Tập thơ Trần Vàng Sao có tên gọi ‘Bài thơ của một người yêu nước mình’ do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành, vừa được trao Giải thưởng sách quốc gia 2021: Tôi yêu đất nước này xót xa… Tôi yêu đất nước này khôn nguôi… Tôi yêu đất nước này như thế… Tôi yêu đất nước này và tôi yêu em… Tôi yêu đất nước này lầm than… Tôi yêu đất nước này chân thật…


 

Tập thơ Trần Vàng Sao được phát hành vào tháng 6/2020, nhận được nhiều tiếng vang trong công chúng. Tập thơ Trần Vàng Sao đến với độc giả khi tác giả đã qua đời hai năm trước ở tuổi 77. Chính nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã cầm tập thơ Trần Vàng Sao từ Huế ra Hà Nội để gửi gắm cho Nhà xuất bản Hội Nhà Văn.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà Văn kể lại: “Vào một sáng mùa thu năm 2019, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đến Nhà xuất bản Hội Nhà Văn. Ông bước vào phòng tôi và trên tay ôm một tập bản thảo. Tôi quen biết ông từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy ông xuất hiện như vậy. Ông nói với tôi rằng ông muốn Nhà Xuất bản Hội Nhà Văn in tập thơ này bởi đó là những bài thơ của một người yêu nước với cuộc đời quá nhiều thăng trầm. Đó là tập bản thảo những bài thơ của nhà thơ Trần Vàng Sao. Toàn bộ những bài thơ trong tập này là do nhà thơ Nguyễn Khoa Điểm tuyển chọn.

“Bài thơ của một người yêu nước mình” được chọn làm tên gọi cho cả tập thơ, là những dòng tâm sự đầy nhiệt huyết của nhà thơ Trần Vàng Sao (1941-2018) khiến giới mộ điệu đồng cảm sâu sắc:

Tôi yêu đất nước này xót xa…

Tôi yêu đất nước này khôn nguôi…

Tôi yêu đất nước này như thế…

Tôi yêu đất nước này và tôi yêu em…

Tôi yêu đất nước này lầm than…

Tôi yêu đất nước này chân thật…

Trong lời tựa “Bài thơ của một người yêu đất nước mình”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đánh giá: “Thơ của Trần Vàng Sao là chính cuộc đời ông. Tôi luôn mang cảm giác ông không hề theo bất cứ một trường phái nào, không dùng bất cứ một kỹ thuật hay phép tu từ nào...

Thơ Trần Vàng Sao hiện ra như chính áo quần ông, tóc tai ông, hơi thở ông, ánh mắt ông, giọng nói ông, cảm giác ông, mồ hôi ông, đau ốm ông, giận dữ ông, dày vò ông, tuyệt vọng ông, khát vọng ông….Và nhịp đập trái tim ông là thứ kỳ diệu nhất gắn kết toàn bộ những gì thuộc về ông để vang lên thành thi ca. Bởi thế, thơ ông chân thực và mãnh liệt như máu chảy trong huyết quản ông.