Nguyên thủ quốc gia (hay còn gọi lãnh đạo, lãnh tụ, cha đẻ của nhân dân… ) cũng có kẻ chuyên quyền, độc đoán; có kẻ quái thai, quái dị …Và  khi chóp bu trở nên ngu dốt, tham lam, thì người ta càng sủng ái, mê mẩn những Lý Quang Diệu, Angela Merkel… Nhưng thực ra bọn họ cũng là những con người- thật và ga, tử tế và lưu manh … muôn hình vạn trạng khác nhau..


Ngày 29/9, kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của cựu Thủ tướng Ý- Silvio Berlusconi, người đã ngồi trên chiếc ghế điều hành đất nước này qua bốn nhiệm kỳ. 7 câu chuyện về cuộc đời Silvio Berlusconi có thể khiến không ít người ngạc nhiên.

 

NGƯỜI BẠN CỦA PUTIN VÀ NƯỚC NGA

Lần đầu tiên Berlusconi đứng đầu chính phủ Ý là vào giữa những năm 1990. Trong một thời gian ngắn ngủi ông ta đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa Nga và phương Tây xích lại gần nhau hơn. Theo sáng kiến của Berlusconi, Boris Yeltsin lần đầu tiên tham gia thảo luận về các vấn đề chính trị tại cuộc họp G7 ở Naples vào mùa hè năm 1994. Người ta tin rằng từ thời điểm đó Nga bắt đầu hội nhập chặt chẽ vào G7 và sớm biến nó thành khối G8. Ngày 14 tháng 10 năm 1994, với sự tham gia của Berlusconi, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Nga và Ý đã được ký kết. Tình bạn trở nên đặc biệt bền chặt vào những năm 2000, khi Vladimir Putin trở thành tổng thống Liên bang Nga, và Berlusconi một lần nữa (từ 2001 đến 2006) lại đứng đầu chính phủ Ý.

Berlusconi được coi là một trong những người bạn nước ngoài thân thiết nhất của Putin; ở cương vị này, chỉ có cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder mới có thể cạnh tranh với ông ta được. Như dư luận thường nói trong những trường hợp như vậy, một "phản ứng hóa học cá nhân" đã nảy sinh giữa các chính trị gia. Berlusconi luôn bảo vệ Nga và Putin trước các cuộc tấn công từ các đồng nghiệp ở Liên minh châu Âu (bao gồm cả về hai vấn đề Chechnya và Ukraine), và nhà lãnh đạo Nga đã hào phóng khen ngợi người bạn Ý. Mối quan hệ nồng ấm tiếp tục sau khi Berlusconi từ chức. Ông ta đã đến thăm "người bạn Vladimir" hơn một lần trong một chuyến thăm riêng. Ví dụ, vào năm 2015, ông ta đã bay đến Crimea, bản thân chuyến thăm này đã trở thành một thách thức đối với dư luận châu Âu. Tại Massandra, Putin đã sắp xếp để vị khách đến thăm hầm rượu, gây ấn tượng với trí tưởng tượng của ông ta bằng bộ sưu tập đồ uống có tuổi đời 200 năm.

 

NHẠC SĨ VÀ NGHỆ SĨ BIỂU DIỄN

Trong những năm còn trẻ, Berlusconi đã trở thành một ca sĩ và nhạc sĩ trên những con tàu du lịch. Theo ông ta, số tiền kiếm được cho phép chàng trai trang trải việc học hành. Berlusconi vẫn giữ được niềm đam mê âm nhạc khi ông ta đã là một chính trị gia trưởng thành. Năm 2003, Berlusconi phát hành một album ballad tình yêu do chính ông sáng tác, bán được 45 nghìn bản. Cùng năm đó, nhân sự kiện Vladimir Putin đến đảo Sardinia, nơi Berlusconi có biệt thự tuyệt đẹp "Certosa" (có thác nước, vườn xương rồng và núi lửa nhân tạo), ông đã viết bài hát "I always think of you". Trong cuộc họp, Berlusconi quyết định không chỉ giới thiệu tác phẩm này, mà còn thêm một số bài hát Neapolitan, aria từ các vở opera "Tosca" và "Turandot". Năm 2006, Berlusconi phát hành album thứ hai mang tên "Bản tình cuối", nhân kỷ niệm 70 năm ngày sinh của mình. Album thứ ba của ông ấy - "True Love" - được phát hành vào năm 2011.

