nhân nghĩa...

 

 Nguồn: NNVN