Nhiều người vẫn nghĩ rằng, thế giới hôm nay đứng trước 3 mối đe dọa: chiến tranh hạt nhân, biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19. Nào ngờ, nhân loại còn nhiều mối âu lo khác. Cuộc diễn hành đòi nữ quyền và niềm tự hào đồng tính đã là chuyện của ngày hôm qua. Giới trẻ ngày nay càng tự định nghĩa mình là “chất lỏng giới tính” để tìm cách thay đổi bản thân.


CUỘC CÁCH MẠNG NHẬN DẠNG GIỚI ĐANG BAO TRÙM MỘT THẾ HỆ MỚI

(Báo Le Figaro- Pháp) 

13 tuổi, Anais không chịu bị "nhốt" trong khuôn khổ của “cái lồng giới. Câu chuyện này bắt đầu trong bữa ăn gia đình vào một buổi tối mùa xuân. Không hề báo trước, cô gái nói rằng cô muốn tham dự cuộc diễu hành tự hào về người đồng tính, giờ đã được đổi tên thành “ Tháng ba của phẩm giá “.“Vậy ..con nghĩ mình là người đồng tính? Con chưa bao giờ nói với bố mẹ về điều đó! ”- Ông bố Victor thốt lên. Người Paris 40 tuổi này, chủ nhân của một công ty thiết kế, để không làm tổn thương cảm xúc của đứa con, anh ta đã sẵn sàng bình tĩnh chấp nhận sự ra đi của Anais. “Chà, bố đã đi sau thời đại! Làm thế nào bố có thể đặt một câu hỏi như vậy vào năm 2021? ". Cô gái tuổi teen này, một học sinh lớp 5 tại một trường cao đẳng Công giáo ở trung tâm Paris, cáu kỉnh cắt ngang- “Điều này không còn phù hợp nữa. Con là một người lỏng lẻo về giới tính”.

Chất lỏng giới tính bao gồm những người không đặc trưng bởi một giới tính cố định, nó có thể thay đổi theo thời gian. Với một cụm từ, con gái của Victor đã đặt tất cả vào hai chữ "lỏng lẻo". Cô cảm thấy mình như một thành viên của cộng đồng, nhưng cha cô, luôn coi mình là một người biết lắng nghe con cái, đột nhiên cảm thấy "không còn tồn tại thế giới này nữa ".

Gần một phần tư thanh niên 18-30 tuổi (22%) coi mình không phải đàn ông hay đàn bà. Điều này đã được thể hiện qua một cuộc thăm dò của Viện Công luận Pháp (Ifop) được công bố vào tháng 11 năm 2020. Ngay cả khi hầu hết thanh thiếu niên vẫn “bình thường”, các câu hỏi về xác định giới tính đang trở nên phổ biến hơn. Cũng như việc sử dụng các thuật ngữ kỹ thuật rất phức tạp để xác định bản thân và khẳng định danh tính của một người. Cuộc diễu hành Pride vào tháng 6, mà Anais đã tham gia, đông đúc các cô gái tuổi teen.

Lauren Chenelle, một trong những đại diện của cộng đồng LGBT, người đã quen với việc nhìn thấy nhiều khán giả trưởng thành hơn tại các cuộc diễu hành, cho biết: “Có hàng chục nghìn người trong số họ. Tại sao tất cả những cô gái chưa xác định giới tính này lại quan tâm đến giá trị của chúng ta hơn là giá trị của các phong trào khác? - Lauren Chenelle nêu câu hỏi-Đúng vậy, một số người tự nhận là đồng tính nữ. Nhưng thường xuyên hơn là họ từ chối tổ chức nhị phân của xã hội. Thế hệ mới đặt câu hỏi hoài nghi về cách tiếp cận rất truyền thống đối với nữ quyền, tuy nhiên lại cho rằng có sự khác biệt nào đó giữa đàn ông và phụ nữ. Thế hệ mới có cách tiếp cận không nhị phân. Trong khi các nhà nữ quyền của những năm 1960 và 1970 đã tìm cách thay đổi vị trí của phụ nữ, thế hệ hiện tại từ chối chính "người phụ nữ".

Tại sao chuyện này đang xảy ra?  Phản hồi của Lauren Chenelle: “Có thể thanh thiếu niên cảm thấy họ không thể thay đổi thế giới. Và do đó họ quyết định thay đổi bản thân, tức là giới tính của họ ... "

"SỰ PHÁ HỦY TỰ ĐỘNG CỦA CÁC MẠNG XÃ HỘI

Hãy quên đi 50 sắc thái của màu xám! Vào tháng 6, trang mạng xã hội Yubo, được quảng cáo là trang web hẹn hò dành cho lứa tuổi 13-19, đã quyết định đưa 35 sắc thái giới tính vào ứng dụng của mình. Giờ đây, người dùng có thể tự định nghĩa mình là "người định tuổi", "người đa giới", "người hai người". Đối với những người thiếu quyết đoán nhất, có một tùy chọn nữa là "người chưa quyết định" ...

