Ở Nga, vẻ đẹp là một vốn quý. Nhan sắc luôn luôn được xếp hàng đầu. Nhiều phụ nữ Nga phải chịu áp lực thường xuyên, họ cần phải luôn xinh đẹp và vẹn toàn. Nếu bạn đến nơi làm việc mà không trang điểm, sếp và đồng nghiệp của bạn sẽ không hài lòng. 


NHAN SẮC NGA LÀ MỘT TÀI SẢN

(Báo DAGENS NYHETER - Thụy Điển)

 

Liza Zaikina ngắm mình trong gương. Mái tóc dài màu nâu, được tạo kiểu cẩn thận bằng máy uốn xoăn, xõa từng đợt dài qua vai. Trang điểm trên khuôn mặt:Lông mày được vẽ theo phong cách Moscow mới nhất, chúng có màu đen, dày và chải ngược.

"Đó là một người phụ nữ xinh đẹp!"- cô nói với vẻ hài lòng.

Ksenia Utina, người đã trang điểm cho Liza, mỉm cười tự hào.

“Tôi yêu công việc của mình  những khoảnh khắc như thế này- Ksenia nói. - Khi khách hàng của tôi nhìn vào gương và nói: Có thực sự là tôi không đây! Tôi thích công việc của tôi, - Ksenia quay sang Lisa - Với Lisa, hầu như không cần phải làm gì cả. Tất cả những gì cần thiết chỉ là nhấn mạnh vẻ đẹp của cô ấy đôi mắt và mái tóc dài ".Ksenia Utina và Liza Zaikina trò chuyện về ngoại hình của Liza từ một quan điểm rất thực tế. Thực tế là một người phụ nữ nên đẹp, và vẻ đẹp đó có những tiêu chí rất cụ thể, không cần phải nói họ cũng biết. Hãy để Ksenia Utina nói về thứ xúc cảm, cô ấy và Lisa trải qua.  Đó tuyệt nhiên không phải là thứ tình cảm tầm thường. Hai cô biết rằng phụ nữ gửi gắm một số điều nhất định và chị em coi đấy là một sự thật cần phải tính đến. Điều chính là sử dụng các yêu cầu này vì lợi ích của riêng mình.

Vẻ đẹp ở Nga là một tài sản. Nó có thể được sử dụng để đạt tới cái đích mọi người đều lưu tâm. 

Từ năm 2017 đến năm 2019, doanh thu trên thị trường mỹ phẩm Nga đã tăng từ 8,6 tỷ USD lên 12,5 tỷ USD. Con số đó đã giảm xuống 11 tỷ đô la vào năm ngoái, có thể là do đại dịch coronavirus. Nhưng việc bán các sản phẩm làm đẹp ở Nga vẫn tiếp tục tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Quan niệm của xã hội cho rằng phụ nữ nên xinh đẹp và chỉn chu là rất phổ biến.

 “Tôi và bạn bè thường nói rằng chúng ta cần phải giữ vị thế. Duy trì một mức độ nhất định trong suốt cuộc đời của mình. Cần phải chăm sóc bản thân. Nối dài lông mi, nuôi dài móng tay.  móng tay là một trong những điểm quan trọng nhất. Không có móng tay, bạn không hấp dẫn đàn ông. Trong mọi trường hợp, nhiều người đều nghĩ như vậy” -Liza Zaikina nói.

Ksenia Utina 32 tuổi và làm kinh tế cho một công ty lớn ở Moscow. Ngoài ra, cô còn viết bài hát, xuất bản sách self-help và duy trì tài khoản Instagram với 20 nghìn người đăng ký.Và cô cũng quảng cáo cho các thẩm mỹ viện.

Mong muốn thường xuyên được đẹp đã dẫn đến thực tế là các thẩm mỹ viện có mặt ở khắp mọi nơi ở Nga. Tiệm của Ksenia Utina nằm trong một tầng hầm ở phía nam Moscow. Biển báo không nhiều, nhưng khách hàng đã biết nơi để đến.

