Thế giới có rất nhiều điều để học hỏi từ người Thụy Điển - những người đã cố gắng tạo khoảng cách trong cung cách mà phần còn lại của thế giới đang chiến đấu với đại dịch. Tác giả đưa ra kết luận này khi phản ánh về việc người Thụy Điển từ chối kiểm dịch do covid-19. Tác giả không nghĩ rằng lý do từ chối là sự kiêu ngạo của Thụy Điển.


 

SỰ KIÊU NGẠO  CỦA NGƯỜI THỤY ĐIỂN TRONG ĐẠI DỊCH LÀ ĐIỀU TỐT CHO CẢ THẾ GIỚI.

(Báo SVENSKA DAGBLADET - THỤY ĐIỂN)

Trong thời kỳ đại dịch, tiếng tăm của Thụy Điển đã lớn lên đáng kể. Bây giờ đất nước này là một kẻ nổi loạn thế giới. Nước nhỏ, nhưng đủ kiêu ngạo để từ chối các khuyến nghị kiểm dịch toàn cầu. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi. Tại sao Anders Tegnell lại nhận được sự ủng hộ của công chúng ngay cả khi số ca nhiễm tăng vọt? Tại sao hầu hết người Thụy Điển vẫn chọn không đeo khẩu trang, bất chấp tất cả những kiến thức thu được? Làm thế nào mà đất nước siêu tuân thủ này lại đột ngột chuyển từ “tử tế” sang “cứng đầu”?

Tôi yêu người vợ Thụy Điển của tôi đồng thời tôi cũng yêu đất nước của cô ấy. Nhưng đã 20 năm rồi tôi vẫn chưa thể giải thích được những câu đố về tâm hồn của người Thụy Điển. Người dân ngoan ngoãn đến mức họ chờ đèn giao thông bật xanh cho phép qua đường, ngay cả lúc hai giờ sáng, khi không có ai trên đường cả. Một dân tộc cố chấp đến mức những người này đã bỏ phiếu chống lại đồng euro, mặc dù tất cả các đảng phái chính trị và công đoàn đều khuyến nghị đồng ý. Người dân rất ngoan ngoãn nên những người lao động cho đến tận bây giờ đều tránh đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng. Người dân nổi loạn đến mức thủ tướng của họ dù lên tiếng kêu gọi công dân từ chối mua sắm trước Giáng sinh, để chính ông ta đã vi phạm các hướng dẫn chính thức.

Thật khó mà khẳng định rằng người Thụy Điển phản đối việc cách ly vì niềm tin sâu sắc về tầm quan trọng của tự do cá nhân. Bất chấp mọi thứ Thụy Điển vẫn là một xứ sở mà như xưa nay người dân không tin có thể yên ổn mua rượu khiêu vũ tự phát tại các quán bar sau tám giờ tối ngày thứ Sáu. Cũng khó khẳng định rằng Thụy Điển bác bỏ ý tưởng về việc cấp hộ chiếu vắc-xin do lo ngại về quyền riêng tư, vì mức lương của mỗi người dân được công bố trên mạng còn các tờ báo công khai in danh sách những cư dân giàu nhất của cộng đồng.

Vậy bạn giải thích những hiện tượng vừa nêu trên như thế nào đây? Ý nghĩ của tôi thiên về thứ ngoại lệ của Thụy Điển. Đó không phải là tính kiêu ngạo, mà là niềm tự tin mang tính trí tuệ. Tegnell từ chối kiểm dịch vì không có bằng chứng khoa học cho thấy việc ấy sẽ hiệu quả mà đó chỉ là những gì nằm trên bề mặt. Người Thụy Điển đã chứng minh rằng sự ngoan cố lâu đời của họ chỉ tiếp tục tập trung vào những điều đã được khoa học chứng minh (và vào chiến lược đại dịch ban đầu của họ), trong khi tất cả các quốc gia khác hoàn toàn hành động ngược lại. Đối với những người hoài nghi về kiểm dịch - không chỉ ở Anh mà trên toàn thế giới, Tegnell là người anh hùng của sự hợp lý trong một thế giới điên rồ khác.

Thụy Điển không thể gọi chiến lược của mình chống lại đại dịch là thành công, bởi quá nhiều người đã chết. Nhưng phản ứng công khai của xứ sở này là điều mà cả thế giới nên suy nghĩ. Thụy Điển đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi covid nhưng chịu thiệt hại kinh tế tối thiểu ở châu Âu. Tình hình này ít ảnh hưởng đến hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này hơn nhiều so với hệ thống chăm sóc sức khỏe của Vương quốc Anh (chỉ lấy một ví dụ: số ca chẩn đoán ung thư vú ở Vương quốc Anh bị cách ly giảm thấp hơn ba lần so với Thụy Điển). Ở Thụy Điển, cho tận đến hôm nay hầu hết trẻ em không bao giờ bị nghỉ học một ngày nào.

Vương quốc Anh hiện đã thông báo rằng sẽ không còn cách ly nữa. Từ những cuộc trò chuyện của chính tôi với các quan chức chính phủ, tôi biết rằng quyết định này là do ảnh hưởng của Thụy Điển. Nếu kiểm dịch là một thử nghiệm toàn cầu, thì Thụy Điển đóng vai trò là nhóm kiểm soát và mang lại cho chúng tôi một số trải nghiệm cả tốt lẫn xấu. Thứ ngoại lệ của Thụy Điển đã mang đến cho thế giới những kiến thức vô cùng quý giá.

TÔ HOÀNG 

( chuyển ngữ từ báo Nga “Inosmi.Ru )