Trên TikTok, các video về phong cách quần áo phi nhị phân đã thu hút hàng triệu lượt xem. Hashtag #Comphet tố cáo lệnh cấm "bắt buộc dị tính luyến ái" đã gây được tiếng vang lớn. Theo tinh thần của thời đại, DC Comics báo tin  trong một thông cáo báo chí rằng John Kent, con trai của siêu anh hùng người Mỹ "Superman" là người song tính. Nền âm nhạc đương đại ngày càng tôn vinh nhiều bản sắc và khuynh hướng lãng mạn. Không thể nói là chưa từng xảy ra hiện tượng không thể nhìn thấy: hãy nhớ đến tình yêu của David Bowie và Prince. Nhưng giờ đây, mọi thứ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, cộng với việc thay đổi bảng hiệu đã được công bố: ví dụ, ca sĩ người Pháp Christine và The Queens đã đổi tên thành Chris để giải phóng bản thân khỏi tình trạng phân biệt giới tính.

Đổi lại, Juliet, 17 tuổi, mặc dù khá trái ngược với sự nữ tính của mình, khẳng định, với sự tự tin của một sinh viên tận tâm, rằng cô "không xác định là dị tính". Juliet nói: Một người đàn ông, một người phụ nữ, một người phi nhị phân ... sự khác biệt là gì? - Tôi thường nói về chuyện này.Tôi nói trong vòng kết nối của riêng mình, và điều đó có vẻ bình thường đối với tôi. Vào năm cuối cùng tại Lyceum ở Versailles, cô ấy cảm thấy mình giống như một kẻ đồng lõa trong "sự phá hủy năng động của các quy tắc xã hội:Nam-Nữ, N-Nam. “ Ngày nay sự phân biệt hai giới tính ngày càng trở nên ít rõ ràng hơn. Bạn có thể cảm thấy mình không phải đàn ông cũng không phải là  đàn bà mà là một ai khác. Và bạn có thể thay đổi theo thời gian”- gái nói.

Họ, tên, địa chỉ email và… nam hay nữ: ở trường cô ấy, bảng thông tin dành cho tân sinh viên vẫn chưa được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế mới. Nhưng, ví dụ, trên Instagram, bạn không chỉ có thể đánh dấu trong cột "anh ấy" hoặc "cô ấy", mà còn là "nó". Juliet nói: “Tôi coi mình là phụ nữ và tôi sử dụng đại từ cô ấy “. Tôi nghĩ rằng cách xử lý của tôi là đúng. Bởi lẽ có thể một lần nào đó tôi rơi vào một hoàn cảnh cắc cớ, người ta sẽ biết cần xếp tôi vào thang bậc đại từ nào”.

TÁC ĐỘNG CỦA CÁC BIẾN ĐỘNG XÃ HỘI

Việc phá mã để tìm ra những ký hiệu giống có ý nghĩa gì? Không bối rối, người phụ nữ trẻ trả lời: “Khi bạn ở tuổi vị thành niên và đang tìm kiếm chính mình, điều đó cho phép bạn diễn đạt thành lời những gì mà bạn cảm thấy. Những định nghĩa ngày càng chính xác này giúp nhận ra chính mình. Có thể nói với bản thân: "Tôi không kỳ lạ" hoặc "Tôi không ngoại lệ." Điều này rất quan trọng trong một xã hội mà vẫn có thể bị phân biệt đối xử về những vấn đề như vậy. " Người mẹ kém nhiệt tình của cô ấy cố gắng cảnh báo con gái mình gắng chống lại ảnh hưởng của mạng xã hội, "thứ khiến bạn khó đa dạng hóa quan điểm".

Juliet sẽ sớm tổ chức sinh nhật lần thứ 18 của mình. Có đáng để theo dõi con đường trưởng thành của cô ấy trước những biến động xã hội diễn ra trong những năm gần đây không? Cô đã tổ chức sinh nhật lần thứ 9 trong cuộc chiến giành "hôn nhân cho tất cả." Vào năm 2016, khi 12 tuổi, cô ấy chắc chắn đã không thấy thông qua luật giúp vào việc thay đổi giới tính trong hộ tịch dễ dàng hơn ở Pháp. Nhưng khi Juliet bước sang tuổi 13, cô đã chứng kiến ​​nhiều tiết lộ về việc tấn công tình dục trên mạng xã hội (#MeToo). Một số thay đổi như vậy không thể không ảnh hưởng đến trạng thái tâm trí của thanh thiếu niên.