Vài năm trước, Ksenia Utina đã thay đổi nghề nghiệp của mình, từ một nhân viên văn phòng cô chuyển thành một nghệ sĩ trang điểm, như người ta gọi trong tiếng Nga. Các nghệ sĩ trang điểm người Nga không chỉ làm trang điểm, họ còn làm tóc và cung cấp nhiều dịch vụ khác cho những ai cần sự trợ giúp của chuyên gia để trông quyến rũ hơn.

Một thẩm mỹ viện chiếm gần như toàn bộ tầng một trong một ngôi nhà bằng đá bình thường ở trung tâm St.Petersburg, cách sông Neva không xa. Có tất cả mọi thứ bạn có thể tưởng tượng từ những gì hiện đại nhất.

Cao hơn vài tầng là Viện Châu Âu, nơi tôi gặp giáo sư xã hội học Elena Zdravomyslova.  ấy nói rằng trong một xã hội tân tự do, cơ thể con người là một tiềm năng.

“Ở Nga, chúng tôi đang sống trong một ma trận tình dục, nơi mà cả bản thân người phụ nữ và toàn xã hội, theo một số tiêu chí nhất định, đánh giá thế nào là một người phụ nữ thực sự. Xã hội của chúng tôi vừa gia trưởng vừa tân tự do. Và không có gì mâu thuẫn trong điều này, ngược lại, nó được kết hợp một cách hoàn hảo”- Elena Zdravomyslova nói.

 là Tiến sĩ Xã hội học và Giảng viên, đồng thời cũng thực hiện việc nghiên cứu thêm tại Đại học Châu Âu. Một mặt, Zdravomyslova nhấn mạnh rằng quan điểm của người Nga về vẻ đẹp phụ nữ không phải là duy nhất - phụ nữ phương Tây cũng bị áp lực để đòi hỏi vẻ đẹp từ họ. Tuy nhiên, cái khác ở Nga là xã hội chịu ảnh hưởng của cả chế độ gia trưởng và chủ nghĩa tân tự do.

“Một nhân tố rất mạnh là Nhà thờ Chính thống Nga. Nhà thờ ủng hộ một xã hội truyền thống, trong đó vai trò quan trọng nhất của phụ nữ là trở thành bà chủ gia đình. Điều này đã không thể xảy ra ở Liên Xô. Tất nhiên, những bà nội trợ không thực hiện các hoạt động nghề nghiệp vẫn tồn tại ngay cả trong thời đó - họ là vợ của các “lãnh chúa ông. Nhưng được coi là chuẩn mực khi mọi người đều làm việc. Và bây giờ khả năng tránh lao động làm công ăn lương đã trở thành một biểu tượng của tự do. Nhiều người rất muốn có được khả năng đó. Và nếu bạn muốn tìm một người đàn ông sẽ ủng hộ bạn, bạn phải đầu tư vào những cách khác nhau để có thể thu hút sự chú ý của đấng mày râu. Đồng thời, có nhiều phong trào tân tự do mạnh mẽ trong xã hội Nga. Nhà nước Nga đang rối loạn chức năng và yếu kém. Người dân biết rằng họ không thể trông chờ vào bất kỳ sự giúp đỡ nào từ nhà nước. Bạn chỉ có thể tin tưởng vào chính mình.

Và do đó, tất nhiên, câu hỏi được đặt ra: tôi có những nguồn lực nào? Đối với nhiều người, ngoại hình là một nguồn lực. Nhiều phụ nữ tôi phỏng vấn nói thẳng rằng họ coi cơ thể là vốn liếng riêng của mình. Họ có thể tạo ra nó, cải thiện nó, sử dụng nó. Đồng thời, họ cần một hệ tư tưởng nào đó, và bảo thủ cũng không sao. Phụ nữ Nga nhìn chung rất mạnh mẽ, họ sống dưới áp lực nặng nề và phát huy được nhiều năng lực trong công việc. Nhưng bản thân họ trông yếu đuối, trong khi thực tế đó chỉ là một giấc mơ. Ý kiến cho rằng một người phụ nữ là phái yếu được nuôi dưỡng bởi những diễn ngôn gia trưởng, nhưng nó chỉ là một biểu tượng- Elena Zdravomyslova nói.

Liza Zaikina viết trên Instagram rằng cô ấy mơ ước về một người đàn ông mạnh mẽ có thể chăm sóc cô ấy như thế nào.

