Phần Lan lần thứ 3 khẳng định được danh hiệu “Nơi hạnh phúc nhất trên trái đất. Thì ra, nguyên nhân không chỉ ở thiên nhiên độc nhất vô nhị, nhiều truyền thống thân thiện và thực phẩm ngon, sạch. Vậy nguyên nhân chính nằm ở đâu để xứ sở này một lần nữa lại chiếm quán quân về một nơi hạnh phúc nhất?


VÌ SAO PHẦN LAN ĐƯỢC COI LÀ NƠI HẠNH PHÚC NHẤT TRÁI ĐẤT?

(Báo AI Jazeera - Quatar)

Tổ chức Liên Hợp Quốc đã lựa chọn một nơi trên trái đất được xem là chốn hạnh phúc nhất- đó không phải là Disney World mà là Phần Lan. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp nước này chiếm vị trí đầu bảng trong World Happiness Report.

Nguyên nhân hoàn toàn không phải ở chỗ đó là xứ sở của cả ngàn hồ nước, 73% diện tích là rừng; nơi đó có thể nhìn thấy mặt trời giữa đêm hoặc quan sát được những hiện tượng thiên nhiên đặc biệt xuất hiện hàng ngàn năm trước kỷ nguyên chúng ta (tiếp sau thời kỳ băng hà). Nguyên nhân cũng không phải ở chỗ do băng tan nên mỗi năm diện tích nước này tăng thêm bẩy kilomet vuông, hoặc hộ chiếu Phần Lan tới phần lớn các nước trên thế giới không cần thị thực nhập cảnh, hoặc Phần Lan dẫn đầu toàn thế giới trong lĩnh vực xử lý rác thải (chế biến được tới 98% tất cả các loại phế thải).

Cũng không phải vì so với mọi dân tộc khác, người Phần Lan chiếm quán quân trong việc uống cà phê (trung bình mỗi người dân dùng gần 12 kilogram cà phê mỗi năm), uống sữa (trung bình mỗi người dân tiêu thụ gần 105 kilogram mỗi năm hoặc một lít mỗi ngày), thích tắm hơi (với dân số 5,5 triệu người Phần Lan có hơn 3 triệu nhà tắm hơi). Như trang mạng “Mayo Clinic nhận xét có thể tắm hơi gắn với những ảnh hưởng tốt tới áp huyết, sức khỏe của con tim và hệ thống miễn dịch.

Cuối cùng, liệu có phải mọi nguyên nhân nằm ở quan niệm “Sisu đề cao sức mạnh của ý chí, tính cương quyết, đức kiên nhẫn và phản ứng linh hoạt mà người dân Phần Lan luôn luôn tuân thủ?

Trên thực tế nguyên nhân chủ yếu khiến xứ sở Phần Lan chiếm vị trí số một trong số các nước hạnh phúc đó là những thành quả rất có ý nghĩa dựa trên 6 bằng chứng bảo đảm những cung bậc hài lòng với cuộc sống, cũng như thêm 7 yếu tố bổ sung khác. (Và 6 bằng chứng ấy trù liệu theo bảng ghi những chỉ số hạnh phúc đã được các nước trên thế giới chấp nhận).

SÁU BẰNG CHỨNG RÕ RÀNG 

Vào năm 2012 Liên Hợp quốc đã xác định khái niệm “hạnh phúc như mức độ hài lòng với cuộc sống và soạn thảo ra tiêu chuẩn tính bởi 6 chứng cứ quan trọng. Chính nhờ vào những quy định cụ thể này Phần Lan đã nổi bật lên như một xứ sở hạnh phúc nhất trên thế giới.

Thứ nhất: GDP tính trên mỗi đầu người tại Phần Lan được coi là một trong chỉ số cao nhất trên thế giới, đạt tới áng chừng 49 triệu dollar trong năm 2019.

Thứ hai: Bảo đảm các mức độ hỗ trợ xã hội. Đây là nước châu Âu đầu tiên vào năm 2017 đã quyết định tiến hành thực nghiệm việc chi trả cho công dân khoản thu nhập không cần điều kiện với mục đích mở rộng mạng lưới các tổ chức bảo hiểm xã hội và trợ giúp vào việc tìm kiếm việc làm. Trong khuôn khổ của chương trình, 2000 người Phần Lan thất nghiệp đã nhận được khoản phụ cấp hàng tháng vào khoảng 560 euro (634 dollar).

Thứ ba: Tuổi thọ trung bình của người Phần Lan cũng đạt ở mức cao nhất thế giới: - 81,9 tuổi.

Thứ tư: Tự do lựa chọn cách sống. Nhà nước Phần Lan đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực bảo đảm quyền công dân, sự tự do và chất lượng sống. Đây là một trong những nước đầu tiên dành cho phụ nữ quyền tự do ngôn luận và cũng là nhà nước đầu tiên dành cho công dân quyền hành pháp tức có quyền ứng cử và bầu cử.