 

THỦ TƯỚNG GIÀU NHẤT

Berlusconi trở thành tỷ phú đầu tiên đứng đầu chính phủ của một quốc gia châu Âu. Họ nói rằng Silvio, người sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, đã phát hiện ra khả năng kinh doanh của mình ngay ở trường khi giúp bạn cùng lớp làm bài tập để đổi lấy một số tiền nhỏ và đồ ngọt. Trong thời gian theo học tại Đại học Milan, chàng trai kinh doanh đồ gia dụng và viết giấy báo học kỳ cho các sinh viên khác với một khoản phí.Berlusconi còn làm nhiếp ảnh gia tại các đám cưới và đám tang, buôn bán máy hút bụi, tổ chức các buổi hòa nhạc, chơi bass đôi, hát trong hộp đêm và dẫn các chuyến du ngoạn cho khách du lịch đến các thành phố cảng.

Sau khi tốt nghiệp đại học loại ưu, chàng trai vào làm việc trong một công ty xây dựng, buôn

bán bất động sản. Với sự hỗ trợ tài chính của cha mình, anh đã thành lập một công ty riêng, công ty này nhanh chóng phát triển trong bối cảnh bùng nổ xây dựng những năm 1960. Việc làm ăn của Berlusconi được sự giúp giúp bởi sức quyến rũ tự nhiên và sự chu đáo của anh. Chẳng hạn, sau khi mua được mảnh đất giá rẻ gần sân bay, nơi không ai muốn mua căn hộ, Berlusconi đã thuyết phục các quan chức thay đổi đường bay của máy bay - và giá nhà ở khu vực này đã tăng mạnh. Trở nên giàu có trong lĩnh vực bất động sản, Silvio đầu tư vào một ngành đầy hứa hẹn khác- viễn thông và truyền thông. Ông ấy đã mua lại một số kênh truyền hình và đặt cược vào các chương trình giải trí, và ông ấy đã quyết định đúng. Với tư cách là một ông trùm truyền thông, Berlusconi đã lọt vào danh sách của Forbes (hạng 25 thế giới - 12 tỷ USD - năm 2012). Ngoài xây dựng và truyền thông, ông còn tham gia vào lĩnh vực tài chính và thương mại, đồng thời sở hữu chuỗi cửa hàng bách hóa lớn nhất ở Ý La Stando.

 

NGƯỜI ĐÀN ÔNG LĂNG NHĂNG VÀ TINH QUÁI

Tên Berlusconi đồng nghĩa với mấy tiếng “bunga bunga " Đó là mấy chữ thiên hạ đặt cho những bữa tiệc tình dục bạo lực có sự tham gia của ông ta, mà theo các nhân chứng, những gái mại dâm ưu tú đã được mời. “ Những từ 'bunga-bunga' dính chặt vào tên Berlusconi, khiến ông ấy nom như một ai đó.Alan Friedman viết trong cuốn sách "Berlusconi" - Các thẩm phán (tại phiên tòa xét xử chính trị gia )không khéo léo đã giao cho cánh báo chí Ý lời khai của các nhân chứng và đoạn ghi âm các cuộc điện đàm được thực hiện với sự trợ giúp của thiết bị nghe. Họ tiết lộ thông tin Berlusconi đã hào phóng ban tặng những cô gái trẻ có ước mơ trở thành diễn viên, người mẫu. Đó là khoảng một chục cô gái từ các bữa tiệc Bunga Bunga".

Đúng hơn, ở đây không cần phải nói đến một tá, mà là khoảng hàng chục cô gái. Đây là cách mà người chống lại Berlusconi vào năm 2011, đã mô tả chi tiết về cuộc giải trí của ông ấy: “Các bữa tiệc bao gồm ba phần. Sau bữa tối, các vũ điệu khiêu dâm được sắp xếp, trong đó những người có mặt hét lên: "Bunga-bunga". Cùng lúc đó, các cô gái đeo mặt nạ múa thoát y và Thủ tướng sờ ngực và các bộ phận khác trên cơ thể của các cô. Buổi tối kết thúc với việc Berlusconi chọn lấy một hoặc một số cô gái mà ông ta đã qua đêm, và những người tham gia còn lại được trả tiền bồi thường hoặc được tặng quà”. Vụ bê bối nổ ra khi được biết trong số đó có một số cô chưa đủ tuổi thành niên. Berlusconi ban đầu phủ nhận cáo buộc quan hệ tình dục thái quá, nhưng sau đó phản ứng lại những câu hỏi như vậy thường lảng tránh đi.Ví như ông ta nói : "ngay cả khi có quan hệ tình dục, nó sẽ không phải là một tội phạm nếu người ta làm điều đó tại nhà riêng."

