Nhiều người đã phải đặt ra câu hỏi về hiệu quả của vắc xin do Trung Quốc sản xuất có tên gọi Sinovac, khi đây là loại thuốc chính trong chương trình tiêm chủng tại Indonesia. Với sự xuất hiện của các chủng virus mới vượt ra khỏi tầm kiểm soát, đã chứng tỏ rõ ràng đại dịch vẫn còn rất lâu mới kết thúc. 

 

VIRUS NGOÀI TẦM KIỂM SOÁT - DELTA PLUS ĐANG GÂY BẤN LOẠN TỪ JOHANNESBURG ĐẾN JAKARTA

(Trên báo The Telegraph- Anh, tác giả rõ ràng tự hào về sự thành công của việc tiêm chủng ở các nước phương Tây. Đồng thời, ông cố gắng vẽ ra tình hình ảm đạm nhất ở các nước BRICS cạnh tranh với phương Tây: sự gia tăng của dịch bệnh ở Nga và Nam Phi, sự thất bại của vắc-xin Trung Quốc, nỗi kinh hoàng gần đây ở Ấn Độ và Bangladesh. Nhưng dẫn đầu về số ca tử vong do covid-19 cho đến nay vẫn là Hoa Kỳ).

 

Các nước lo ngại kịch bản của Ấn Độ lặp lại khi đối mặt với căng thẳng mới và làn sóng thứ ba tàn khốc Với việc các nước phương Tây dần nới lỏng các hạn chế và các gia đình Anh đặt kỳ nghỉ hè đã chờ đợi từ lâu, chủng Delta đang khiến các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới phải bó tay.

Hiện trạng này ban đầu chỉ phổ biến ở Ấn Độ, nhưng nay đã được xác định ở 92 quốc gia. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tại thời điểm hiện tại, đây là chủng vi khuẩn dễ lây lan nhất được xác định. Từ Johannesburg và Kampala đến Jakarta và Moscow, hậu quả của Delta là rõ ràng: trong những bước nhảy vọt của các biểu đồ được vẽ vội vàng và trong những tiếng thở dài co giật của những người sắp chết.

Các bác sĩ Nam Phi tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua. Theo một công trình của Hội đồng Nghiên cứu Y tế Nam Phi và Đại học Cape Town, đất nước này đã phải hứng chịu hai đợt coronavirus tàn phá trong đại dịch, dẫn đến tỷ lệ tử vong vượt quá 173.000 người.

Nhưng giờ đây, một làn sóng thứ ba đã tấn công quốc gia công nghiệp hóa nhất châu Phi, mạnh hơn hai lần rưỡi so với hai lần đầu tiên, với 15.000 đến 17.500 trường hợp mắc mới mỗi 24 giờ.

Một nghiên cứu của phòng thí nghiệm di truyền đẳng cấp thế giới Crisp ở Durban cho thấy chủng Delta chiếm khoảng 70% các trường hợp mắc bệnh ở tỉnh KwaZulu-Natal, Đông Bắc Nam Phi.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Richard Issells cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra sự bùng phát của chủng “Delta “ ở vùng đồng bằng vào đêm thứ Sáu tuần trước và vào sáng thứ Bảy, chúng tôi đã thông báo cho các chính trị gia.

Trong bài phát biểu hôm Chủ nhật, Tổng thống Cyril Ramaphosa đã áp đặt lệnh cách ly ở tỉnh Gauteng, cô lập thủ đô kinh tế Johannesburg của Nam Phi và khoảng một phần tư dân số khỏi phần còn lại của đất nước, đồng thời trích dẫn lời ông Nelson Mandela.

“Hãy tập hợp tất cả lòng can đảm dự trữ của chúng ta và đứng vững cho đến khi làn sóng này lắng xuống. Chúng tôi đã leo lên những ngọn núi - ngọn núi này cũng sẽ bị khuất phục trước chúng tôi, ” Ramaphosa trang trọng tuyên bố.

Mặc dù Nam Phi diễn ra nhiều thử thách hơn bất kỳ quốc gia nào ở châu Phi cận Sahara, nhưng rõ ràng tình hình ở các quốc gia khác cũng không khá hơn.

Ở các nước láng giềng Zimbabwe, Namibia và Mozambique, số người nhập viện và tử vong cũng tăng vọt. Ở Zambia, 1500 cây số về phía bắc, các nhà xác tràn ngập. Uganda và Kenya, nơi mà đại dịch dường như đã vượt qua, cũng bị sóng Delta tràn tới.

Khi các quốc gia giàu có đã mua nhiều vắc-xin hơn mức cần thiết, dự trữ của một số chính phủ châu Phi đã cạn kiệt. Ở châu Phi, tỷ lệ tiêm chủng là 2 người / 100 người, so sánh với tỷ lệ 68/100 người ở các nước có thu nhập cao như Anh và Israel.

“Mọi người từ khắp châu Phi viết thư cho tôi trên WhatsApp - họ gửi hình ảnh những người nằm trên giường bệnh ngạt thở vì thiếu oxy và quằn quại trên sàn nhà trong các bệnh viện ở Zambia, Uganda và Nam Phi”- đồng chủ tịch tổ chức phân phối vắc xin của Liên minh châu Phi Tiến sĩ Ayoade Alakija cho biết "Ở những quốc gia khả năng hạn chế hơn, những dẫn chứng như thế thậm chí còn không được nêu lên, vì mọi người vẫn nghĩ rằng họ đang chết vì những căn bệnh.. “lạ”. Đây là một thảm họa, tình hình đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát.Chúng tôi đã cảnh báo rằng điều này sẽ xảy ra. Đúng là chúng tôi đã kêu gào về thảm họa này từ nóc nhà đến mặt đất, còn bây giờ khi tôi đã quá mệt mỏi với giọng nói của chính mình"

“Cuộc sống của chúng tôi thực sự nằm trong tay của các nước G8 và G20. Cái chết của người châu Phi vì corona virus giờ đây là do lương tâm của họ. Không có đủ vắc xin” -Tiến sĩ Alakija nói thêm.