Thứ năm: Sự hào phóng. Phần Lan cũng chiếm vị trí cao trong số những nước dẫn đầu về sự hào phóng. Bởi vì một nửa dân số Phần Lan tự nguyện góp tiền cho các hoạt động từ thiện và một phần ba dân số tham gia vào các hoạt động tình nguyện.

Thứ sáu: Không có sự cạnh tranh. Hệ thống hành chính tại Phần Lan nổi bật bởi tính minh bạch và công khai ở mức độ cao. Tệ tham nhũng trong các cơ quan nhà nước trên thực tế không tồn tại, vì có sự hiện diện của một hệ thống kiểm soát rất hiệu quả các hoạt động trong và ngoài nước cùng sự tham gia của xã hội công dân vào việc điều hành công việc quốc gia.

 7 YẾU TỐ CỐT LÕI

Các chuyên viên nghiên cứu về Phần Lan đã xác lập nên 7 yếu tố giúp cho xứ sở này không ngừng nâng cao được đời sống của người dân.

1.

Cha mẹ  cố gắng dành cho con em của mình một trình độ giáo dục tuyệt vời. Đây, Phần Lan là nước duy nhất trên thế giới, ở đây những người cha dành cho những đứa trẻ đang tuổi đi học nhiều thời gian hơn, còn những bà mẹ gắng gỏi có mặt bên con với mức tối đa nhất, đặc biệt trong giai đoạn chủ yếu khi con cái đang trưởng thành. Như vậy, hệ thống giáo dục ở Phần Lan nhiều lần đã chiếm vị trí cao nhất trong các cuộc thi thố đủ loại. Nhà nước và xã hội đánh giá cao các thày cô giáo ; còn các thày các cô –đến lượt mình, có được sự đào tạo kỹ càng và nhận được đồng lương cao.  

2

 Tình yêu đối với việc đọc sách tại thư viện. Người Phần Lan ngay từ thuở ấu thơ đã thích tới thư viện. Đa số người dân Phần Lan biết hai ngoại ngữ và rất hay đi du lịch với mục đích tìm hiểu các nền văn hóa khác. Thư viện và không gian mở-nơi mọi người có thể rút ra những bài học và dành thời gian thư giãn là hai phần quan trọng trong đời sống của xã hội Phần Lan. Theo nữ hướng dẫn viên du lịch Hanna Lena Halsas, thư viện Oodi tại Helsinsky , mới khánh thành vào năm 2018 là một ví dụ sinh động nhất.

3.

 Phần Lan được thừa nhận là xứ sở an ninh nhất trên thế giới. Đấy là sự khẳng định trong báo cáo của của Hội nghị kinh tế toàn thế giới diễn ra vào năm 2017. Ví dụ, hơn 80% người Phần Lan tin cậy vào cảnh sát. Căn cứ vào Thống kê những cuộc du lịch mạo hiểm trên toàn thế giới diễn ra trong năm 2019, xét về phương diện cần tới những yêu cầu về y tế, về an ninh và về an toàn khi vận hành trên đường thì Phần Lan được coi là nơi có mức độ nguy hiểm thấp nhất .

4.

 Hệ thống Y tế. Tại Phần Lan có một hệ thống y tế hiện đại, tiên tiến. Nhờ thế mỗi một con bệnh đều biết rằng tiếp xúc với các cơ sở y tế họ sẽ được chữa trị tốt, việc điều trị ấy là cần thiết với cơ thể của họ. Bà Mirdja Hirala, một người dân ở Hensinsky, làm việc trong lĩnh vực quảng cáo hàng hóa, đã khẳng định như thế.

5.

Lòng say mê với môn thể dục đi bộ và nghiên cứu thiên nhiên. Người Phần Lan nghỉ ngơi ở bên ngoài ngôi nhà của mình và rất tò mò với phong cảnh luôn khiến họ sửng sốt tại hơn 40 khu công viên quốc gia trong nước, các hòn đảo ở biển Baltic và ở vùng Cực Bắc đất nước. Ngoài ra, họ thích đi dạo bằng xe đạp. Tại nước này có thể nhận ra những khoảng không gian mở, những con đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp tại các thành phố. Những tạo tác như thế cố ý khuyến khích lối sống tích cực của người Phần Lan.   

6. Khẩu phần ấn tượng. Vẫn theo bà Mirdjia Hirala, người Phần Lan không phải chỉ thích ăn cá và khoai tây. “Hiện nay thực đơn mới của vùng Scandinave đã nổi tiếng khắp nơi. Thực đơn ấy thiên về xứ dụng các vật phẩm của địa phương như quả trái, rau xanh và các thứ nấm, rau lành trong rừng”.

7.

Lòng chân thành và đức tin cậy. Người Phần Lan rất tin tưởng ở tính trung thực.Nếu bạn hỏi ai đó, công việc của anh chị ta ra sao, bạn nhất định sẽ không nghe thấy những câu trả lời vu vơ, muốn hiểu sao cũng được. “Con người ở đây rất nghiêm túc và luôn luôn cho bạn biết những gì họ biết được- Ông Sami Hiro, một khách du lịch Nhật Bản nói vậy.

TÔ HOÀNG

( chuyển ngữ qua tiếng Nga )