Ở Nga, một diện tích hơn hai triệu ha đã bị bốc cháy.Ở miền bắc Siberia, hơn 150 đám cháy vẫn chưa chịu lụi. Tại nhiều bang của Mỹ, các đám cháy hoành hành trong nhiều tuần vẫn chưa được dập tắt.


MỘT NỬA THẾ GIỚI ĐANG CHIẾN ĐẤU VỚI LỬA

(Báo TURKIYE- Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/8/2021)

Hàng chục đám cháy bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 7 và thiêu rụi hồn vía hồn của chúng tôi, cuối cùng đã được dập tắt nhờ những nỗ lực tuyệt vời.Và một số trong số đó, chưa được dập tắt hoàn toàn, hiện đã được kiểm soát. Bây giờ là lúc để đánh giá thiệt hại do các vụ cháy gây ra. Và cần chữa lành vết thương càng sớm càng tốt. Năm nay đất nước chúng tôi đã vượt qua thử thách của những đám cháy lớn, chưa từng có về số lượng và quy mô của chúng. Ít nhất tám công dân của chúng tôi đã chết. Cháy rừng thường xuất hiện hàng năm, nhưng chưa bao giờ xuất hiện như bây giờ.

Chúng tôi hy vọng rằng thông tin về nguyên nhân của các vụ cháy sẽ được cung cấp kịp thời cho công chúng. Do đó, chúng ta sẽ biết trong số các nguyên nhân đó đâu do phá hoại và đâu là các nguyên nhân thông thường khác. Thật không may khi nước láng giềng Hy Lạp của chúng tôi hiện đang bất lực khi đối mặt với lửa, bất chấp sự hỗ trợ của EU. Ngọn lửa  đã đột nhập vào ngay cả Athens. Hòn đảo Euboea bị thiêu rụi. Có rất nhiều thương vong. Mà không chỉ Hy Lạp, toàn bộ vùng Nam Âu cũng phải chống chọi với lửa.

Điều này có thể không được bàn thảo trên các phương tiện truyền thông thường xuyên như tình hình ở các nước Châu Âu, nhưng ở những nơi khác trên thế giới, những đám cháy với tỷ lệ thảm khốc cũng đang hoành hành. Ở Nga, một diện tích hơn hai triệu ha đã bị bốc cháy.Ở miền bắc Siberia, hơn 150 đám cháy vẫn chưa chịu lụi. Tại nhiều bang của Mỹ, các đám cháy hoành hành trong nhiều tuần vẫn chưa được dập tắt. California đang đối mặt với trận hỏa hoạn lớn thứ hai trong lịch sử. Không có số lượng sinh vật sống bị cháy thành tro.

Nam Mỹ cũng vậy. Đám cháy lớn tiếp tục hoành hành ở Cusco, đông nam Peru, với các phương án ứng phó cực kỳ hạn chế. Ở Úc, trong vài tháng liên tiếp, các đám cháy lần lượt bùng phát. Và việc chữa cháy ở đất nước đại lục rộng lớn này, đặc biệt là dưới ảnh hưởng của khí hậu nóng bức, không hề dễ dàng chút nào. Như vậy, sự cân bằng tự nhiên hoàn toàn bị xáo trộn. Chỉ cần tính toán lượng nhiệt được phóng vào bầu khí quyển bởi những đám cháy này thôi. 

Kết quả là nhiệt độ Trái đất tăng lên, và lượng nhiệt này thiêu rụi mọi thứ! Hôm qua, suốt một ngày, các cơ quan trong và ngoài nước lại bàn tán về biến đổi khí hậu. Báo cáo mới nhất của Ủy ban Liên chính phủ về Khí hậu (IPCC) thu hút sự chú ý với thực tế là biến đổi khí hậu tăng tốc, ngày càng lan rộng và dữ dội hơn. Có những cảnh báo rằng với tốc độ như vậy, nhiều nhất là mười năm nữa sẽ có những thảm họa môi trường nghiêm trọng hơn. Nói cách khác, thế giới đang bùng nổ tại các đường nối.

Trong khi một nửa thế giới đang bị thử lửa theo đúng nghĩa đen, thì nửa còn lại đang vật lộn để không bị chết chìm trong nước! Các khu vực phía tây nam của Trung Quốc và Nhật Bản đã phải chống trả quyết liệt với những trận mưa và lũ lụt xối xả trong vài tuần nay.Bão Lupit đã đổ bộ vào Nhật Bản. Hàng nghìn người buộc phải rời bỏ nhà cửa. Ở châu Phi, phần lớn nước Sudan đang hứng chịu lượng mưa lớn và lũ lụt. Tám tỉnh của cả nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt và thiệt hại lớn.  Lũ lụt cũng đổ xuống lục địa châu Âu, không chỉ ở châu Á và châu Phi. Vào giữa tháng 7, nước Đức đã trải qua trận lụt lớn nhất trong lịch sử hiện đại của mình.Người ta vẫn không thể lái xe đến một số khu định cư do đường ngập. Khoảng 200 người chết. Số người mất tích cũng khá cao. Cùng với Đức, Bỉ và Hà Lan cũng bị lũ lụt tương tự.

Hơn 30 người chết ở Bỉ. Đồng thời, lũ lụt và sạt lở đất đã xảy ra ở khu vực phía Đông Biển Đen của nước ta, cụ thể là ở Rize. Thật không may, chúng ta đã mất tám công dân của mình. Nói chung, vào năm 2021, mưa lớn và lũ lụt đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều vùng của nước ta, chủ yếu là vùng Biển Đen. Những năm trước cũng xảy ra những tình huống tương tự. Hậu quả của việc này ngày càng nan giải!

Vâng, với những ví dụ này chúng tôi đã cố gắng trình bày rất ngắn gọn, cho thấy rõ một điều. Thật không may, sự hài hòa tự nhiên đang thay đổi rất căn bản và theo chiều hướng tiêu cực. Các nhà khoa học lần lượt lên tiếng cảnh báo, khi cố gắng giải thích rằng từ nay đối với loài người một tương lai đáng sợ là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nhân loại nhận thức được mối nguy hiểm này ở mức độ nào? Liên hợp quốc chính thức gióng lên hồi chuông báo động. Tình hình vô cùng nguy cấp!

TÔ HOÀNG

(Chuyển ngữ từ tiếng Nga)