Nga đã chứng kiến sự gia tăng lớn nhất về số trường hợp mắc dịch kể từ mùa xuân năm ngoái và chính quyền Moscow đổ lỗi cho sự căng thẳng về điều này cho Delta. Thủ đô của Nga là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng vào đầu tháng này, và các quan chức thành phố cho rằng có tới 90% các ca lây nhiễm lần này là do chủng vi rus mới. “Tình hình với coronavirus vẫn còn vô cùng nặng nề. Chúng tôi đang đối phó với một chủng vi khuẩn mới, có khả năng lây nhiễm cao hơn, rất nguy hiểm ”- Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin nói với các phóng viên hôm thứ Hai.

Denis Protsenko, bác sĩ trưởng tại bệnh viện coronavirus lớn nhất Moscow, hồi đầu tháng đã cảnh báo rằng những bệnh nhân mới và những người nhập viện vài tháng trước khi xuất hiện chủng vi rút mới không có phản ứng gì ứng với việc điều trị.

Vào sáng thứ Hai, Moscow đã ghi nhận một kỷ lục mới với 124 người chết mỗi ngày, gần gấp đôi so với mức đỉnh của đợt thứ hai trong mùa đông năm nay. Cũng vào thứ Hai, Nga đã thông báo về 21.650 trường hợp mới, trong số đó hơn 7.000 trường hợp là dân Moscow. Hiện nay mỗi ngày thủ đô Nga tiếp nhận 2.000 ca nhập viện, đây cũng là một con số kỷ lục.

Nga là một trong những nước đầu tiên phát triển vắc-xin của riêng mình: thuốc đã có từ cuối tháng 12 năm ngoái, nhưng do sự nghi ngờ sâu sắc của người Nga vào chính phủ nên tỷ lệ tiêm chủng rất thấp. Tuy nhiên, Điện Kremlin cảnh giác với việc áp dụng các hình thức tiêm chủng bắt buộc trên khắp đất nước- nơi các quan điểm chống tiêm chủng đang ngự trị.

Tổng thống Nga Vladimir Putin công khai ủng hộ chiến dịch tiêm chủng, nhưng ông không phải là người ủng hộ nhiệt tình nhất. Vào đầu năm nay, nhà lãnh đạo Nga cuối cùng đã tiêm chủng. Nhưng vì một số lý do, chính quyền của ông từ chối công bố ảnh hoặc video về quá trình này, với lý do Putin không muốn quay phim. Vì vậy, chúng ta sẽ không bao giờ tin rằng Putin- người hiếm khi bỏ lỡ cơ hội chụp ảnh trước máy ảnh trong vỏ bọc của một đấng nam nhi, lại không muốn công khai quá mức việc bản thân đã tiêm chích.

Dòng chảy “Delta đã quét toàn bộ châu Á từ Bangkok đến Bangladesh với một làn sóng mới. Indonesia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Đông Nam Á, và hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này đã bị quá tải. Vào Chủ nhật, Indonesia đã ghi nhận kỷ lục thứ năm liên tiếp về số người mắc bệnh: hơn 21.000 người trong một ngày. Người đứng đầu nhóm công tác của Hiệp hội Y tế Indonesia, Tiến sĩ Adib Humaidi cho biết: “Nếu không có sự can thiệp mạnh tay, chúng tôi sẽ đi theo con đường của Ấn Độ.

Ngày nay, giường bệnh tại 24 quận và thành phố ở Indonesia đã đầy 90%, và ở một số khu vực, các đơn vị chăm sóc đặc biệt đã quá tải. Phó Chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc hội Charles Honoris và Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin đang yêu cầu một sự rà soát chặt chẽ hơn - đặc biệt là trên đảo Java, nơi sinh sống của hơn một nửa trong số 270 triệu dân của đất nước.

Đường đồ thị số người nhiễm bệnh tại Indonesia nhắc ta nhớ tới thảm họa diễn ra ở Ấn Độ vào tháng tư vừa qua. Charles nói với “The Straits Times. Tổng số ca nhiễm corona virus trong cả nước đã vượt quá hai triệu người, và tổng số người chết đã vượt quá 57.000 người.

Các bác sĩ và quân y ở tuyến đầu đều đã hết sức mệt mỏi.Chỉ tính riêng từ đầu tháng 6, 30 bác sĩ đã tử vong, và tổng cộng, kể từ đầu đại dịch là 401 người, trong số đó có 14 người đã được tiêm phòng đầy đủ.

Cũng đã được xác minh, trong tháng 6/2021 trên đảo Giava- tâm trấn của dịch, hơn 300 bác sĩ và nhân viên y tế đã bị lây nhiễm khi đợt dịch mới bùng phát, dù họ đã được tiêm chủng đầy đủ. Điều này đặt ra câu hỏi về hiệu quả của vắc-xin Trung Quốc Sinovac, loại thuốc chính trong chương trình tiêm chủng của Indonesia. Với sự xuất hiện của các chủng virus mới vượt ra khỏi tầm đã chứng tỏ rõ ràng đại dịch vẫn còn rất lâu mới kết thúc. Tiến sĩ Issells đến từ Durban cho biết: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi virus đang hoành hành. Bởi vì chúng ta đang tự huyễn hoặc bản thân và đánh giá thấp nó. Virus vẫn còn đang ở phía trước"

 

TÔ HOÀNG

( Chuyển ngữ qua tiếng Nga )