Trên báo Thương Hiệu & Phát Luật - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, vừa có bài viết “Cần làm rõ dấu hiệu gian lận trong quá trình bầu Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam”. Người đứng đơn khiếu nại là ông Vương Duy Biên - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch. Như vậy, sự lên ngôi của “Thằng Cuội” có gì rắc rối chăng?


Cần làm rõ dấu hiệu gian lận trong quá trình bầu Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam

NGỌC TÂN

Mới đây, NSND Vương Duy Biên - Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã có đơn thư tố cáo về sai phạm trong công tác lấy phiếu giới thiệu chức danh Chủ tịch Liên Hiệp các Hội VHNT Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cuối tháng 7/2021, nhằm chọn ra người đứng đầu để lãnh đạo, chỉ đạo Liên Hiệp các Hội VHNT Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025, tổ chức này đã tiến hành thực hiện theo quy trình 5 bước của quyết định số 105 – QĐ/TW, thể hiện tính minh bạch trong công tác bầu cử. Nhưng điều đáng nói, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện một số hành vi có dấu hiệu gian lận làm thay đổi kết quả bầu chức vụ Chủ tịch Liên Hiệp các Hội VHNT Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của NSND Vương Duy Biên: Về việc lấy phiếu giới thiệu chức danh Chủ tịch, ngày 29/7/2021, Đảng đoàn Liên Hiệp tiến hành họp bước một, thống nhất phương thức bầu cử là gửi thư tới 72 Ủy viên Uỷ ban toàn quốc. Đến ngày 30/7/2021 Đảng Đoàn Liên hiệp thực hiện bước hai là gửi tài liệu về việc lấy phiếu giới thiệu nhân sự tới 72 Uỷ viên Uỷ ban toàn quốc (bao gồm Chủ tịch các Hội: 62 Hội VHNT địa phương, 09 Hội VHNT chuyên ngành TW, 01 Qũy hỗ trợ sáng tác VHNT).

Hồ sơ gửi đi bao gồm: 1 bản Công văn số 36 – CV/ĐĐLH ký ngày 29/7/2021, 01 danh sách trích ngang 09 nhân sự, 01 phiếu giới thiệu để trống nội dung để ghi tên người được tín nhiệm giới thiệu ( phiếu này được đóng dấu treo của Uỷ ban toàn quốc Liên Hiệp các Hội VHNT Việt Nam), 1 phong bì không có đề sẵn địa chỉ nhận tại Văn Phòng Đảng Đoàn Liên hiệp – số 51 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, cùng một số văn bản hướng dẫn về quy trình giới thiệu nhân sự chức danh Chủ tịch Liên Hiệp. Tiếp đó đến ngày 23/8/2021 Đảng đoàn Liên hiệp thực hiện họp quy trình bước ba công bố kết quả kiểm phiếu. Kết quả kiểm phiếu như sau (ông Đỗ Hồng Quân: 48 phiếu, ông Vương Duy Biên: 15 phiếu, ông Nguyễn Quang Thiều: 3 phiếu, ông Nông Quốc Bình: 1 phiếu).

Nhận thấy có dấu hiệu gian lận, NSND Vương Duy Biên đã kiến nghị yêu cầu tạm dừng thực hiện các bước tiếp theo. Đồng thời gửi thư phản ánh sai phạm về kết quả bỏ phiếu tới Đảng đoàn.

NSND Vương Duy Biên chia sẻ. “Khi biết kết quả kiểm phiếu, nhiều Uỷ viên Uỷ ban toàn quốc đã nhắn tin gọi điện cho tôi bày tỏ bức xúc về kết quả cũng như muốn làm rõ sự việc, tìm lại tính nghiêm minh, minh bạch trên tinh thần thượng tôn pháp luật”.

 

Vi bằng kèm theo đơn khiếu nại của ông Vương Duy Biên.

Theo Vi Bằng số 2115/2021/VB – TPLHBT được lập ngày 11/10/2021, nội dung chủ yếu là các tin nhắn, hình ảnh các lá phiếu của  các Uỷ Viên khẳng định về việc đã bầu cho NSND Vương Duy Biên. Theo đó, chỉ tính riêng các hình ảnh phiếu bầu được các Ủy viên gửi về cho ông Biên đã là 18 phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu lại công bố NSND Vương Duy Biên chỉ có 15 lá phiếu bầu.

Theo ông Biên, Tổ công tác đã khẳng định trong số 18 hình ảnh phiếu bầu mà ông cung cấp có 7 phiếu được xác thực, nằm trong số 15 phiếu bầu đã được công bố. Như vậy, 11 phiếu còn lại đã đi đâu? Vì sao kết quả kiểm phiếu lại bị sai lệch nhiều như vậy?

Ông Biên bức xúc: “Như vậy, có thể khẳng định ở đây, tôi phải có ít nhất 26 phiếu bầu (chưa kể xác minh thêm nơi khác) nhưng do có sự gian trá, tráo phiếu trắng trợn nên làm sai lệch kết quả rất nhiều. Tôi cũng sẵn sàng mời các Ủy viên Ủy ban toàn quốc đã bỏ phiếu cho tôi đến để đối chứng!”

Bên cạnh đó, trong đơn thư, ông Biên cũng cho rằng công tác chuẩn bị phiếu giới thiệu có dấu hiệu mập mờ, không rõ ràng, tiếp tay cho hành vi gian lận phiếu giới thiệu. Theo đó, ông Biên cho biết công tác in phiếu và gửi phiếu được chuẩn bị tại một địa điểm khác, không làm tại văn phòng Liên Hiệp (51 Trần Hưng Đạo – Hà Nội). Và con dấu của Liên hiệp lại được mang ra ngoài trụ sở cơ quan để phục vụ công tác in phiếu tại một địa điểm khác. Có nhiều nghi vấn quanh vấn đề này được đặt ra là: Tại sao việc chuẩn bị phiếu lại không được chuẩn bị tại trụ sở của Liên hiệp? Và ngoài số lượng phiếu được in theo quy định là 72 phiếu hợp lệ, liệu có bao nhiêu phiếu nữa được in?

Trước những dấu hiệu sai phạm trên, kính đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc điều tra làm rõ, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.  

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

Nguồn: Thương Hiệu & Pháp Luật