Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng - Công dân Thủ đô Ưu tú, bậc trưởng lão của giới nhiếp ảnh Việt Nam, đã qua đời ở tuổi 103 vào ngày 21/10 tại Hà Nội. Tang lễ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng được tổ chức vào sáng 27/10 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội, sau đó an táng tại nghĩa trang Thiên Đức - Phú Thọ.


Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng sinh ngày 28/7/1918. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng là tên tuổi được nhiều người nhắc đến nhất trong lĩnh vực nhiếp ảnh ở Việt Nam thế kỷ 20, chỉ đứng sau Võ An Ninh (1907-2009).

Ngoài sáng tác ảnh nghệ thuật, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng có hơn 20 năm làm giám đốc Viện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ngôi nhà của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng ở phố Trần Quốc Toản - Hà Nội cũng trở thành địa chỉ tin cậy cho những ai muốn tìm kiếm hình ảnh cổ xưa của Hà Nội và làng quê Bắc bộ.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng có những tác phẩm nổi tiếng như “Thu hồ Gươm”, “Bến sông Hồng”, “Lán nghỉ”, “Lúa thì con gái”, “Ngày mùa”, “Tần tảo”, “Hạt nắng”, “Tịch mịch”… Nhà nghiên cứu văn hóa Hữu Ngọc từng nhận xét về sự sáng tạo của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng: “Ông không chạy theo một trường phái nào cả. Ảnh của ông tìm cái đẹp cổ điển, chân phương, rất gần với hội họa do bố cục, đường nét, màu sắc”.

Bến sông Hồng - Ảnh của Lê Vượng


Năm 2016, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng được trao Giải thưởng lớn Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội. Năm 2017, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng được vinh danh “Công dân Thủ đô Ưu tú”. 

Khi ấy, đã sống gần một thế kỷ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng tâm sự: “Tôi thấy đất nước mình quá đẹp và với tình yêu Hà Nội, tôi không thể dừng chụp ảnh. Bản thân tôi không thể nào rời được chiếc máy ảnh, đi đâu cũng muốn chụp. Cả đời tôi đã cố gắng rất nhiều và làm cũng rất nhiều, mong muốn có thể làm được thêm cái gì hay cái đấy

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng có một người con nối nghiệp mình, cũng có thành tựu đáng kể là nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Cường.

Tang lễ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng được tổ chức vào sáng 27/10 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội, sau đó an táng tại nghĩa trang Thiên Đức - Phú Thọ.