Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp không còn là thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia, theo quyết định vừa có hiệu lực do Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch ban hành. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp năm nay 39 tuổi, có bộ phim “Đập cánh giữa không trung” được nhiều giải thưởng quốc tế.


 

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được mời vào Hội đồng duyệt phim quốc gia nhiệm kỳ 2021-2023, từ tháng 4/2021. Sinh năm 1982, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp là thành viên trẻ nhất trong tổ chức chuyên môn thẩm định điện ảnh này. Tuy nhiên, chỉ mới có 6 tháng, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã rời khỏi “ghế nóng”.

Vì sao “nhiệm kỳ” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp lại ngắn ngủi như vậy? Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh – Vi Kiến Thành thì đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã vi phạm quy chế làm việc của Hội đồng duyệt phim quốc gia. Cụ thể là đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã có phát ngôn trên truyền thông không đúng với chức trách của mình.

Người được chọn lựa để thay thế đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp là ông Đỗ Duy Anh – nguyên Cục phó Cục Điện ảnh.

Như vậy, Hội đồng duyệt phim quốc gia hiện tại gồm 11 thành viên: Chủ tịch Hội đồng là Giáo sư Trần Thanh Hiệp, nguyên hiệu trưởng Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng là bà Nguyễn Thị Thu Hà - Cục phó Cục Điện ảnh, cùng các thành viên là đạo diễn Trần Trung Dũng, ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm chiếu phim quốc gia Nguyễn Danh Dương, ông Lê Chí Hiếu - Phó trưởng phòng phổ biến phim của Cục Điện ảnh, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, Tiến sĩ ngữ văn Trần Thị Phương Lan, Tiến sĩ nghệ thuật Nguyễn Hạnh Lê, ông Khuất Duy Tâm - nguyên Trưởng phòng phổ biến phim cúa Cục Điện ảnh, nhà báo Trần Việt Văn và ông Đỗ Duy Anh - nguyên Cục phó Cục Điện ảnh.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, người vừa rời Hội động duyệt phim quốc gia là một gương mặt nữ nổi bật trong giới điện ảnh thời gian gần đây. Bộ phim “Đập cánh giữa không trung”” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng giành nhiều giải thưởng quốc tế.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng tâm sự về công việc của một thành viên trẻ nhất Hội đồng duyệt phim quốc gia: “Tôi là người làm phim độc lập, gần như tất cả những tác phẩm mà tôi làm hoặc tôi sản xuất cho anh em bạn bè đều theo dòng này. Và hầu hết đều gây tranh cãi hoặc đều gặp một vấn đề gì đó với Hội đồng duyệt phim quốc gia. Tôi không dám nói rằng mình là người hiểu rất rõ hoặc là hiểu hơn hẳn những người khác, nhưng mà đúng là tôi có trải nghiệm sống động thật.

Ở trong hội đồng duyệt nghĩa là mọi ý kiến và quyết định đều có tác động đến đường đi của bộ phim khi đến với công chúng. Tôi sẽ đứng về phía bộ phim, trân trọng sự sáng tạo của những người làm phim. Tôi trân trọng những người thực sự muốn thông qua điện ảnh để đem đến một cái nhìn mới mẻ. Nên không cần yêu cầu, tự tôi sẽ luôn rất cẩn thận trước khi đưa ra quyết định của mình.

Tôi không muốn kiểm duyệt trở thành lưỡi kéo ngăn cản sự sáng tạo của người làm phim và cũng ngăn cản luôn cả khả năng thưởng thức của người xem”.

 

Nguồn: NNVN