Valdai là một địa điểm rất đẹp nằm trên trục lộ Moskva –Saint Peterbuorg. Cách đây hơn chục năm, nơi này được chọn tổ chức Cuộc hội thảo lớn đầu tiên diễn ra hàng năm (gọi tắt là CLB Valdai) gồm các chuyên gia Nga và nước ngoài bàn tới những vấn đề cấp bách của thế giới. Trong những lần hội thảo ấy, dư luận rất chú ý tới bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hội thảo Valdai năm 2021 đang diễn ra, chúng tôi chọn lựa một số ý kiến của V.Putin trong bài phát biểu vào ngày hôm qua 21/10 để giới thiệu.


- Cầu Chúa chúng ta không phải sống trong thời đại của những đổi thay. Nhưng chúng ta đang sống - Putin nói thêm – giữa các cuộc khủng hoảng, chúng không chỉ tạo ra những hiểm họa  mà còn tạo ra cơ hội. Và bây giờ chúng ta cần sử dụng những cơ hội ấy.

Tổng thống thừa nhận rằng đã có một thời điểm sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc phương Tây trở thành người thống trị tuyệt đối hành tinh. Nhưng thời gian đó nhanh chóng kết thúc.

Putin: Những người cảm thấy mình chiến thắng sớm cảm nhận rằng, mặc dù thực tế họ nghĩ đã tự mình leo lên đỉnh Olympus, nhưng họ cũng sớm cảm thấy trên đỉnh Olympus ấy đất đã biến mất dưới chân họ. Và không ai có thể ngăn cản khoảnh khắc đó, dù đỉnh Olympus có đẹp đến đâu. Nhưng bây giờ hầu hết các quốc gia đang ở ngã ba đường. Mọi thứ đang thay đổi: từ khí hậu toàn cầu đến một định nghĩa ngày càng nghịch lý về con người là gì

MÔ HÌNH HIỆN CÓ CỦA CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐÃ TỰ KIỆT QUỆ. 

Tổng thống Putin nói rằng chủ nghĩa tư bản không đưa ra được lối thoát khỏi cả một mớ mâu thuẫn. Putin giải thích lý do tại sao ông rất chắc chắn về điều này:

1. Hình thức chủ nghĩa tư bản hiện nay đã dẫn đến sự phân phối bất hợp pháp của cải vật chất và sự bất bình đẳng lớn về các cơ hội.

2. Bất bình đẳng đã dẫn đến cuộc khủng hoảng lương thực có thể trầm trọng hơn nữa trong tương lai.

3. Các nước tụt hậu đang mất niềm tin vào khả năng bắt kịp các nước tiên tiến .Kết quả của tất cả những điều này là sự di dân không kiểm soát được, là sự bất bình xã hội ngày càng tăng đối với các quốc gia thịnh vượng hơn.

Putin nhấn mạnh: Đại dịch đã trở thành một yếu tố gây chia rẽ. Để giải quyết vấn đề, người ta tìm về những giải pháp quen thuộc. Những giải pháp ấy hoạt động, nhưng thường thì mang hiệu quả ngược lại. Trong thực tế, hóa ra phương Tây không hề có tư tưởng nhân văn.

Những gì Putin nói đã được xác nhận bởi sự thật. Ví dụ, giữa cơn cao trào của đại dịch, Hoa Kỳ đã mua một lô khẩu trang y tế của Trung Quốc từ châu Âu. Washington tung ra rất nhiều tiền và vơ hết về phía mình. Tiếp sau, Vương quốc Anh từ chối cung cấp vắc xin chống đông máu cho EU, bán lại lần nữa cho Mỹ, vì Mỹ đã trả nhiều tiền hơn EU.

Bây giờ cuộc khủng hoảng của khí đốt bắt đầu ở châu Âu, bởi vì Mỹ quyết định bán khí đốt hóa lỏng cho Trung Quốc, nơi Trung Quốc trả nhiều tiền hơn cho Mỹ.

Tổng thống Nga: Ở cửa miệng, tất cả đều nêu lên lý tưởng của sự hợp tác. Trên thực tế, đã xử sự ngược lại. Cách ứng xử là đèn nhà ai nhà nấy rạng lối tính toán này đã trở thành chuẩn mực.

Putin nói rõ rằng không hề có sự thỏa thuận nào giữa thủ lĩnh các nước với nhau. Đơn giản vì “mọi nhà lãnh đạo trước hết phải chịu trách nhiệm trước công dân của nước mình. Các chủ đề quốc tế sẽ không bao giờ quan trọng bằng sự ổn định nội bộ nước mình

Tổng thống V.Putin liệt kê những "điểm khởi đầu" của quá trình tái cấu trúc thế giới:

1. Đại dịch đã chứng minh rằng nhà nước là đơn vị hình thành cấu trúc duy nhất của trật tự thế giới.

2. Những tổ chức được coi là nền tảng toàn cầu đã thất bại trong việc chiếm lĩnh lấy các chức năng chính trị hoặc chức năng của nhà nước. Chủ sở hữu thực sự của chúng vị trí của chính phủ ở các nước.

3. Vai trò của nhà nước không còn ý nghĩa gì. Đó là lời tuyên bố của những kẻ đang nỗ lực nới rộng biên giới của nước mình qua lãnh thổ của các nước khác, dựa vào lợi thế cạnh tranh của họ. Ngay khi ai đó, ở đâu đó, đạt được kết quả tuyệt vời như ý muốn, các biên giới sẽ bị đóng sập lại ngay .