“Cả tuổi thơ của họ đi kèm với nhiều tranh chấp khác nhau. Ngày nay, khi một cô gái nhỏ nói rằng cô ấy muốn kết hôn với bạn gái của mình lúc lớn lên, cô ấy không còn bị phê phán “điều này là không thể.” Thanh thiếu niên trưởng thành trong một môi trường thay đổi, điều này hiện nay đã ảnh hưởng đến họ. Họ là sự phản ánh của những câu hỏi mà người lớn đặt ra, đặc biệt là sau khi công bố các tác phẩm của nhà lý thuyết Judith Butler về sự đột phá trong tâm thần học ở trẻ em và thanh thiếu niên “-Jean Chaumbri, Chủ tịch Hiệp hội Tâm thần học Trẻ em và Vị thành niên của Pháp nhận xét.

Bác sĩ tâm thần trẻ em Pierre Levi-Susan cũng tìm thấy mối liên hệ với tình hình trong những năm gần đây, lưu ý đến hậu quả của nó. Ông cảnh báo: “Kể từ khi hôn nhân đồng tính được chấp nhận và với phong trào MeToo, tình dục đã trở thành sự đồng nhất

"TRÒ CHƠI VỚI CÁC KHUÔN MẪU “ 

Ca sĩ người Pháp Bilal Assani xuất hiện trên sân khấu của Eurovision Song Contest (2019) với bộ tóc giả màu vàng. Serge Efez, một bác sĩ gia đình và tâm thần tại Bệnh viện Salpetriere ở Paris, cho biết: “Các loại nhận dạng mới đang ngày càng xuất hiện trong không gian công cộng. "Dù trên thực tế chúng ta đang nói về vấn đề của một tỷ lệ nhỏ dân số, nhưng xã hội ngày nay đang đặt niềm hoài nghi về sự thống trị của giống nam giới và sự bình đẳng giữa nam và nữ."

Có một mong muốn lớn từ bỏ các mô hình truyền thống? Đây là một sự lây lan của xã hội hay một cuộc khủng hoảng của tuổi mới lớn trong thế kỷ 21? Bác sĩ Jean Chaumbri nói rằng họ đến với ông những chàng trai sơn móng tay, ăn mặc lập dị theo phong cách của các nhà mốt Thời Giám (1795 - 1799). “Họ có thể nhìn thẳng vào mắt tôi và nói rằng họ là đàn ông, và họ cần được nhìn nhận như vậy. Đây là cách họ chơi theo khuôn mẫu” -Jean Chaumbri giải thích.

Vẫn còn phải xem liệu trò chơi này có vô hại hay không? Không phải tất cả các bác sĩ tâm thần đều chắc chắn về điều này, đặc biệt là khi những tuyên bố như vậy xuất hiện ở trường tiểu học. “Các hạng mục mới về giới tính và bản dạng tình dục đang được củng cố trong các bảng câu hỏi cổ điển dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Điều này gây ra một mối đe dọa đối với tự do tâm linh. Những gì được coi là cổ điển và rất quan trọng cho lứa tuổi này để tự cải thiện, quá trình đặt câu hỏi có thể khó khăn. Tình huống này buộc họ phải chuyển từ trò chơi sang chỉ định chính xác - tôi là ai? - bác sĩ tâm thần trẻ em Pierre Levi-Susan cảnh báo.

Bao nhiêu là nữ tính trong tôi và bao nhiêu là nam tính? Làm thế nào tôi có thể xác định bản thân mình trong mối quan hệ với giới tính khác? “Đây là những câu hỏi bình thường đối với trẻ em, bởi vì sự khác biệt giữa hai giới là một trong những câu hỏi hấp dẫn nhất đối với thanh thiếu niên - bác sĩ tâm lý nói- Nhưng hôm nay đám trẻ lại được cung cấp các câu trả lời đã chuẩn bị sẵn". Bác sĩ tâm thần trẻ em Christian Flavigny cũng lên án việc Pháp mượn lời hùng biện của Hoa Kỳ mà thanh thiếu niên nhận thức như một "lớp vỏ xã hội". Ông lưu ý: “Văn hóa Pháp của chúng ta không buộc chúng ta phải phân loại mọi thứ vì nó đòi hỏi một cách tiếp cận cân nhắc hơn và ít đối đầu hơn với sự đa dạng. Thật không may, nhu cầu đặt mỗi người vào cái gọi là hộp giới tính để thể hiện bản thân đang ngày càng trở nên phổ biến.”

TÔ HOÀNG

( chuyển ngữ từ tiếng Nga )