Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên ở tuổi 63 trải nghiệm lần đầu tiên đi lập vi bằng để tố cáo vài hành vi khó hiểu xảy ra tại một địa chỉ văn hóa lừng lẫy: Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.


Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch, là một nhân vật nổi tiếng trong cả hai lĩnh vực sân khấu và mỹ thuật. Hiện nay, Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên đang làm Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Mới đây, nhiều đồng nghiệp đã bất ngờ khi chứng kiến Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên đi lập vi bằng, để kèm theo Đơn tố cáo về những sai phạm trong công tác lấy phiếu giới thiệu chức danh Chủ tịch tại Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Vì sao một Nghệ sĩ Nhân dân ở tuổi 63 như ông Vương Duy Biên lại phải trải nghiệm lần đầu tiên đi lập vi bằng? Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên giải thích: “Do không nắm được quy trình về nguyên tắc tố cáo, nên khi sự việc xảy ra, tôi đã làm đơn phản ánh các sai phạm vào ngày 22/8/2021 và ngày 31/8/2021 để gửi đến các cơ quan chức năng, nhưng không có phản hồi gì. Sau khi đã hiểu rõ nguyên tắc này, tôi chính thức làm đơn tố cáo”.

Theo đơn tố cáo của Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên: Về việc lấy phiếu giới thiệu chức danh Chủ tịch, ngày 29/7/2021, Đảng đoàn Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tiến hành họp bước một, thống nhất phương thức bầu cử là gửi thư tới 72 Ủy viên Ủy ban ban toàn quốc. Đến ngày 30/7/2021, Đảng Đoàn Liên hiệp thực hiện bước hai là gửi tài liệu về việc lấy phiếu giới thiệu nhân sự tới 72 Ủy viên Uỷ ban toàn quốc (tương ứng với Chủ tịch của 62 Hội Văn học Nghệ thuật địa phương, 9 Hội văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương và một lãnh đạo Quỹ hỗ trợ sáng tác Văn học Nghệ thuật).

Hồ sơ gửi đi bao gồm: 1 bản Công văn số 36 – CV/ĐĐLH ký ngày 29/7/2021, 1 danh sách trích ngang 09 nhân sự, 1 phiếu giới thiệu để ghi tên người được tín nhiệm (phiếu giới thiệu được đóng dấu treo của Uỷ ban toàn quốc Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam), 1 phong bì có đề sẵn địa chỉ nhận tại Văn Phòng Đảng Đoàn Liên hiệp – số 51 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, cùng một số văn bản hướng dẫn về quy trình giới thiệu nhân sự chức danh Chủ tịch.

Đến ngày 23/8/2021, Đảng đoàn Liên hiệp thực hiện họp quy trình bước ba công bố kết quả kiểm phiếu: ông Đỗ Hồng Quân: 48 phiếu, ông Vương Duy Biên: 15 phiếu, ông Nguyễn Quang Thiều: 3 phiếu, ông Nông Quốc Bình: 1 phiếu.

Nhận thấy có dấu hiệu khuất tất, Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên đã kiến nghị tạm dừng thực hiện các bước tiếp theo. Đồng thời gửi thư phản ánh sai phạm về tới Đảng đoàn. Lý do để Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên phải phản ứng mạnh mẽ: “Khi biết kết quả kiểm phiếu, nhiều Ủy viên Ủy ban toàn quốc đã nhắn tin, gọi điện cho tôi bày tỏ bức xúc về kết quả, cũng như muốn làm rõ sự việc, tìm lại tính nghiêm minh, minh bạch trên tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Từ vi bằng do Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên đi lập ngày 11/10/2021, đã hiển thị nội dung chủ yếu là tin nhắn, hình ảnh những lá phiếu của các ủy viên khẳng định về việc đã chọn lựa Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên. Chỉ tính riêng các hình ảnh phiếu bầu mà họ gửi về, thì ông Vương Duy Biên đã được 18 phiếu giới thiệu. Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu lại công bố ông Vương Duy Biên chỉ có 15 phiếu giới thiệu.

Oái oăm thay, 18 phiếu giới thiệu ông Vương Duy Biên chỉ có 7 phiếu giới thiệu nằm trong 15 phiếu giới thiệu được kết quả kiểm phiếu công bố. Cho nên, chính ông Vương Duy Biên cũng thắc mắc, không biết 11 phiếu giới thiệu còn lại đã trôi dạt nơi nào, nên không giấu được ái ngại: “Có thể khẳng định ở đây, tôi phải có ít nhất 26 phiếu bầu (chưa kể xác minh thêm nơi khác) nhưng do có sự gian trá, tráo phiếu trắng trợn nên làm sai lệch kết quả rất nhiều. Tôi cũng sẵn sàng mời các Ủy viên Ủy ban toàn quốc đã bỏ phiếu cho tôi đến để đối chứng”.

Vi bằng do ông Vương Duy Biên lập.


Đồng thời, Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên cũng băn khoăn về công tác in phiếu và gửi phiếu được chuẩn bị tại một địa điểm khác, không thực hiện đúng theo nguyên tắc tại văn phòng Liên Hiệp ở số 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Và con dấu của Liên hiệp lại được mang ra ngoài trụ sở cơ quan để phục vụ công tác in phiếu tại một địa điểm khác. Liệu rằng, ngoài số lượng phiếu được in theo quy định là 72 phiếu hợp lệ, sẽ có bao nhiêu phiếu nữa được in thêm?

Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên là con trai của nhà phê bình mỹ thuật Vương Như Chiêm (nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) nên từ nhỏ đã có thiên hướng nghệ thuật. Sau 10 năm miệt mài ở Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, học hết khóa điêu khắc lại học tiếp khóa hội họa, Vương Duy Biên về công tác ở Nhà hát Múa Rối Việt Nam. Tài năng của Vương Duy Biên đóng góp cho ngành múa rối không chỉ với tư cách họa sĩ thiết kế và tạo hình, mà còn với tư cách tác giả kịch bản và đạo diễn.

Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên cũng là tác giả của nhiều tượng đài trong nước. Ngoài những triển lãm tại Việt Nam, Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên từng có triển lãm “Cuộc sống là như vậy” tại Paris - Pháp, được giới nghệ thuật quốc tế đánh giá cao.

Thành đạt trong nghề nghiệp và thành đạt trong xã hội, Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên xem những mâu thuẫn quan hệ hay những tranh giành thị phi, đều rất bé mọn. Thế nhưng, Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên quyết bày tỏ thái độ của mình trước một sự việc đi ngược lại giá trị chân thiện mỹ: “Tôi tố cáo hành vi tráo, thay đổi phiếu làm sai lệch kết quả thăm dò giới thiệu chức danh Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trong khoảng thời gian từ 30/7/2021 đến 16/8/2021. Tôi cho rằng công tác chuẩn bị phiếu giới thiệu có dấu hiệu mập mờ, không rõ ràng, tiếp tay cho hành vi gian lận”.

Sau ngày rời cương vị Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch để nghỉ hưu, Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên có một không gian nghệ thuật riêng ở Bốt Tép thuộc xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Ông cặm cụi suốt ngày với đam mê tạc tượng và vẽ tranh. Thế nhưng, chẳng đặng đừng, ông xếp lại những tác phẩm dang dở để đi lập vi bằng và gửi đơn tố cáo với mục đích “giữ vững niềm tin của giới văn nghệ sĩ đối với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, trong đó có danh dự của tôi cũng như sự tin tưởng của nhiều anh em văn nghệ sĩ dành cho tôi”.

                                      PHẠM TUẤN


Nguồn: Nông Nghiệp VN