 

NẠN NHÂN CỦA KẺ TÂM THẦN

Vào ngày 13 tháng 12 năm 2009, trong buổi xuất hiện trước công chúng Berlusconi đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công khiến ông ta gần như phải trả giá bằng cái đầu của mình theo đúng nghĩa đen. Vào ngày hôm đó, một cuộc mít tinh của những người ủng hộ ông đã được tổ chức tại Milan, sau đó như thường lệ, người đứng đầu chính phủ bắt đầu bắt tay và ký tặng ảnh cho những ai tới gần. Và ngay lúc đó một người đàn ông ( hóa ra là một kẻ bị rối loạn tâm thần tên là Massimo Tartaglia) đã ném một vật nặng vào mặt Berlusconi. Berlusconi ngã xuống đất, các bác sĩ sau đó nhận định rằng thủ tướng đã bị nứt răng, gãy mũi và môi trên bị tổn thương nặng. Ông ta cũng mất rất nhiều máu do chấn thương. Kẻ tâm thần nói rằng anh ta đến cuộc biểu tình một cách tình cờ và bị xúc phạm bởi bài phát biểu của Berlusconi. Nhưng sau đó anh ta đã viết một lá thư xin lỗi Thủ tướng, cho rằng hành động của mình là thấp hèn. Không ai lên án kẻ tâm thần. Berlusconi cũng không trừng phạt kẻ phạm tội.

 

NGƯỜI HÂM MỘ BÓNG ĐÁ

Năm 1986, Berlusconi mua lại câu lạc bộ Milan và đưa nó trở thành đầu tàu của bóng đá châu Âu. Dưới sự dẫn dắt của ông, Milan đã 8 lần vô địch Ý, 5 lần vô địch Champions League và 3 lần đoạt Cúp bóng đá Liên lục địa. Sau 30 năm, Berlusconi bán cổ phần kiểm soát câu lạc bộ cho người Trung Quốc, số tiền giao dịch lên tới 740 triệu dollar. Vào năm 2018, người ta biết rằng Berlusconi đã mua một câu lạc bộ Ý khác- Monza. Và điều đầu tiên ông ấy làm là thiết lập những quy tắc cứng rắn mới. Đầu tiên, ông cấm tuyển người nước ngoài vào đội. Thứ hai, nó cấm người chơi xăm mình, để râu, mang kiểu tóc kỳ quái và đeo khuyên tai. Thứ ba, ông ra lệnh cho các cầu thủ tránh phạm lỗi thô bạo và xin lỗi vì bất kỳ hành vi thô lỗ nào trên sân. Và cuối cùng, ông yêu cầu phải hào phóng ký tặng và không từ chối ảnh selfie với người hâm mộ. “Bởi vì người hâm mộ là quan trọng nhất trong bóng đá ”.

 

BỊ CÁO TRONG VỤ ÁN HÌNH SỰ

Việc đếm tất cả các phi vụ và dự định mà Berlusconi đã tham gia trong những năm khác nhau không phải là một công việc đơn giản. Berlusconi có ít nhất khong dưới 60 luật sư. Theo Alan Friedman, cựu thủ tướng Ý đã chi chí ít là 700 triệu USD cho các dịch vụ của luật sư. Phạm vi các cáo buộc chống lại Berlusconi rất ấn tượng đa dạng: từ gái mại dâm vị thành niên, từ giả mạo giấy tờ tài chính đến hối lộ và trốn thuế. Tuy nhiên, ông ta chỉ bị kết án ba lần, và trong hai trường hợp, Berlusoni đã tìm cách trắng án ở giai đoạn kháng cáo. Ví dụ, vào năm 2013, một tòa án ở Milan đã kết án ông ta 7 năm tù và cấm cố chung thân với các tội danh mại dâm trẻ vị thành niên và lạm dụng chức vụ. Nhưng chính trị gia này đã kháng cáo và một năm sau đó được hoàn toàn trắng án "vì thiếu căn cứ". Một bản án khác vào năm 2012 cho tội phạm thuế má đã không trở thành một cớ vào tù. Sau đó, các thẩm phán đã giảm thời hạn từ 4 năm xuống còn 1 năm, rồi được đặc xá do tuổi cao, chính trị gia này đã thay thế hình phạt tù bằng việc phục vụ cộng đồng. Vào năm 2018, mọi cáo buộc chống lại Berlusconi đã được bãi bỏ.

 TÔ HOÀNG