“Tôi hy vọng mình sẽ sớm gặp được một người đàn ông thực sự, người sẽ bảo vệ tôi. Và tôi sẽ trở thành một bà nội trợ, tôi sẽ chăm sóc sức khỏe của mình, sinh con, trồng hoa và viết những bài hát hay cho các bạn ”, Liza Zaikina viết vào năm ngoái.

Tình hình vẫn không thay đổi kể từ đó. Lisa vẫn một mình. Khi chúng tôi gặp nhau ở phía nam Moscow vào một buổi tối mùa hè ấm áp, cô ấy nói rằng hơn bất cứ điều gì trên thế giới này, cô ấy mơ ước được kết hôn và sinh con.

“Vì tôi có vẻ ngoài ưa nhìn nên việc thu hút sự quan tâm của đàn ông chưa bao giờ là khó đối với tôi. Vấn đề là họ chỉ cần tôi như một tình nhân ”.

Chúng tôi đang ngồi trên ghế đá công viên gần nhà cô ấy, một tòa nhà cao tầng của Liên Xô, nơi cô ấy thuê phòng. Liza sống trong điều kiện chật chội, giống như nhiều thanh niên khác mới đến Moscow. Vì vậy, cô ấy không muốn mời tôi đến thăm. “Vài lần tôi gặp những người đàn ông giàu có, những người sẵn sàng mua cho tôi một căn hộ và ủng hộ tôi. Vẻ ngoại hình ở Nga có nhiều lợi thế. Nhưng tôi không muốn sống như thế. Tôi muốn kết hôn với một người đàn ông sẽ chăm sóc và hỗ trợ tôi ”.

Đồng thời, cô đồng ý rằng sắc đẹp là một thứ vốn riêng.

“Tất nhiên, ngoại hình là vốn liếng. Điều này là khá rõ ràng. Đàn ông chú ý đến tôi vì tôi trông trẻ hơn. Ở Nga, phụ nữ thường phẫu thuật thẩm mỹ, đó là lý do tại sao họ trở nên giống nhau. Và nếu bạn làm thế nào để nom mọi điều tự nhiên, tìm một cái gì đó của riêng mình, đàn ông sẽ chú ý đến bạn. Nhưng tôi muốn tìm một người để sống cả cuộc đời. Trong chuyện này, nhan sắc chẳng giúp được gì cho tôi cả ”.

Liza Zaikina sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Ivanovo, cách thủ đô Moscow 250 km về phía đông bắc. Cô luôn hành động với một quyết tâm sắt đá, với một chí tiến thủ.

“Năm nào tôi cũng là sinh viên xuất sắc nhất trong khóa học của mình tại Khoa Kinh tế ở Gavrilov Posad. Trong năm thứ ba, tôi đã nhận được một học bổng lớn, chỉ được trao cho những sinh viên xuất sắc nhất "

Ở Nga, các khoản vay cho giới sinh viên nghiên cứu không được cấp. Học sinh phải tự chi trả mọi chi phí. Chỉ những sinh viên xuất sắc nhất với điểm cao nhất trong tất cả các kỳ thi mới nhận được học bổng của chính phủ.

“Sau khi tốt nghiệp, tôi chuyển đến Moscow, nơi tôi ngay lập tức tìm được việc làm. Tôi luôn quan tâm đến chính sách nhân sự và quyết định học song song với công việc để nâng cao trình độ. Các khóa học đã được trả tiền, vì vậy tôi phải dành một phần tiền lương của mình cho việc học này"

Liza Zaikina đã tham gia các khóa học về quản lý và quản trị tại Đại học Tổng hợp Moscow danh tiếng. Sau đó, cô theo học ngành quan hệ quốc tế tại MGIMO, nơi con cái của nhiều đại diện của giới tinh hoa chính trị Nga được giáo dục về ngoại giao (ví dụ, chính trị gia và ứng cử viên tổng thống năm 2018 Ksenia Sobchak đã học ở đó).

