Nhà văn Abdulrazak Gurnah ở tuổi 73 vừa trở thành chủ nhân của giải Nobel văn chương 2021, thực sự là một điều bất ngờ đối với công chúng trên thế giới.


 Nhà văn Abdulrazak Gurnah chính thức được Viện Hàn lâm Thụy Điển vinh danh Nobel văn chương 2021. Nhà văn Abdulrazak Gurnah sinh năm 1948 và lớn lên tại đảo Zanzibar (lãnh thổ bảo hộ của Anh).

Mảnh đất chôn nhau cắt rốn ở phía đông châu Phi cũng chính là niềm cảm hứng sáng tác trong nhiều tiểu thuyết của nhà văn Abdulrazak Gurnah. Đặc biệt, tiểu thuyết “Paradise” viết năm 1994, được xem như món quà ân tình mà nhà văn Abdulrazak Gurnah dâng tặng quê hương.

Viện Hàn lâm Thụy Điển đánh giá tác phẩm của nhà văn Abdulrazak Gurnah  xứng đáng được đề cao “vì sự thâm nhập không khoan nhượng và nhân ái của ông đối với những tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa”.

Kết quả giải Nobel văn chương 2021 thuộc về nhà văn Abdulrazak Gurnah thực sự khiến giới quan sát bất ngờ. Bởi lẽ, trước thềm trao giải, nhiều người đặt cược cho các tên tuổi như Haruki Murakami của Nhật Bản hoặc Annie Ernaux của Pháp.