Nhà thơ Bằng Việt ở tuổi 80 chính thức nhận chức Giám đốc Trung tâm Thơ lục bát Vạn Xuân trực thuộc Viên Nghiên cứu bảo tồn vào phát huy văn hóa dân tộc, có con dấu riêng, có tài khoản riêng và có văn phòng đặt tại 59 Thợ Nhuộm - Hà Nội.

Nhà thơ Bằng Việt tên thật Nguyễn Việt Bằng, sinh năm 1941 tại Thạch Thất - Hà Nội. Nhắc đến nhà thơ Bằng Việt là công chúng thi ca nhớ ngay đến bài thơ “Bếp lửa” được ông viết trong thời gian du học tại Nga vào năm 1963: “Giờ cháu đã đi xa, có khói trăm tàu/ Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả/ Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở/ Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?”.

Nhà thơ Bằng Việt không chỉ hào hoa trong các sáng tác, mà ông còn là một nhân vật thành đạt về mặt xã hội. Nhà thơ Bằng Việt từng đảm nhiệm rất nhiều chức vụ, có chức vụ thực quyền và cũng có chức vụ hư danh.

Khả năng làm lãnh đạo của nhà thơ Bằng Việt có thể liệt kê ngắn gọn: gần 20 năm làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, 2 năm làm làm Tổng Biên tập tạp chí Diễn đàn Văn Nghệ Việt Nam, 9 năm làm Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội, 12 năm làm Chủ tịch Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam.

Bây giờ, ở tuổi 80, nhà văn Bằng Việt lại sáng lập và làm Giám đốc Trung tâm Thơ lục bát Vạn Xuân. Là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc, nên Trung tâm Thơ lục bát Vạn Xuân không hề giống như các câu lạc bộ thơ hào hứng ngâm vịnh giao lưu, mà có con dấu riêng, có tài khoản riêng và có văn phòng đặt tại 59 Thợ Nhuộm - Hà Nội.

Nhà thơ Bằng Việt làm Giám đốc Trung tâm Thơ lục bát Vạn Xuân khá tự tin, vì có đến 5 vị Phó Giám đốc hỗ trợ là Kim Quốc Hoa, Ngô Nguyên Ngần, Ngô Đức Chiến, Nguyễn Việt Bắc và Lê Anh Dũng.

Nhà thơ Bằng Việt gây xao xuyến cho nhiều thế hệ nhờ “một bếp lửa chờn vờn sương sớm/ một bếp lửa ấp iu nồng đượm”, thì liệu ông có làm thơ lục bát để xứng tầm Giám đốc Trung tâm Thơ lục bát Vạn Xuân không nhỉ? Có chứ, nhà thơ Bằng Việt thỉnh thoảng cũng có những câu “Lục bát cầu may” tha thiết: “Biết đâu say đắm vẫn còn/ Một cơn gió lạ, nắng dồn sang mưa/ Xế chiều, quay lại giữa trưa/ Ngậm ngùi nối lại thời chưa biết gì/ Ngậm ngùi ư? Ngậm ngùi chi/ Ngậm ngùi xong, để quên đi ngậm ngùi”.

Thơ lục bát là thể thơ truyền thống của Việt Nam. Một gương mặt uy tín từng được Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật như nhà thơ Bằng Việt làm Giám đốc Trung tâm Thơ lục bát Vạn Xuân, thì chẳng mấy chốc tổ chức này sẽ thu hút hàng vạn hội viên tham gia tung hứng câu sáu trầm câu tám bổng ngây ngất đất trời.

Trung tâm Thơ lục bát Vạn Xuân có tham vọng kiến thiết thơ lục bát lên vị trí Quốc thi của Việt Nam và tiến tới được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại, như chính những câu thơ Bằng Việt viết: “Mê say là chuyện đã đành/ Biết đâu tỉnh lại, nhân tình trắng phau/ Áo cơm se sắt mái đầu/ Thương nhau mà giận, ngó nhau mà buồn/ Rạc dài - chút phận văn chương/ Cao sang nhòe lẫn tầm thường ngẩn ngơ”. 

                                              TUY HÒA