4. Chỉ các quốc gia có chủ quyền thực sự mới có khả năng đáp ứng những thách thức của thời đại và những đòi hỏi của công dân. Và khi một cuộc khủng hoảng thực sự xy ra, một giá trị vẫn còn lại, đó là cuộc sống của con người.

Putin nhắc lại rằng những đổi thay đổi cần phải phải được ngẫm nghĩ. Ông dẫn ra ví dụ về Liên Xô, quốc gia này "đã trở thành nạn nhân của những kẻ giáo điều, phản động và những người tiến bộ”. Tổng thống cũng đã nhắc tới các quá trình diễn tiến bộ đã diễn ra trong xã hội phương Tây nay cũng đã cho kết quả nhỡn tiền.

“Làm sạch lịch sử của chính mình, kỳ thị đa số ủng hộ thiểu số - một phong trào hướng tới sự thay đổi đang kêu gọi như vậy. Đây là quyền của họ. Chúng tôi không bắt chước họ. Chúng tôi chỉ yêu cầu: không được trèo vào nhà của chúng tôi”- Putin khẳng định

 Putin nhớ tới những người Bolshevik- những ai dựa vào chủ nghĩa Marx, cũng từng nói về việc thay đổi đạo đức, phá hủy các giá trị, bỏ rơi gia đình, khuyến khích tố cáo

PUTIN NHẮC ĐẾN NHỮNG NGƯỜI BOLSHEVIK

- Những người Bolshevik cũng tỏ ra không khoan nhượng với những ý kiến khác họ. Nhìn vào những điều đang diễn ra ở phương Tây, chúng ta như thấy lại những mà chúng ta đã để lại trong quá khứ. Cuộc đấu tranh cho sự bình đẳng trở thành chủ nghĩa giáo điều hung hãn khi các tác giả của quá khứ, ví như Shakespeare - ngừng giảng dạy trong các trường trung học và đại học. Người ta lên án, các tác giả của quá khứ đã lạc hậu. Ở Hollywood, đang có những lời nhắc nhở về cách làm phim: bao nhiêu nhân vật, màu da hoặc giới tính như thế nào thì nên làm…

Có vẻ Hollywood còn làm tốt hơn cả bộ phận kích động và tuyên truyền của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô trước kia ” - Tổng thống nói đùa.

Người đứng đầu nước Nga đã phát biểu tầm nhìn của mình về chính sách tối ưu hiện nay: đó chính là chủ nghĩa bảo thủ lành mạnh:

- Không phải bảo vệ một cách thiếu suy nghĩ,  sợ thay đổi, mà là dựa vào truyền thống đã được kiểm chứng- Putin nói thêm- đó là sự sắp đặt chính xác các ưu tiên.

V.Putin nhắc tới cuộc cách mạng đang diễn ra ở phương Tây đấu tranh cho sự bình quyền giữa nam và nữ: “Hãy cứ nhìn xem, rồi các bạn sẽ đi đến điểm mà những người Bolshevik đã đề nghị không chỉ xã hội hóa gà mà còn xã hội hóa cả phụ nữ nữa. Một bước nữa và bạn sẽ đặt chân tới đó thôi

Putin cũng nhắc tới những nỗ lực viết lại lịch sử của Chiến tranh thế giới thứ hai: “Và ai đã đánh Berlin bằng tốc độ bão tố? Người Mỹ hay người Anh, người Pháp đây? Chỉ có Hồng quân thôi! Bạn đã quên rồi sao?

Về cuộc sống ở Liên Xô trước đây, Putin bày tỏ: “Quét sơn màu đỏ hay phết lên màu đen đều là thô lỗ và không nghiêm cẩn. Trong chúng ta cũng có những người như vậy, những người chỉ bôi bẩn mọi thứ bằng nước sơn này hay nước sơn khác. Những  người như vật xứng bị đắm mình trong một thứ gì đó có mùi hôi.

NHỮNG THÀNH TỰU CHÍNH VÀ NHỮNG SAI LẦM

- Tôi không nghĩ đến vai trò của mình trong lịch sử. Chỉ cần bắt đầu suy nghĩ đến điều đó thì cũng cần phải rời khỏi công việc. Bởi ý muốn ấy làm cản trở việc đưa ra những quyết định.

Còn về những gì đã làm được: trước kia có 40 triệu người dưới mức nghèo khổ, ngày nay con số đó ánh chừng khoảng - 19 triệu. Con số 19 triệu ầy vẫn là rất nhiều, nhưng thua xa con số 40. Nền kinh tế đã phục hồ, trong đó có một số ngành công nghiệp gần như không còn tồn tại trong quá khứ.

Xin đừng quên đã có thời quy chế và hiến pháp của các nước cộng hòa bao gồm bất cứ điều gì: quyền in tiền, biên giới nhà nước, chỉ khác là họ không phải là các thực thể cấu thành của Liên bang Nga. Đây là một thách thức nghiêm trọng.

Nhờ nỗ lực của chúng ta, chủ nghĩa khủng bố đã bị đánh bại, và nhờ vào sự kiên nhẫn và lòng dũng cảm của các dân tộc.

Putin bàn về tương lai của Nga: Nên có một người ở trung tâm của mọi việc. Tất cả các nguồn lực nên được tập trung vào con người.

Còn chiến tranh thế giới có thể xảy ra không? Putin thừa nhận: Có một mối đe dọa của sự hủy diệt hoàn toàn lẫn nhau đấy, chúng ta đừng quên nó !

TÔ HOÀNG 

( Theo báo “Sự thật Thanh niên - Nga )