Đất sen hồng Đồng Tháp vừa công bố giải thưởng Nguyễn Quang Diêu lần thứ 4 với 8 giải A được trao cho các tác phẩm văn học nghệ thuật. Riêng thể loại múa, không có giải A, chỉ có giải B thuộc về Nguyễn Hữu Trí.


Đất sen hồng Đồng Tháp đã lấy tên chí sĩ Nguyễn Quang Diêu (1880-1936) để đặt cho giải thưởng văn học nghệ thuật 5 năm một lần của địa phương. Đất sen hồng Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với câu ca dao “Tháp Mười đẹp nhất bông sen” mà còn là mảnh đất nuôi cấy nhiều tài năng sáng tạo. Vì vậy, giải thưởng Nguyễn Quang Diêu của đất sen hồng nhận được sự quan tâm của công chúng vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước.

Đất sen hồng Đồng Tháp vừa công bố giải thưởng Nguyễn Quang Diêu lần thứ 4 cho những tác phẩm văn học nghệ thuật trong giai đoạn 2015-2020 với 8 giải A ở các thể loại văn học, nhiếp ảnh, sân khấu, mỹ thuật, âm nhạc, điện ảnh – truyền hình và văn nghệ dân gian. Riêng thể loại múa không có giải A, chỉ có giải B cho tác phẩm “Ký ức dòng sông” của Nguyễn Hữu Trí.

8 tác phẩm được giải A của giải thưởng Nguyễn Quang Diêu trên đất sen hồng, bao gồm: tập thơ “Tôi, em và sen” của Hữu Nhân, hồi ký “Đổi đời” của Nguyễn Trọng Quý, kịch bản phim “Miền xanh” của Nguyễn Phước Thảo, tượng đài Thiên hộ Võ Duy Dương của Nguyễn Oanh, bức ảnh “Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo” của Chung Văn Hóa, kịch bản sân khấu “Người cận vệ” của Trần Thanh Hà, ca khúc “Tháp Mười trong tôi” của Phạm Khiêm, công trình nghiên cứu văn hóa dân gian “Đình làng Nam bộ và tục thờ Thần Nông – Nhìn từ Đồng Tháp” của Nguyễn Hữu Hiếu – Lê Thành Thuận.

Trong 8 giải A, đáng chú ý nhất là giải A dành cho tập thơ “Tôi, em và sen” của tác giả Hữu Nhân. Bởi lẽ, tác giả Hữu Nhân đã đoạt giải thưởng Nguyễn Quang Diêu cả 4 lần.

Tác giả Hữu Nhân sinh năm 1968, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hiện công tác tại tạp chí Văn Nghệ Đồng Tháp. Giải thưởng Nguyễn Quang Diêu lần 1, tác giả Hữu Nhân đoạt giải B với tập thơ “Tôi lớn lên trên cánh đồng này”. Giải thưởng Nguyễn Quang Diêu lần 2, tác giả Hữu Nhân đoạt giải A với tiểu thuyết “Những người đi ra từ rừng tràm”. Giải thưởng Nguyễn Quang Diêu lần 3, tác giả Hữu Nhân đoạt giải A với tập thơ “Gọi thơ”.

Với tập thơ “Tôi, em và em” được giải A của giải thưởng Nguyễn Quang Diêu lần thứ 4, tác giả Hữu Nhân dành nhiều tâm tư để ca ngợi vẻ đẹp sen ở đất sen hồng: “Đằng sau những thăm thẳm sau/ Hoa sen vẫn rực một màu rất quen/ Thiệt thà đem vốn bán buôn/ Gánh ngàn mây trắng đổi cơn mưa rào”

Giữ kỷ lục liên tục chiến thắng ở giải thưởng Nguyễn Quang Diêu, tác giả Hữu Nhân thổ lộ: “Đề tài sắp tới, tôi sẽ vẫn tiếp tục khai thác về mảnh đất và con người Đồng Tháp với ngồn ngộn những chi tiết, sự kiện từ thời khai hoang mở đất đến bảo vệ và xây dựng tổ quốc hôm nay

Lễ trao giải thưởng Nguyễn Quang Diêu lần thứ 4 dự kiến diễn ra vào ngày 21/12/2021 tại thành phố Cao Lãnh, nếu tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả.

                             TUY HÒA