VTV lấy quyền gì để nhục mạ những người sai phạm đã tập thể dục trong mùa dịch là “Hình như với một số người, họ không có phần não người, hoặc phần này không hoạt động, chỉ còn não thú, não bò sát”?

 

KHÔNG ĐƯỢC MƯỢN CỚ CHỐNG DỊCH HẠ THẤP NHÂN PHẨM CON NGƯỜI

LÊ ANH HOÀI

 

VTV tuyên truyền chống dịch, tốt. VTV điểm tin, tốt. Nhưng VTV nhân điểm tin trong chương trình VTV 24 giờ, nhân danh chống dịch để đưa những bình luận hạ thấp nhân phẩm con người, thậm chí trên cả mức độ khiếm nhã, thì VTV cần xem lại cách phát ngôn của mình.

Trong chương trình Chuyển động 24h trưa nay, bắt đầu từ 11h15’ ngày 31/7/21, khoảng từ phút 17 kéo dài khoảng 4-5 phút, MC bắt đầu chuyển giọng hài hước. Phần này có tên hẳn hoi: "Nỗi sợ mùa dịch".

So sánh với Olimpic thế giới đang diễn ra, chương trình gọi những hành vi vi phạm với quy định mới nhằm phòng chống dịch của thành phố Hà Nội là "Giải đấu vài môn phối hợp".

MC thao thao: Chúng ta phải nhìn lại cấu tạo của bộ não con người... bao gồm não bò sát, não thú và cuối cùng là não con người... Trên màn hình diễn ra một số hình ảnh "lực lượng chức năng" đuổi bắt khá ghê sợ với xe ô tô, xe máy, trong khi người bị truy đuổi chạy bộ rất khổ sở. Hình ảnh thêm vài người già đi tập thể dục... Cùng lúc, MC "phân tích" với ý (mà anh ta cho là dí dỏm?): Hình như với một số người, họ không có phần não người, hoặc phần này không hoạt động, chỉ còn não thú, não bò sát!



Tôi không kìm nổi cảm giác ghê tởm vì những lời bình vô văn hóa này! Từ lúc nào vậy, trên đài truyền hình quốc gia, người ta hả hê công nhiên mạt sát, hạ thấp nhân phẩm đến thế? Các cụ già đi tập thể dục, một vài thanh niên vô ý thức, hút thuốc lá ngoài vỉa hè... Có cả đôi vợ chồng cự cãi bị lực lượng công an câu lưu. Nhưng kể cả là như thế - ngay với người phạm tội, đã được tòa án tuyên có tội, bị hạn chế một số quyền công dân, ở đây nhấn mạnh các trường hợp nêu trên không phải là như thế - họ vẫn còn những quyền con người cơ bản, trong đó bao gồm quyền được tôn trọng PHẨM GIÁ CON NGƯỜI.

Vâng, họ vi phạm, họ sai, họ cần được giải thích, cần bị phạt, để chấp hành, để hiểu ra việc làm của họ không đúng với tiêu chuẩn của một cộng đồng đang căng mình chống đại dịch. Nhưng, họ không thể bị mạt sát, mỉa mai, ví von, hạ cấp thành người có "não bò sát", "não thú" !

Nhân đây, cũng cần nói về một số clip mà VTV trích dẫn trong chương trình nêu trên, theo bối cảnh và góc quay, đó là hình ảnh chính những người "thi hành công vụ" thực hiện. Vâng, có thể đó được xem là "tài liệu, chứng cứ" trong nội bộ họ. Nhưng khi được công khai trên sóng Truyền hình Quốc gia, nó là gì vậy? Nó chính là những hình ảnh xấu xí, có thể dùng từ "ô nhục" không quá. Đó là những hình ảnh của việc săn đuổi con người không khác gì con vật, không khác gì một cuộc săn người. Đến đây, có thể sẽ có người à lên, rằng: vi phạm thì bị truy đuổi, sao "lực lượng chức năng" đến xử lý, anh không ngoan ngoãn dừng lại chấp hành ngay! Vâng ạ, anh/ chị chỉ nói đúng một phần thôi. Cái mà anh hay chị không thấy được, nó là sự nhẫn tâm, là sự bất đắc dĩ, là cái mà sau khi hoàn cảnh cấp bách qua đi, người ta phải xấu hổ khi nhớ lại. E rằng người bỏ chạy xấu hổ một, thì người đuổi theo và quay hình ảnh phải xấu hổ gấp mười.

Những người làm chương trình và người có trách nhiệm quản lý ở Đài Truyền hình Quốc gia cần xem xét lại trình độ nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật, và năng lực văn hóa, khả năng vị tha của mình. Nói về lòng trắc ẩn có lẽ là xa xỉ quá.

 

Nguồn: Facebook Lê Anh Hoài