Đối với một người có tham vọng, chẳng hạn như Lisa, sắc đẹp chủ yếu là một cách để đạtđến một cái dích nào đó. Cô ấy phấn đấu để đạt được thành công trong học tập, trong công việc, trong cuộc sống cá nhân. Sẽ dễ dàng hơn để làm điều này khi mọi người chú ý đến cô ta .

Tôi sinh ra đã xinh đẹp. Và tôi luôn sử dụng nó. Nó luôn có ích, ngay cả khi tôi đang học. Điều này không phải là lúc nào cũng làm hài lòng đàn ông. Ví dụ, tôi có một nữ giáo viên đối xử tốt hơn với tôi, vì tôi đã biết chăm sóc bản thân. Bà giáo ấy tin rằng một cô gái xinh đẹp cố gắng và làm mọi thứ thực sự để đạt được thành công xứng đáng được lọt vào top 5 (ở Nga, 5 là điểm cao nhất). "

Lisa cũng nhấn mạnh rằng một người tất nhiên phải biết tự chăm lo vun quén lấy tương lai của mình.

“Tôi đã trả tiền cho gia sư để giúp tôi học tập, tôi thực sự muốn trở thành người giỏi nhất. Và tôi phải thừa nhận rằng một ngoại hình hấp dẫn cũng đi kèm với một số bất tiện.

Có vài lần cấp trên của tôi muốn gặp tôi. Thật là khó chịu. Tôi làm tốt công việc của mình và làm bất cứ điều gì cần thiết, nhưng vẫn chưa đủ. Ngoài ra, họ muốn chúng tôi có một mối quan hệ nào khác nữa. Và cứ như thế ở khắp mọi nơi, ngay cả trong các công ty lớn và nghiêm túc. "

Khi ông chủ bắt đầu quấy rối Lisa lần đầu tiên, cô đã bị sốc. Nhưng bây giờ cô ấy coi nó như một thực tế cần phải tính đến.

“Tôi quan tâm đến chính trị và thường đến nghe các cuộc tranh luận bàn tròn được tổ chức tại Duma. Sau đó, tôi cố gắng tìm một công việc ở đó. Nhưng khi tôi đến phỏng vấn, họ hoàn toàn không nói chuyện với tôi về công việc. Họ nói về việc ai ngủ với ai và ngủ với ai sẽ có lợi cho tôi "

Lisa đã từ bỏ kế hoạch để gày dựng sự nghiệp chính trị.

Theo nhà xã hội học Elena Zdravomyslova, sùng bái sắc đẹp thực chất là tôn sùng tuổi trẻ.

“Đây là một sự sùng bái của giới trẻ. Và sự sung bái này có quan hệ mật thiết với xã hội tiêu dùng. Khi bạn trông trẻ hơn tuổi, bạn gửi một tín hiệu ra bên ngoài: Tôi đang ở trong trạng thái tốt. Tôi có kỷ luật tốt. Tôi biết chăm sóc cho bản thân mình. Điều này không chỉ áp dụng cho phụ nữ, tôi cũng biết những người đàn ông nhuộm tóc, vì tóc không bạc thì dễ kiếm việc hơn ”.

Nhưng Zdravomyslova lập luận rằng vẫn còn nhiều áp lực mạnh mẽ nữa đối với phụ nữ. Điều này một phần là do bản thân họ đã đồng hóa một lý tưởng về cái đẹp như vậy.

“Điều quan trọng hơn là phụ nữ trông phải trẻ hơn tuổi. Mọi người, bao gồm cả bản thân phụ nữ, cởi mở hơn với thực tế rằng phụ nữ nên phấn đấu cho những lý tưởng nhất định. Xã hội vẫn đánh giá ngoại hình của phụ nữ khắt khe hơn nhiều so với nam giới. Nhưng bây giờ đàn ông và phụ nữ đang xích lại gần nhau hơn về mặt này. "

Nhà hoạt động nữ quyền người Nga Alena Popova vận động chống bạo lực đối với phụ nữ và điều hành tổ chức You Are Not Alone dành cho những phụ nữ có hoàn cảnh dễ bị tổn thương.  là một trong số ít nhân vật của công chúng ở Nga công khai gọi mình là nhà nữ quyền - từ này vẫn gợi lên những cảm xúc tiêu cực ở nước này. 

