Những thay đổi trong Đạo luật Bình đẳng giới của Phần Lan ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhưng rõ ràng nhất nổi lên một câu hỏi: tất cả các nhà vệ sinh có nên phân biệt giới tính hay không và liệu có cần các phòng vệ sinh riêng cho nam và nữ? Một số câu trả lời đã được tìm thấy


 

CÓ BỐN  LOẠI PHÒNG VỆ SINH Ở MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC

(Báo YLE - Phần Lan)

Ở những nơi công cộng tại Phần Lan ngày càng có thể tìm thấy một phòng vệ sinh dành cho tất cả du khách - không phân biệt giới tính.

Nhà vệ sinh không phân biệt giới tính đang tăng lên khi các cơ sở cũ được cải tạo và xây dựng các cơ sở mới.

Đằng sau những thay đổi do có một bổ sung cho Đạo luật Bình đẳng năm 2015 : Nhà nước chống lại sự phân biệt đối xử trên cơ sở giới tính và bản năng giới.

Nhà nghiên cứu Mervi Heikkinen, người chuyên về các vấn đề giới tại Đại học Oulu cho biết sự thay đổi trong luật bình đẳng ảnh hưởng đến toàn bộ xã hội, ở một mức độ nào đó, nó đã lên đến đỉnh điểm trong các cuộc thảo luận về thiết bị nhà vệ sinh.

“Đây là một vấn đề cụ thể và rất khó để tìm ra giải pháp nhanh chóng cho nó. Cần phải lắng nghe tất cả các bên và tìm ra hướng đi phù hợp với mọi người ”.

Nhà vệ sinh riêng cho nam và nữ luôn tồn tại. Tuy nhiên, có những người không coi mình là nam hay nữ, hoặc tin rằng họ có thể sử dụng cả hai phòng.

Nhà vệ sinh ở Thư viện chính Helsinki trở thành chủ đề tranh cãi

Tuy nhiên, nhà vệ sinh unisex cũng gây ra làn sóng phẫn nộ. Điều này dễ nhận thấy, ví dụ, trong các cuộc thảo luận trực tuyến hoặc phản hồi từ khách truy cập.

Rất nhiều tranh cãi đã gây ra bởi sự xuất hiện của nhà vệ sinh dành cho nam giới trong Thư viện chính Oodi của Helsinki. Ở tầng dưới của thư viện có một phòng thay đồ lớn cho tất cả du khách.



Trên mạng, nhà vệ sinh chung được coi là không hợp vệ sinh và nguy hiểm. Nhiều phụ nữ sử dụng phòng vệ sinh để thay đồ và trang điểm, sự hiện diện của các thành viên khác giới trong những tình huống như vậy dường như không phải là sự chấp nhận được đối với họ.

Theo giám đốc thư viện, Anna-Maria Soininvaara, không có lời chỉ trích nào gần đây đối với thư viện. Đúng như vậy, trong thời kỳ đại dịch, nhà vệ sinh hầu như không bao giờ được sử dụng.

Soininvaara hiểu những lo lắng về sự an toàn của các nhà vệ sinh nhỏ dành cho giới trung tính ở tầng 2 và tầng 3, nhưng không gian ở tầng dưới quá rộng và có nhiều gian khác nhau nên những du khách khác cảm thấy an toàn.

Mỗi tầng cũng có nhà vệ sinh cho một người, nếu du khách không muốn rửa tay với người khác.

“Chúng tôi đã tính đến điều này. Nhưng chúng tôi sẽ không có nhà vệ sinh riêng cho nam và nữ. Nguyên tắc này thúc đẩy bình đẳng và bảo vệ một số du khách nhất định

Nhà vệ sinh chung tại Bệnh viện Đại học Tampere hóa ra là một ý tưởng tồi!

Năm 2019, Bệnh viện Đại học Tampere có sảnh mới. Các nhà vệ sinh dành cho nam giới trong cơ sở mới được thiết kế để phù hợp với tất cả các du khách. Tuy nhiên, nó đã xảy ra khác đi.

Có rất nhiều phản hồi tiêu cực đến mức quyết định cần trả lại nhà vệ sinh nam và nữ bình thường.

Niina Isotalo, Trưởng bộ phận Dịch vụ Khách hàng tại Bệnh viện Đại học Tampere, đã nhận được hàng chục ý kiến khác nhau.

“Khách hàng cảm thấy xấu hổ vì nhà vệ sinh dành cho cả nam và nữ. Đã có những câu hỏi về việc liệu bệnh viện nên có nhà vệ sinh chung hay không”.

Kiến trúc sư Niina Rissanen, người phụ trách bố trí của bệnh viện, cho biết các nhà vệ sinh được thiết kế để tất cả các du khách sử dụng. Ở các gian hàng đều được trang bị nhà vệ sinh như nhau và không có bồn tiểu.

Rissanen nói rằng các lựa chọn thay thế nên được cung cấp cho du khách. Cũng cần phải xem xét tới nhu cầu của các nền văn hóa khác. Ở một khía cạnh nào đó, việc chuyển sang sử dụng nhà vệ sinh chung có thể là một trở ngại cho việc thay đổi.

Văn phòng kiến trúc của Rissanen cũng chịu trách nhiệm thiết kế bệnh viện mới ở Oulu.

Thiết kế trưởng Toni Väisänen cho biết kinh nghiệm của Bệnh viện Đại học Tampere sẽ được tính đến trong thiết kế của Bệnh viện Đại học Oulu.

“Bệnh viện sẽ có phòng thay đồ và nhà vệ sinh riêng phù hợp với mọi đối tượng thăm khám”. Ví dụ, nhà vệ sinh rộng rãi dành cho người khuyết tật, và các nhà vệ sinh khác phù hợp với nhiều đối tượng du khách”. Väisänen tin rằng nhà vệ sinh chung sẽ thích hợp hơn tại các nhà hàng và thư viện, còn khách đến thăm bệnh viện có thể có nhu cầu đặc biệt.

Học sinh muốn có nhà vệ sinh phân biệt giới tính. Sanna Kangasniemi, đại diện tổ chức sinh viên của Đại học Oulu cho biết các biển báo trên nhà vệ sinh tại Đại học Oulu bắt đầu được thay đổi ghi rõ sự phân biệt giới tính phù hợp với mong muốn của sinh viên vào năm 2019.

Nhà vệ sinh nhỏ trong hành lang của trường đại học sẽ trở nên trung lập về giới tính. Kangasniemi cho biết họ quyết định giữ nhà vệ sinh ở sảnh đợi dành riêng cho nam và nữ.

“Các sinh viên bắt đầu yêu cầu không sửa sang lại tất cả các nhà vệ sinh. Không ai phản đối việc bỏ nhà vệ sinh chung”. Kangasniemi cho biết phản ứng này đã được chờ đợi,  số lượng ủng hộ là đáng ngạc nhiên. Đại học Oulu hiện có nhà vệ sinh cho nam, nữ, nhà vệ sinh phân biệt giới tính và nhà vệ sinh cho người khuyết tật.

Theo Mervi Heikkinen, các không gian công cộng rộng lớn nên được trang bị nhà vệ sinh cho bốn nhóm khác nhau: “Cần có một khu vực vệ sinh phù hợp cho tất cả mọi người và cần phải an toàn khi sử dụng nhà vệ sinh công cộngHeikkinen nói rằng nhà vệ sinh chung không chỉ xấu hổ đối với phụ nữ - việc sử dụng chúng cũng có thể gây phiền toái cho nhiều nam thiếu niên.

TÔ HOÀNG 

( chuyển ngữ )