Hai nhà giáo Đào Hữu Thi và Kiều Tấn Minh cùng đoạt giải nhất cuộc thi ‘Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường’ vừa công bố tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhà giáo - nhạc sĩ Đào Hữu Thi sinh năm 1941 đang sống tại Hà Nội, còn nhà giáo - nhạc sĩ Kiều Tấn Minh sinh năm 1956 đang sống tại TP.HCM. 

Hai nhà giáo Đào Hữu Thi và Kiều Tấn Minh sinh sống tại hai đô thị lớn ở hai đầu đất nước, đã vượt qua nhiều ứng viên khác, để cùng đoạt giải nhất cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” do Bộ Giáo dục Đào tạo phối hợp Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. Hai nhà giáo đã nghỉ hưu, nhà giáo Đào Hữu Thi với ca khúc “Em là cô giáo vùng cao” và nhà giáo Kiều Tấn Minh với ca khúc “Tình cô” (phổ thơ Phạm Bạch Trúc) được ban giám khảo đánh giá cao về giai điệu và ca từ so với hơn 400 ca khúc gửi về tham gia.

Hai nhà giáo Đào Hữu Thi và Kiều Tấn Minh đều là những nhạc sĩ có thành tựu trên con đường âm nhạc. Nhà giáo - nhạc sĩ Đào Hữu Thi sinh năm 1941 tại Hà Nội, có nhiều năm giảng dạy tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Còn nhà giáo - nhạc sĩ Kiều Tấn Minh sinh năm 1956 tại Long An, từng dạy phổ thông trước khi chuyển sang hoạt động sáng tác chuyên nghiệp trong đời sống văn hóa TP.HCM.



Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” ban đầu dự kiến kéo dài trong 2 tháng, từ tháng 10 đến tháng 12/2020. Thế nhưng, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên mãi đến cuối tháng 10/2021 mới trao giải. Nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi với tư cách Trưởng ban giám khảo, đánh giá: Có nhiều tác phẩm về ký ức, thầy cô trong giai đoạn đi học của những người đã trưởng thành với sự biết ơn sâu sắc, chắt chiu về lời ca đẹp, về giai điệu âm nhạc”.

Bên cạnh hai giải nhất thuộc về hai nhà giáo -nhạc sĩ Đào Hữu Thi và Kiều Tấn Minh, cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” còn trao 4 giải nhì cho các tác phẩm “Em đi gieo mùa xuân đất nước” của Đặng Hoàng Long (Hà Nội) “Bài ca về mái trường” của Nguyễn Ngọc Thịnh (Hà Nội) “Hạnh phúc của em” của Trần Thị Hường (Lâm Đồng) và “Trở lại mái trường xưa” của Phạm Xuân Hải (Nghệ An).

Ngoài ra, cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” còn trao 8 giải ba và 16 giải khuyến khích.

Nhà giáo - Nhạc sĩ Kiều Tấn Minh


Tại lễ trao giải cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường” diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn và Phó ban Tuyên giáo Trung ương - Phùng Xuân Nhạ đã trao giải nhất cho nhà giáo - nhạc sĩ Đào Hữu Thi.

Còn tác giả đồng giải nhất Kiều Tấn Minh vì tình hình Covid-19 nên không có mặt để nhận giải. Nhà giáo - nhạc sĩ Kiều Tấn Minh chia sẻ: Là một nhạc sĩ và từng là người thầy đứng trên bục giảng, nên tôi rất tâm đắc cuộc thi này. Một đề tài tuy dễ mà khó. Dễ viết nhưng có để lại dấu ấn dài lâu trong tâm trí người thưởng thức hay không, đó là một thử thách thú vị và cần thời gian trải nghiệm của tác phẩm trong đời sống”.


Nguồn: NNVN