Theo Popova, lý tưởng về ngoại hình ở Nga hiện đang thay đổi. Phụ nữ trẻ không còn muốn trông giống như búp bê.

“Gần đây, tôi đến một tiệm làm tóc với con gái của tôi, nó 15 tuổi.  muốn có một kiểu tóc nam tính, điều này khiến người thợ làm tóc rất tức giận. nói với tôi: Mẹ là một người mẹ, mẹ không hiểu rằng con gái của mẹ muốn cắt tóc kiểu con trai sao? Con gái tôi muốn trở nên độc đáo và phụ nữ ở thế hệ của tôi, những người trên 35 tuổi, thường có quan điểm rất truyền thống về cái đẹp ” -Popova nói.

Theo bà, phụ nữ trẻ Nga tự do hơn về quan niệm làm đẹp. “Họ muốn thể hiện bản thân. Và thế hệ của tôi tin rằng cái đẹp đã bị ép vào một khuôn khổ truyền thống rất khắt khe. Giày cao gót, tóc dài, váy. Bản thân tôi thích mặc quần jean và đi giày thể thao, nhưng vào mùa thu, tôi dự định sẽ tranh cử Duma. Điều này có nghĩa là tôi sẽ phải được nhìn nhận theo một cách nào đó, các chiến lược gia chính trị của tôi và tôi đã tiến hành nghiên cứu. Thực tế là, nếu tôi thích nghi với sự hiểu biết thông thường về việc một người phụ nữ phải trông như thế nào, các cử tri sẽ tin tưởng rất nhiều vào tôi ”.

Mặc dù ngoại hình rất quan trọng đối với Lisa Zaikina, nhưng những năm gần đây, cô bắt đầu cho phép bản thân nhiều hơn. Cô ấy đưa vào ngân sách hàng tháng của mình khoảng 10.000 rúp cho mỹ phẩm và chăm sóc da và tóc. Điều này là khá khiêm tốn theo tiêu chuẩn của Moscow.

“Tôi không còn chi những khoản tiền khổng lồ cho những bộ móng đẹp nhất. Tôi đã ngừng tẩy trắng răng. Khi tôi còn trẻ, tôi đã làm nó, và bây giờ tôi thấy rằng răng của tôi đang xấu đi vì nó. Nếu tôi vội vàng vào buổi sáng, tôi sẽ không trang điểm như trước đây. Trong công việc, những gì tôi làm quan trọng hơn vẻ ngoài của tôi như thế nào ".

Tuy nhiên, ở Moscow, nếu bạn đến làm việc mà không trang điểm, họ sẽ chú ý đến điều đó.“Các sếp và đồng nghiệp ngay lập tức lên tiếng. Họ nói rằng tôi phải trang điểm. Có lần bạn trai tôi chê tôi có bụng ngấn mỡ, mặc dù tôi rất gầy. Có những người đã hỏi tại sao tôi không làm to ngực hay kéo dài mái tóc của mình. Họ liên tục nhắc nhở chúng tôi rằng chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa. Và vấn đề là tại chị em chúng tôi cũng tán thành điều đó. Bản thân tôi thậm chí không nói chuyện với những người đàn ông tuyên bố rằng tôi nên thay đổi điều gì đó ở ngoại hình của mình. Đó là lý do tại sao tôi vẫn cô đơn ”.

Phụ nữ Nga được giáo dục tốt hơn nam giới

Phụ nữ Nga có trình độ học vấn cao hơn nam giới. 37% phụ nữ Nga và 29% đàn ông Nga có trình độ cao học.

53% phụ nữ Nga và 68% nam giới được tuyển dụng.

Mức lương của phụ nữ ở Nga trung bình thấp hơn 30% so với nam giới.

Năm 2007, cái gọi là "cấp vốn cho thai sản" đã được thành lập trong nước. Đây là khoản thanh toán một lần cho mỗi đứa trẻ. Ngày nay, số tiền đó khoảng 65.000 kroons (453.000 rúp) và có thể được chi cho ba mục đích: cải thiện điều kiện sống của đứa trẻ, chi trả cho việc học của đứa trẻ hoặc tiền trợ cấp cho người mẹ.

TÔ HOÀNG

(chuyển ngữ)